ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

“ศ.นพ.ยง” ย้ำวัคซีนทั้งแอสตราฯ-ซิโนแวค ลดความรุนแรงของโรคได้ หากปชช.เข้ารับวัคซีน เชื่อมั่นภายในสิ้นปี 64 ไทยจะพ้นวิกฤตโควิด ขณะที่ “ผู้ว่าฯสมุทรสาคร” ขอบคุณคนไทย พร้อมทำงาน เม.ย.นี้

เมื่อวันที่ 29 มี.ค.ที่ โรงแรมเซ็นทรา บายเซ็นทารา ศูนย์ราชการ ภายในงานSmart living with COVID-19 “Saveทุกลมหายใจ พาคนไทยฝ่าวิกฤติโควิด 19” จัดโดยกรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ศ.นพ. ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวผ่านวีดีโอคอนเฟอเรนซ์ว่า การระบาดของโรคโควิด-19ในประเทศไทยยังไม่มีสายพันธุ์แอฟริกาใต้และบราซิลที่เป็นการกลายพันธุ์ของไวรัส แม้จะเคยพบผู้ติดเชื้อสายพันธุ์นี้ก็จริง แต่เป็นการพบในผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศและอยู่ในสถานที่กักกัน ไม่ได้ปล่อยให้หลุดออกมาภายนอก

“เพราะฉะนั้นการฉีดวัคซีนทั้งแอสตราเซนเนกาและซิโนแวคที่มีอยู่ในประเทศไทยตอนนี้นั้น ประสิทธิภาพยังคงเหมือนเดิมเพราะไวรัสที่ระบาดในไทยยังเป็นสายพันธุ์เดิม ซึ่งทางออกของวิกฤตโควิด-19 คือให้ประชาชนทุกคนมีภูมิต้านทานโรคขึ้นมา แม้ไม่ป้องกันการติดเชื้อ 100 % แต่ลดความรุนแรงของโรคและลดอัตราการเสียชีวิตได้มาก ดังนั้น การที่ประชาชนเข้ามารับวัคซีนเมื่อถึงคิวนั้น เชื่อมั่นว่าจะทำให้ภายในสิ้นปี 2564 ไทยจะพ้นวิกฤตโควิด-19”ศ.นพ.ยงกล่าว

ศ.นพ.ยง กล่าวอีกว่า จากการติดตามดูภูมิคุ้มกันของคนไทยภายหลังการรับวัคซีนซิโนแวคและแอสตร้าเซเนก้า โดยฉีดในอาสาสมัครซิโนแวค 90 คน แอสตราเซเนกา 90 คน โดยพบว่า การฉีดซิโนแวค เข็มแรก พบมีภูมิต้านทานขึ้นชัดเจน ซึ่งจะติดตามดูหลังฉีดเข็มที่สองต่อไป สำหรับโรคโควิดนี้ คนที่เคยเป็นแล้ว สามารถเป็นได้อีก ดังนั้น ผู้ป่วยโควิดระลอกแรกในประเทศไทย ก็ควรเข้ารับวัคซีนหลังจากหายป่วยแล้ว ซึ่งจากการศึกษาทั่วโลกพบว่า ผู้ป่วยโควิดเมื่อหายแล้ว ฉีดวัคซีน 1 เข็มก็เพียงพอ เพราะการป่วยครั้งแรกก็เหมือนฉีดวัคซีนแล้วเข็มแรก และเมื่อรับวัคซีนอีกเข็ม ก็เท่ากับเป็นการกระตุ้นภูมิ และภูมิจะขึ้นสูงมาก

นายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าฯสมุทรสาคร กล่าวผ่านวีดีโอคอนเฟอเรนซ์จากบ้านพักที่ จ.อ่างทอง ด้วยน้ำเสียงสดใส เสียงดังชัดเจน ด้วยท่าทีสบายๆ ว่า ขอบคุณกำลังใจจากคนไทยทุกคน ขณะนี้สุขภาพใจของตนเต็มร้อย ส่วนสุขภาพกาย สามารถใช้แขนขาได้ สติปัญญาก็เป็นปกติ คาดว่าเดือน เม.ย. น่าจะกลับไปทำงานได้ตามปกติ และตนจะทำงานอย่างเต็มที่ อยากฝากถึงพี่น้องประชาชนว่า สิ่งสำคัญคือ การสวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้า ส่วนวัคซีนถือเป็นสมบัติล้ำค่า อยากเชิญชวนคนไทยทุกคน มาใช้ประโยชน์จากวัคซีน เมื่อฉีดแล้วก็อย่าลืมหน้ากากอนามัย ล้างมือบ่อยๆ