ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ผอ.กองระบาดวิทยา เผยคลัสเตอร์ล่าสุด ปราจีนบุรี-นครนายก คู่สามีภรรยาเปิดร้านอาหาร ซื้อของตลาดสี่มุมเมือง จ.ปทุมธานี พบติดโควิด 19 สุ่มตรวจผู้สัมผัสเสี่ยงสูง เสี่ยงต่ำ ทั้งลูกน้องในร้านอาหารเบื้องต้นพบติดเชื้อ 3 ราย ส่วนครอบครัว โรงงาน บุคลากรในรพ. ยังไม่พบเชื้อ รอผลตรวจเพิ่มเติม

เมื่อวันที่ 9 มี.ค. ที่กระทรวงสาธารณสุข(สธ.) นพ.จักรรัฐ พิทยาวงศ์อานนท์ ผู้อำนวยการกองระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค(คร.) แถลงสถานการณ์ผู้ติดเชื้อโควิด 19 ในประเทศไทย/ผลการดำเนินงานการฉีดวัคซีนโควิด 19 และประเด็นวัคซีนพาสปอร์ต ว่า ขณะนี้หลายประเทศมีการฉีดวัคซีนโควิดมากขึ้น โดยเฉพาะแถบยุโรปและอเมริกา พบว่า จำนวนผู้ติดเชื้อ ผู้เสียชีวิตมีตัวเลขลดลง เช่น สหรัฐอเมริกา จากเคยมีจำนวนผู้ติดเชื้อหลักแสนต่อวัน เหลือ 4.5 หมื่นรายต่อวัน เสียชีวิตจากหลักพัน เหลือไม่ถึง 800 คน และอย่างอังกฤษตัวเลขเสียชีวิตเหลือ 2 หลัก เพราะฉะนั้น วัคซีนที่ฉีดไปในหลายประเทศมีส่วนสำคัญทำให้จำนวนผู้ติดเชื้อ ผู้เสียชีวิต โดยเฉพาะผู้ป่วยรุนแรงจนเสียชีวิตลดลง ขณะที่ประเทศไทย และประเทศเพื่อนบ้าน รอบๆบ้านเรา อย่างในประเทศแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ฉีดไปแล้วกว่า 4 ล้านโดส อย่างสิงคโปร์เป็นประเทศแรกที่ได้ฉีดวัคซีนในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งตัวเลขผู้เสียชีวิตคงที่ ขณะที่ตัวเลขผู้ป่วยก็ไม่มาก หลักหน่วยถึงหลักสิบ

นพ.จักรรัฐ กล่าวอีกว่า สำหรับประเทศไทยมีรายงานเพิ่มวันนี้ 60 ราย ซึ่งในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมาตัวเลขก็ใกล้เคียงกัน โดย 60 รายวันนี้ เป็นผู้ติดเชื้อในประเทศมาจากในระบบบริการ 22 ราย ติดเชื้อในประเทศจากการคัดกรองเชิงรุก 21 ราย และมาจากต่าปงระเทศ 17 ราย โดยการระบาดระลอกใหม่ ( วันที่ 15 ธ.ค.63- 8 มี.ค.64) เรากำลังดูแลผู้ป่วยที่กำลังรักษาจำนวน 565 ราย อยู่ในโรงพยาบาล 439 ราย ในรพ.สนามและสถานที่กักกันที่มีการรักษาอื่นๆอีก 126 ราย มีอาการหนักต้องใส่ท่อช่วยหายใจ 9 ราย ขณะที่หายป่วยแล้วรวมทั้งหมด 97.35% จากยอดติดเชื้อระลอกใหม่ทั้งหมด 22,264 ราย เสียชีวิตไม่มีเพิ่มเติม เห็นได้ว่าจำนวนผู้ติดเชื้อในไทยเริ่มลดลงเรื่อยๆ ดังนั้น มาตรการการผ่อนคลายที่จะเพิ่มขึ้นก็อาจส่งผลทำให้การสวมหน้ากากผ้า หน้ากากอนามัย การล้างมือของประชาชนทั่วไปอาจลดลง จึงต้องย้ำว่า การ์ดยังตกไม่ได้ แม้มีการฉีดวัคซีนแล้วก็ตาม

ทั้งนี้ จำนวนผู้ป่วยในช่วง 3-4 สัปดาห์ที่ผ่านมา ตัวเลขเริ่มลดลงเรื่อยๆ โดยเฉพาะในระบบบริการ ก็หวังว่าจะลดลงอย่างต่อเนื่อง โดยในสัปดาห์นี้ 3 วัน( 7-9 มี.ค.) มีรายงานใน 8 จังหวัด ซึ่งอยู่ในโซนภาคกลางตอนล่าง รวมถึงกรุงเทพฯ และปริมณฑล สมุทรสาคร และพบประปรายในจ.ตาก อ.แม่สอด ก็ยังต้องเฝ้าระวังต่อเนื่อง ซึ่งภาพรวม การระบาดระลอกใหม่ยังพบ 63 จังหวัด ข้อมูลตั้งแต่ 18 ธ.ค.63 เป็นต้นมา อย่างไรก็ตาม แม้จ.สมุทรสาครจะพบติดเชื้ออยู่ แต่ก็ลดลง ส่วนกรุงเทพฯ วันนี้มี 1 ราย คือ เคสเจ้าหน้าที่ตำรวจ ซึ่งห้องปฏิบัติการยืนยันว่า ติดเชื้อชัดเจน ส่วนปทุมธานีมี 3 ราย เกี่ยวข้องกับตลาดสด และนนทบุรี 1 ราย สำหรับนครนายกและปราจีนบุรี วันนี้ไม่ได้มี แต่ที่รายงานคือ เป็นเคสเกี่ยวข้องกับตลาด

สำหรับปราจีนบุรี-นครนายกนั้น คลัสเตอร์ล่าสุดเป็นคู่สามีภรรยา เป็นชายไทย 60 ปี และหญิงไทย 62 ปี เปิดร้านขายอาหารในโรงงานแห่งหนึ่งที่จ.ปราจีนบุรี โดยมีลูกสาวเป็นบุคลากรทางการแพทย์ที่นครนายก ทั้งนี้ คุณลุงคุณป้ามีประวัติไปตลาดสี่มุมเมือง จ.ปทุมธานีสัปดาห์ละครั้ง ทุกสัปดาห์ โดยทั้งคู่มีความกังวล จึงไปตรวจเชื้อที่นครนายก และพบว่าตัวเองติดเชื้อ ซึ่งมีการสอบสวนเพิ่มเติม โดยพบว่า คุณลุงอายุ 60 ปี เริ่มมีไข้ ปวดเมื่อยตามตัว ปวดศีรษะเล็กน้อย ตั้งแต่วันที่ 14 ก.พ. และไปช่วยลูกสาวขายอาหารที่โรงงานในปราจีนบุรีระหว่างวันที่ 15-17 ก.พ. จากนั้นไปหาหมอที่คลินิกในปราจีนบุรี จากนั้นก็ไปพบคุณหมอที่จ.นครนายก เพื่อตรวจเพิ่มเติม ซึ่งคุณป้าอายุ 62 ปีที่เป็นภรรยาก็ไปตรวจเช่นเดียวกัน

“ หลังจากพบว่าป่วยก็ตรวจหาผู้สัมผัสร่วมบ้าน 4 คน คือ ลูกชาย สะใภ้ หลาน และลูกสาว เบื้องต้นไม่พบเชื้อ แต่ได้มีการตรวจเชื้อเพิ่มเติมบุคลากรทางการแพทย์ในรพ. ด้วยเป็นกลุ่มสัมผัสเสี่ยงสูง 36 ราย ผลตรวจไม่พบเชื้อ ขณะนี้รอตรวจครั้งที่ 2 ขณะที่โรงงานสุ่มตรวจอีก 1,405 คน รปภ.23 คน รวม 1,428 คน ขณะนี้รอผลตรวจอยู่ ส่วนร้านขายอาหารของตัวเอง มีลูกน้องทำงานช่วงกลางวัน และช่วงกลางคืน โดยลูกจ้างทำงานช่วงกลางวันไม่พบเชื้อ รอตรวจรอบที่สอง แต่ลูกจ้างทำงานช่วงกลางคืนเจอเชื้อ 3 ราย” นพ.จักรรัฐ กล่าว