ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

“หมอเกียรติภูมิ” ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ชี้คลัสเตอร์สถานบันเทิง ผับบาร์คุมยาก ห่วงสุดกรุงเทพฯ ขอประชาชนอยู่ในพื้นที่ ลดการเคลื่อนย้าย ส่วนต่างจังหวัดไม่ห่วงมาก คาดเอาอยู่ 1-2 เดือน ขณะที่ร้านอาหารที่ไม่เกี่ยวสถานบันเทิงเปิดได้ แต่ต้องเข้มป้องกันโควิด

เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 8 เม.ย. 2564 ที่กระทรวงสาธารณสุข(สธ.) นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) แถลงข่าวสถานการณ์การระบาดโควิด-19 ว่า เนื่องจากมีการระบาดเป็นกลุ่มก้อนสถานบันเทิง และกระจายในหลายจังหวัด ที่ประชุม EOC กระทรวงสาธารณสุขจึงเสนอให้มีการปิด สถานบริการ สถานประกอบการที่มีลักษณะคล้ายสถานบริการสถานบันเทิง ผับ บาร์ คาราโอเกะ และสถานประกอบการกิจการอาบ อบ นวด ใน 41 จังหวัดอย่างน้อย 14 วัน อย่างไรก็ตาม ร้านอาหาร เปิดได้ ร้านนวดเพื่อสุขภาพยังสามารถเปิดได้ แต่เน้นมาตรการป้องกันโควิดเคร่งครัด ในกรณีตรวจพบผู้ติดเชื้อในสถานประกอบการให้ปิดสถานที่นั้นๆ เป็นเวลาอย่างน้อย 2 สัปดาห์ หากตรวจพบร้านหลายแห่งมีผู้ติเชื้อ คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดสามารถพิจารณาได้ตามความเสี่ยง

ส่วนจังหวัดอื่นๆ ก็ขอให้ระมัดระวังอย่างเข้มข้น ขอให้ อสม.ช่วยกันสอดส่องดูแลผู้เดินทางเข้าออกภายในพื้นที่ มีการเคาะประตูบ้านให้คำแนะนำผู้ที่เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยง ส่วนคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดขอให้มีการจัดระบบเฝ้าระวังผู้เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยง หากเป็นไปได้ขอให้มีการตั้งด่านตรวจผู้สัญจร และตรวจสอบสถานที่เสี่ยงต่างๆ ในพื้นที่เช่นสถานบันเทิง ร้านอาหาร สนามชนวัว สนามชนไก่ รวมถึงระบบขนส่งภายในพื้นที่ และพิจารณาจัดกิจกรรมในชุมชนให้เหมาะสม ขอให้งดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ด้วย เพราะทำให้ครองสติไม่ได้เสี่ยงต่อการแพร่เชื้อโควิดได้

เมื่อถามว่าการระบาดครั้งนี้ถือว่ารุนแรงสุดเท่าทีมีโควิดระบาดในประเทศไทยหรือไม่ นพ.เกียรติภูมิ กล่าวว่า การระบาดในกลุ่มก้อนสถานบันเทิงคล้ายระยะแรกเมื่อปี 63 แต่ครั้งนั้นเจอเคสน้อย ส่วนการระบาดที่สมุทรสาครก็จะเป็นอีกรูปแบบหนึ่งควบคุมได้ไม่ยากนัก เพราะมีลักษณะเป็นจอมปลวกที่สามารถตีกรอบได้ แต่การระบาดในสถานบันเทิงรอบนี้ถือว่าควบคุมยากที่สุดเพราะจับได้ยาก อย่างไรก็ตาม เชื่อว่ากรณีที่กระจายไปในต่างจังหวัดตอนนี้ เรายังเชื่อว่าจังหวัดจะควบคุมอยู่ คาดว่าจะใช้ระยะเวลาในการควบคุมราว 1-2 เดือน แต่ที่น่าเป็นห่วงคือสุดคือกรุงเทพมหานคร ก็ขึ้นอยู่กับมาตรการที่จะนำมาใช้ในการควบคุม เบื้องต้นก็จึงต้องแนะนำประชากรที่อยู่ในพื้นที่กทม. ให้ปฏิบัติตามมาตรการควบคุมโรคอย่างเข้มข้นทั้งการสวมหน้ากากอนามัย เว้นระยะ ห่างล้างมือบ่อยๆ

เมื่อถามว่าขณะนี้มีการปกปิดข้อมูลหรือบอกข้อมูลไม่หมดจำนวนมากจะทำให้เสียโอกาสในการควบคุมโรคช้าลงหรือไม่ นพ. เกียรติภูมิ กล่าวว่า ในการควบคุมโรคนั้นเราไม่ได้รอประวัติหรือไทม์ไลน์ จากผู้ติดเชื้ออย่างเดียว แต่ในทุกครั้งที่พบการติดเชื้อเราจะตีกรอบและเข้าไปควบคุม ตามข้อมูลอื่นๆ ที่มีการสอบสวนโรคพบอยู่แล้ว แต่การให้ข้อมูลจากผู้ติดเชื้อก็จะทำให้การสอบสวนโรคทำได้ง่ายขึ้น

ส่วนกิจกรรมที่ต้องงดในช่วงเทศการสงกรานต์นี้ คือ ขอความร่วมมืองดดื่มแอลกอฮอล์ งดจัดกิจกรรมที่มีการรวมกลุ่มคนจำนวนมาก ได้แก่ กิจกรรมรวมกลุ่มเล่นสาดน้ำ คอนเสิร์ต และกิจกรรมที่มีการสัมผัสกันใกล้ชิด ได้แก่ งดปะแป้ง งดปาร์ตี้โฟม งดกิจกรรมของกลุ่มผู้สูงอายุ ส่วนกิจกรรมอื่นๆ ขึ้นอยู่กับคณะกรรมการควบคุมโรคจังหวัดพิจารณา