ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

เปิดรายละเอียดโควิดเสียชีวิต 10 ราย คนไทย 9 ราย อังกฤษ 1 ราย ส่วนใหญ่อายุมาก มีโรคประจำตัว พร้อมเตือนกลุ่มคนทำงานติดเชื้อไม่รู้ตัว หลายครั้งคิดว่าเป็นไข้หวัด แต่จริงๆไม่ใช่ นำเชื้อแพร่คนในครอบครัว

เมื่อวันที่ 17 ม.ค. 2564 นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร ปฏิบัติหน้าที่รองอธิบดีกรมควบคุมโรค(คร.) กล่าวว่า การระบาดครั้งใหม่ตั้งแต่กลางเดือน ธ.ค.2563 เป็นต้นมา ปัจจุบันมีผู้ป่วยยืนยันสะสม 7,817 ราย โดยส่วนใหญ่ติดเชื้อแบบไม่มีอาการ สำหรับผู้เสียชีวิตการระบาดครั้งใหม่มี 10 ราย โดยคนไทย 9 ราย ส่วนอีก 1 รายเป็นชาวอังกฤษติดเชื้อจากต่างประเทศ อย่างไรก็ตาม โดยข้อมูลตั้งแต่ 15 ธ.ค.63-17 ม.ค.64 พบว่า จังหวัดที่มีผู้ติดเชื้อมากกว่า 50 รายมี 10 จังหวัด แต่พื้นที่ส่วนใหญ่ 37 จังหวัดมีผู้ติดเชื้อไม่เกิน 10 ราย ขณะที่จำนวนผู้ติดเชื้อที่ยังรักษาอยู่นั้น พบว่า มี 29 จังหวัดไม่มีผู้ติดเชื้อหรือเคยมี และรักษาหายแล้ว ขณะที่มีอีก 30 จังหวัดรักษาไม่เกิน 10 ราย และอีก 13 จังหวัดมีรักษาอยู่ 11-100 ราย และมี 5 จังหวัดมีผู้ป่วยอยู่ระหว่างรักษามากกว่า 100 ราย

“สำหรับกรณีการพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ที่เป็นแรงงานต่างด้าว อ.ห้วยยอด จ.ตรัง พบ 2 ราย โดยเป็นคนงานที่โรงงานแปรรูปไม้ยางพารา ซึ่งคนหนึ่งได้รับบาดเจ็บข้อมือ ไปรับรักษาที่รพ. โดยขณะไปรักษาก็อยู่ในกลุ่มเป้าหมายหาโควิด และพบเชื้อ 14 ม.ค.ที่ผ่านมา ส่วนอีกรายเป็นพนักงานโรงงานที่เดียวกันก็ได้รับการตรวจและพบเชื้อเช่นกัน ซึ่งกลุ่มสัมผัสเสี่ยงสูงอยู่ระหว่างติดตามอาการ 10 คน อย่างไรก็ตาม ทั้ง 2 รายอยู่ระหว่างการดูแลในรพ.” นพ.โสภณ กล่าว และว่า ส่วนกรณีจ.สุราษฎร์ธานี พบติดเชื้อ 11 คน โดยพบว่าเกี่ยวข้องจากสมุทรสาคร 2 ราย อายุ 50 ปีไม่มีอาการ และอีก 1 คนเป็นบุตรสาว และใกล้ชิดกับญาติที่อยู่สุราษฎร์ธานี จึงทำให้มีผู้ติดเชื้อที่จ.สุราษฎร์ 8 ราย ซึ่งมีทั้งเด็กอายุ 3 ปี เด็กอายุ 1 ปี และผู้สูงอายุ นอกจากนี้ ยังพบอีก 1 รายที่จ.นครศรีธรรมราช

นพ.โสภณ กล่าวอีกว่า ยังมีอีกเหตุการณ์ที่สอบสวนการระบาดที่เกิดขึ้นในครอบครัว ซึ่งส่วนใหญ่เริ่มจากคนหนุ่มสาววัยทำงานติดเชื้อก่อน และไปแพร่เชื้อให้ทางครอบครัว พ่อแม่ หรือเด็กๆในบ้าน โดยล่าสุดที่เขตทวีวัฒนา กทม. ได้มีการตรวจสอบพบ 2 ครอบครัว ซึ่ง 2 ครอบครัวมีทั้งคนอายุมาก เช่น หญิงอายุ 91 ปี อายุ 71 ปี และอายุ 73 ปี ซึ่งเป็นญาติที่อยู่ในชุมชน โดยกรณีนี้เมื่อมีการแพร่เชื้อและไม่สงสัยเป็นโควิด แต่คิดว่าเป็นแค่ไข้หวัดธรรม ย่อมมีโอกาสแพร่เชื้อต่อได้

“ผู้เสียชีวิตจากการระบาดรอบนี้มี 10 ราย โดย 9 รายเป็นคนไทยมีตั่งแต่อายุ 45 ปี อายุ 47 ปี อายุ 53 ปี อายุ 56 ปี อายุ 67 ปี อายุ 63 ปี แต่ที่สำคัญมีอายุ 70 ปี อายุ 88 ปี ประกอบกับมีโรคประจำตัว ดังนั้น เพียง 1 เดือนพบผู้เสียชีวิตอายุตั้งแต่ 44 ปี-80 ปี ก็เป็นการวินิจฉัยได้เร็ว” นพ.โสภณ กล่าว

นพ.โสภณ กล่าวอีกว่า อย่างไรก็ตาม สถานการณ์ขณะนี้จังหวัดที่พบผู้ป่วยลดน้อยลง ส่วนใหญ่อยู่ระดับควบคุมได้ ผู้ติดเชื้อที่พบมากก็มาจากการค้นหาเชิงรุกในสถานประกอบการ ส่วนใหญ่อยู่จ.สมุทรสาคร และเริ่มพบแรงงานต่างด้าวติดเชื้อในภาคใต้ เช่น ตรัง และพัทลุง ซึ่งหน่วยงานก็เร่งดำเนินการสอบสวนโรค ที่สำคัญเราพบผู้ป่วยในสมาชิกในครอบครัว โดยมีผุ้สูงอายุติดเชื้อหลายราย จากลูกหลานที่ติดเชื้อก่อน ดังนั้น การยกระดับการค้นหาเชิงรุกในชุมชน โดยเฉพาะจังหวัดที่ยังพบการติดเชื้อ อย่างพื้นที่ควบคุมสูงสุด และพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด ต้องมีการกำกับ ติดตามการกักตัวของผุ้สัมผัสเสี่ยงสูงอย่างต่อเนื่องด้วย