ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

"อนุทิน ชาญวีรกูล" มอบปลัด สธ.ลงพื้นที่สอบสวนโรคหลังแพทย์ติดเชื้อจากผู้ป่วยโควิดมาคลินิกที่มหาสารคาม ย้ำวัคซีนสำคัญจึงเร่งจัดหาให้บุคลากรป้องกันความรุนแรง

 

เมื่อวันที่ 18 ก.พ. นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) กล่าวถึงกรณีนพ.ปัญญา หาญพาณิชย์พันธุ์ เสียชีวิตจากการติดเชื้อจากผู้ป่วยที่ติดโควิด19 ที่จ.มหาสารคาม ว่า ตนรู้สึกเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น แม้นพ.ปัญญาจะไม่ใช่แพทย์ในสังกัดกระทรวงสาธารณสุข แต่ก็เป็นแพทย์ที่ดูแลผู้ป่วยโควิด ซึ่งไม่ควรเกิดเหตุการณ์เข่นนี้ โดยได้มอบหมายนพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัด สธ.ลงไปติดตามสอบสวนโรคเรื่องนี้ โดยเฉพาะกรณีผู้ป่วยติดโควิด คือติดเชื้อมาก่อนแล้วไม่ทราบ หรือทราบแต่ไม่อยู่ รพ. ทั้งที่ต้องอยู่ ต้องสอบสวนอย่างละเอียด จริงๆตนอยากลงพื้นที่ไปดูเองด้วยซ้ำไป เพราะเรื่องนี้เป็นเรื่องใหญ่

 

ผู้สื่อข่าวถามว่ากรณีที่เกิดขึ้นส่งผลต่อขวัญกำลังใจบุคลากรทางการแพทย์ นายอนุทิน กล่าวว่า นี่คือความสำคัญของการมีวัคซีนโควิด และนำมาฉีดล็อตแรกให้กับบุคลากรทางการแพทย์ก่อน เพราะจะช่วยป้องกันได้ เราเห็นความสำคัญ ยิ่งบุคลากรทางการแพทย์ที่อยู่ด่านหน้า ต้องเจอผู้ป่วย หากมีวัคซีนป้องกันก็จะลดความรุนแรงได้ 

อนึ่ง ศูนย์โควิด19 กระทรวงสาธารณสุข เผยแพร่ไทม์ไลน์กรณีดังกล่าวดังนี้