ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

คณบดีศิริราชอัปเดทอาการผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ผลเอ็กซเรย์ปอดดีขึ้น เตรียมประเมิน 1-2 วัน เพื่อย้ายผู้ว่าฯ ออกจากห้องความดับลบ ไปพักรักษาที่ห้องไอซียู ระบบทางเดินหายใจโดยเฉพาะ เพื่อเปิดโอกาสให้ครอบครัวได้เข้าเยี่ยมได้

เมื่อวันที่ 27 ม.ค. ศ.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล กล่าวถึงความคืบหน้าอาการของนายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร กล่าวว่า อาการในรอบ 24 ชม. ที่ผ่านมา หลังเจาะคอยังใช้เครื่องช่วยหายเต็มที การให้ยาก็เท่าเดิม ทั้งยาลดการอักเสบ ยาปฏิชีวนะ ยาลดการสร้างพังผืด อย่างไรก็ตาม ยาลดการอักเสบ จะประเมินผลได้ เมื่อให้ไปแล้วครบ 3 วัน ซึ่งขณะนี้เพิ่งมา 2 วันเท่านั้น ส่วนยาปฏิชีวนะ ต้องให้ครบ 2 สัปดาห์ และยาลดการสร้างพังผืด จะให้ครบต่อเนื่อง 1 เดือน ทั้งนี้ จากการเอ็กซเรย์ปอด ดูเหมือนว่าดีขึ้น ทีมแพทย์ก็บอกว่า ใกล้เคียงกับของเดิม แต่ส่วนตัวดูด้วยตา คิดว่า ดูดีขึ้น ผลเลือดบ่งบอกว่า การทำงานของปอดใกล้เคียงเดิมก็ยังต้องประคองไปแบบนี้ก่อน

“ภายใน 1-2 วัน เตรียมประเมิน เพื่อย้ายผู้ว่าฯ ออกจากห้องความดับลบ ไปพักรักษาที่ห้องไอซียู ระบบทางเดินหายใจโดยเฉพาะ เพื่อเปิดโอกาสให้ครอบครัวได้เข้าเยี่ยมได้ นอกจากนี้ จากการได้ยินเสียงของคนในครอบครัว แม้ผู้ว่าฯ ท่านจะยังไม่รู้สึกตัว แต่เชื่อว่า จะมีอาการดีขึ้น กำลังใจจากครอบครัว ถือเป็นส่วนหนึ่งของการประกอบการรักษาที่ทำให้อาการดีขึ้น และยังสยบข่าวลือ ที่ออกมาก่อนหน้า หลังจากวานนี้ มีการเผยแพร่ภาพของบุตรสาวที่เข้าเยี่ยมผู้ว่าฯกลางดึก ผ่านเฟซบุ๊ก นายแพทย์นิธิพัฒน์ เจียรกุล” ศ.นพ.ประสิทธิ์ กล่าว

นพ.ประสิทธิ์ กล่าวอีกว่า ขณะนี้เชื้อโควิดในตัวผู้ว่าไม่มีตรวจมาแล้ว 3 ครั้ง และการทำงานของปอดยังทรงตัว แต่ยังไม่สามารถประเมินได้ว่าเนื้อปอดที่เหลือมาน้อยแค่ไหน เพราะภาพจากการเอ็กซ์เรย์คอมพิวเตอร์ เห็นรอยพังผืด เป็นหย่อมๆ การให้ยาต้องดูช่วยลดพังผืดได้มากน้อยแค่ไหน โดยอีก 2 วัน จะนำตัวไปเอ็กซ์เรย์ซ้ำ หากรอยลด แสดงว่าพังผืดที่เกิดขึ้นไม่ถาวร เนื้อปอดยังฟื้นฟูได้ ประกอบกับดูระดับบออกซิเจนในเลือด แต่หากไม่ลดก็ต้องพิจารณาแนวทางอื่น แต่ยายังต้องให้ต่อเนื่อง 1 เดือน