ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

อธิบดีกรมการแพทย์ขอขณะนี้ไม่ใช่ช่วงเวลาทำมาหากิน เป็นเวลาที่ต้องช่วยชีวิต ปชช.  เอกชนบางแห่งที่ไม่ปฏิบัติตามข้อตกลง เป็นการกระทำที่น่าเกลียด ย้ำคนไข้ตรวจพบโควิดให้ติดต่อสายด่วน 1668 และ 1330 จะช่วยหาเตียงรองรับ

จากกรณีแม่ลูกอ่อนเผยแพร่คลิประบุว่า ลูกเป็นโควิดมีไข้สูง และถูกปฏิเสธการรักษาจากโรงพยาบาลไม่น้อยกว่า 4 แห่ง สุดท้าย รพ.ภูมิพล ก็รับเข้าไปดูแลแล้วนั้น 

นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ เปิดเผยว่า กรมการแพทย์ เป็นเจ้าภาพในการจัดการเรื่องเตียงสำหรับคนไข้โควิด ซึ่งมีหลักการว่า คนไข้ที่มีปัญหาไม่มีเตียงนอน ไม่ว่าจะตรวจจากที่ใดมาก็ตาม ให้โทรไปที่สายด่วนกรมการแพทย์  1668 หรือ สายด่วน สปสช. 1330 จะได้รับคำแนะนำว่าต้องปฏิบัติตัวอย่างไร และหาเตียงให้ด้วย  โดยมีเครือข่ายดูแลบริหารจัดการเตียงสำหรับผู้ป่วยโควิด ประกอบด้วย โรงพยาบาลสังกัดกรมการแพทย์ สังกัดกรุงเทพมหานคร โรงพยาบาลของมหาวิทยาลัย โรงพยาบาลสังกัดกองทัพ และ โรงพยาบาลเอกชน  โดยทั้ง 5 เครือข่ายจะนำเตียงที่มีอยู่มาบริหารจัดการร่วมกันในระบบคอมพิวเตอร์ และอัพเดททุกวัน โดยวันที่ 11 เม.ย. ในกรุงเทพมหานคร มีเตียงทั้งหมด 4,300 เตียง มีผู้ป่วยครองเตียง 2,400 เตียง ซึ่งมีเตียงว่าง 1,900 เตียง 

อธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวต่อว่า การบริหารจัดการเตียงร่วมกัน 5 เครือข่าย ทำแบบนี้มาแล้ว 1 ปีตั้งแต่มีการระบาดของโรคโควิด ก็ไม่มีปัญหาอะไร แต่การระบาดระลอกใหม่เดือนเมษายน 2564 ที่เชื่อมโยงกับสถานบันเทิง มีความแตกต่างจากกรณีอื่นๆ  เพราะคนไข้จากผับแถวสุขุมวิท เป็นคนไข้ที่มีฐานะ ตั้งแต่ฐานะปานกลางถึงฐานะสูง ส่วนใหญ่ใช้บริการโรงพยาบาลเอกชน ซึ่งโรงพยาบาลเอกชนส่วนใหญ่เป็นโรงพยาบาลที่ดี ปฏิบัติตามข้อตกลงคือ โรงพยาบาลไหนตรวจเชื้อคนไข้ และพบผลเป็นบวก ให้โรงพยาบาลนั้นรับผิดชอบดูแลจนกระทั่งคนไข้นั้นมีเตียงนอนโรงพยาบาล หากโรงพยาบาลเอกชนแห่งนั้นเต็ม ก็ส่งต่อโรงพยาบาลเอกชนอื่นในเครือข่าย 

 

แต่ปัญหาขณะนี้คือ ประชาชนอาจแห่ไปตรวจที่โรงพยาบาลเอกชนบางเครือ จนเตียงเต็ม แต่พบปัญหาว่า โรงพยาบาลเอกชนบางแห่งไม่ส่งต่อคนไข้ข้ามเครือข่ายของโรงพยาบาลเอกชนด้วยกัน และได้รับการร้องเรียนว่าบางแห่งเก็บค่ารักษาพยาบาลอีกด้วย ซึ่งความจริงแล้วต้องดูแลคนป่วยโควิดฟรี จึงอยากขอว่า เวลานี้ไม่ใช่ช่วงเวลาทำมาหากิน เป็นช่วงเวลาที่ต้องช่วยชีวิตประชาชน เอกชนบางแห่งที่ไม่ปฏิบัติตามข้อตกลง เป็นการกระทำที่น่าเกลียด สำหรับคนไข้ที่ไปตรวจ ไม่ว่าจะที่ไหนแล้วมีผลเป็นบวก ให้ติดต่อสายด่วน 1668 และ 1330 เราจะให้คำแนะนำและช่วยเหลือจนกว่าจะหาเตียงได้ ทั้งนี้การรักษาโรคโควิดของประเทศไทย คือ คนไข้ทุกคนต้องนอนโรงพยาบาล 

สำหรับการระบาดระลอกนี้ แม้ส่วนใหญ่จะมีอาการไม่มาก แต่เราเป็นห่วงว่าจะแพร่เชื้อให้ผู้สูงอายุในบ้าน จึงขอให้ทุกคนนอนโรงพยาบาล อย่างน้อย 5 วัน ให้แน่ใจว่าไม่มีอาการ และปอดปกติ ก็จะเคลื่อนย้ายให้ไปพักที่โรงพยาบาลสนาม หรือ โรงพยาบาลโรงแรม Hospital เชื่อว่าอีกไม่กี่วัน สถานการณ์เตียงคนไข้ของรพ.เอกชน จะคลี่คลายลง