ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

รองนายกฯ-รมว.สธ.โต้กรณีที่นายธนาธร จงรุ่งเรืองกิจ ออกมาวิจารณ์เรื่องการบริหารจัดการวัคซีนของรัฐบาลโดยเฉพาะในส่วนของบริษัทสยามไบโอไซน์

 

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงกรณีที่นายธนาธร จงรุ่งเรืองกิจ ออกมาวิจารณ์เรื่องการบริหารจัดการวัคซีนของรัฐบาลโดยเฉพาะในส่วนของบริษัทสยามไบโอไซน์ ว่า คนที่พูดเรื่องนี้ เหมือนกับรู้ทุกเรื่อง รู้ไปหมดทุกเรื่อง แต่ไม่รู้สำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ 

 

นายอนุทิน กล่าวว่า ประเทศไทยมาถึงตรงนี้ได้ ใครเป็นผู้ให้กำเนิดการแพทย์ การสาธารณสุข  ใครเป็นคนวางรากฐานที่ทำให้ระบบสาธารณสุข และการแพทย์เป็นที่ยอมรับของคนทั้งโลก ทำให้ประชาชน ในประเทศมีพื้นฐานสุขภาพที่ดี มีวิถีชีวิตที่ดี  มีความแข็งแรง 

"ใครเป็นคน พระราชทานสิ่งของต่างๆ ตลอดระยะเวลาเป็นร้อยๆ ปี เมื่อประเทศไทยมีภัยพิบัติ  ไม่ว่าจะเป็นทางธรรมชาติ หรือโรคระบาด  "รองนายกรัฐมนตรี กล่าวและว่าถ้าจะเอาแบบไม่ต้องไปจำกันยาวๆ เอาใกล้ๆ รถตรวจหาเชื้อโควิด 20 คัน ใครเป็นคนให้ชุด PPE เป็นล้านๆชุด ใครเป็นคนให้ เวชภันฑ์ ทุนทรัพย์ เป็นพันล้าน ที่มอบให้คณะแพทย์  ไปปรับปรุง ไปลงทุน ในระบบการสาธารณสุข และการแพทย์ ใครพระราชทานให้ 

 

นายอนุทิน ยังกล่าวด้วยว่า เคยไปไหม ตามโรงพยาบาลต่างจังหวัด แล้วเห็นระบบปรับอากาศ  ทำให้ประชาชนในพื้นที่ห่างไกลความเจริญได้เข้าถึงระบบการแพทย์ การสาธารณสุขที่ไม่แพ้กับเมืองใหญ่ 

 

"ไปทำการบ้านมาก่อน แล้วค่อยมาวิจารณ์ และจริงๆ ก็ไม่ควรไปวิจารณ์ เพราะไม่มีมีอะไรที่ท่าน ทำแล้วไม่เกิดประโยชน์กับบ้านเมืองกับประชาชน " 

รมว.สาธารณสุข ให้ข้อมูลเพิ่มเติมด้วยว่า เรื่องวัคซีนโควิด เป็นเรื่องสำคัญมาก วัคซีนโควิดเป็นวัคซีนที่ต้องใช้ในสถานการณ์ฉุกเฉิน ต้องไม่เอาเรื่องการเมืองมาเป็นประเด็น 

มีเรื่องอื่นๆ เยอะแยะ เวลานี้ต้องรักษาบ้านเมือง ให้มากที่สุด ปล่อยให้แพทย์เขาทำเถอะครับ 

 

"ถ้าไม่ได้ทำอะไร พูดอะไรก็ได้หมด ถ้าอยากทำอะไรตามที่ต้องการ ก็ต้องทำให้ได้เข้ามาบริหารบ้านเมืองก่อน ความรู้สึกของผมเป็นแบบนี้ ถ้าไม่มีตรงนั้น ความเข้มแข็ง ก็ไม่มีแบบที่เป็นอยู่ ช่วงบ่ายต้องไปรับพระราชทานชุด ppe 7แสน 7 หมื่นชุด พวกที่ว่าๆ มีใครให้บ้าง มือไม่พาย ก็ไม่ต้องเอาอะไรมาราน้ำ" รองนายกรัฐมนตรี กล่าวในที่สุด