ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กรมควบคุมโรคชี้โควิด-19 ยังพบการระบาด แต่ควบคุมสถานการณ์ได้หลายจังหวัด หากดำเนินการเฝ้าระวังป้องกันโรค ควบคู่ความร่วมมือจากประชาชน คาดว่า ปลายเดือน ม.ค. นี้ตัวเลขผู้ป่วยจะลดลง ส่วนพบเชื้อแรงงานต่างด้าวยังกระจุกตัวสมุทรสาคร และภาคกลางเป็นหลัก ส่วนภาคอื่นๆยังไม่มาก แต่ยังต้องเฝ้าระวังกลุ่มนี้อย่างต่อเนื่อง

เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 8 ม.ค. ที่กระทรวงสาธารณสุข(สธ.) นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค แถลงสถานการณ์และความคืบหน้าผู้ติดเชื้อโควิด19 ในประเทศไทย ว่า วันนี้ทั่วโลกยังอยู่ในช่วงขาขึ้น รวมกว่า 88 ล้านคน เสียชีวิต 1.9 ล้านคน จุดใหญ่ๆ ยังเป็นสหรัฐ อินเดีย บราซิล ขณะที่เพื่อนบ้านไทยก็เช่นกัน ทั้ง เมียนมา อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ ญี่ปุ่นเช่นกัน อย่างไรก็ตาม สำหรับประเทศไทยติดเชื้อวันนี้ 205 ราย ติดเชื้อในประเทศ 131 ราย ไม่มีรายงานผู้เสียชีวิตเพิ่ม ทั้งนี้ แม้ตัวเลขผู้ป่วยวันนี้น้อยลง แต่กราฟผู้ป่วยยังเพิ่มขึ้น ยังประมาทไม่ได้

“การระบาดรอบใหม่ที่เริ่ม 15 ธ.ค.เป็นต้นมารวมจำนวน 5,604 ราย มากที่สุด สุมทรสาคร 2,981 ราย รองลงมาแถบภาคตะวันออก รวมถึงกทม.เช่นกัน อย่างไรก็ตาม ในจำนวนผู้ติดเชื้อ 5,604 ราย มีเสียชีวิต 7 ราย อัตราการเสียชีวิตรอบนี้ยังต่ำกว่ารอบที่ผ่านมามาก แต่ก็ต้องเฝ้าระวังมากที่สุด โดยในกลุ่มนี้อยู่ที่รพ. 2,599 ราย อาการหนักใช้เครื่องช่วยหายใจ 8 ราย และอยู่รพ.สนาม 1,703 ราย ยังอยู่รพ.เฉพาะผู้ป่วยอาการน้อย 81 ราย (อยู่ในโรงแรมที่ปรับเป็นโรงพยาบาลหรือฮอสพิเทล) ซึ่งรพ.สนามถือว่าสำคัญมากๆ เป็นหัวใจในการป้องกันโรคในจังหวัดที่มีการแพร่ระบาดมากๆ เช่น สมุทรสาคร ชลบุรี ระยอง ตราด จันทบุรี นอกจากนี้ ที่น่ายินดีรักษาหายแล้ว 1,306 ราย ทั้งนี้ ขอย้ำว่าผู้ติดเชื้อผ่านไป 8-10 วันจะไม่มีการแพร่เชื้อให้คนอื่น” นพ.โอภาส กล่าว

นพ.โอภาส กล่าวอีกว่า ทั้งนี้ จ.สมุทรสาคร เป็นจังหวัดจุดเริ่มต้นของการระบาดรอบนี้ โดยพบตลาดกลางกุ้งมีผู้ติดเชื้อ เกือบ 40% มีคนตั้งคำถามว่าในโรงงาน หรือในชุมชนที่มีแรงงานต่างด้าวทั่วประเทศมีแนวโน้มอย่างไร ซึ่งได้มีการลงไปเฝ้าระวังในชุมชนต่างด้าวในจังหวัดต่างๆ ทั่วประเทศ ทั้งเขตสุขภาพที่ 1 ภาคเหนือตอนบน เขตสุขภาพที่ 2 ภาคเหนือตอนกลาง และเขตสุขภาพที่ 3 ภาคเหนือตอนล่าง ทั้งจ.นครสวรรค์ พิจิตร จะเห็นว่าการตรวจแรงงานต่างด้าวตรวจไปกว่า 1.5 พันคน พบติดเชื้อ 3 คน ส่วนภาคใต้ เขต 11 และ 12 ภาคใต้ตอนล่าง ตรวจไปเกือบ 5 พันราย พบผู้ติดเชื้อ 1 ราย ดังนั้น แรงงานต่างด้าวที่ติดเชื้อส่วนใหญ่ยังอยู่จ.สมุทรสาคร และเขตพื้นที่ภาคกลางเป็นหลัก ส่วนภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคเหนือ ภาคใต้จากการตรวจกว่า 2 หมื่นรายพบผู้ติดเชื้อน้อยมาก แต่การเฝ้าระวังแรงงานต่างด้าวยังต้องทำอย่างต่อเนื่อง

“แม้สถานการณ์การระบาดยังพบผู้ป่วยต่อเนื่อง  แต่ถือว่าควบคุมสถานการณ์ได้ หลายจังหวัดควบคุมได้ดี ทั้งค้นหาผู้ป่วย ติดตามผู้สัมผัสครบถ้วน ได้รับความร่วมมือจากพี่น้องประชาชน ในการสวมใส่หน้ากากอนามัย เว้นระยะห่าง ลดกิจกรรมไม่จำเป็น ลดการเดินทาง ทำให้จังหวัดส่วนใหญ่ควบคุมสถานการณ์ได้ดี หากเป็นแบบนี้คาดว่า ปลายเดือน ม.ค. นี้ จะเห็นตัวเลขผู้ติดเชื้อลดลงอย่างชัดเจน” อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าว