ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ศบค.เปิดรายละเอียด 4 ส่วนบูรณาการทุกสังกัดบริหารจัดการเตียงรองรับผู้ป่วยโควิด แบ่งตามอาการคนไข้ 3 สี “เขียว-เหลือง-แดง” เคลียร์ผู้ป่วย 600 คนอยู่ในการดูแลแล้ว

เมื่อวันที่ 20 เมษายน ที่ ทำเนียบรัฐบาล นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. กล่าวถึงการบริหารจัดการเตียง ว่า กระทรวงสาธารณสุข โดยกรมการแพทย์มีส่วนสำคัญในการดูแลเรื่องเตียงผู้ป่วยโควิดพื้นที่ กทม. โดยประกอบด้วย 4 ส่วน คือ 1. เตียงของรพ.เอกชน 2. เตียงของรพ.ในสังกัดกทม. 3.เตียงของรพ.สังกัดกรมการแพทย์ 4.เตียงในรพ.สังกัดมหาวิทยาลัย โดยทั้ง 4 ส่วนนำเตียงมารวมกัน และเกิดสายด่วน ขึ้นมา 3 สาย คือ 1668 กรมการแพทย์ 1669 ศูนย์เอราวัณ กทม. และ 1330 สปสช. โดยจากการหารือตัวเลขผู้ป่วยเมื่อวานนี้( 19 เม.ย.64) มีจำนวน 500 กว่าคนที่ค้างอยู่ แบ่ง 3 กลุ่ม ดังนี้

กลุ่มสีเขียว จากการตรวจคัดกรองเชิงรุก และจากระบบบริการ ซึ่งเป็นกลุ่มที่ไม่มีอาการหรือมีอาการเล็กน้อย เช่น ไข้ ไอ น้ำมูก ตาแดง ผื่นขึ้น จากการไปค้นหาในชุมชนหรือไปตรวจในระบบบริการ ไม่มีอาการทางเดินหายใจส่วนล่างจะนำเข้า รพ.สนาม หรือฮอสพิเทล (Hospitel)

กลุ่มสีเหลือง มีอาการแต่ไม่รุนแรง แต่มีอาการเหนื่อยหอบ หายใจเร็ว มีปัจจัยเสี่ยงอาการรุนแรงหรือโรคร่วม เช่น อายุมากกว่า 60 ปี โรคปอดอุดกั้นเรื้อรัง โรคปอดเรื้อรังอื่นๆ ไตเรื้อรัง โรคหัวใจและหลอดเลือด โรคหัวใจแต่กำเนิด โรคหลอดเลือดสมอง เบาหวานที่คุมไม่ได้ ภาวะอ้วน น้ำหนักเกิน 90 กิโลกรัม ตับแข็ง ภูมิคุ้มกันต่ำ และเม็ดเลือดขาวน้อยกว่า 1000

กลุ่มสีแดง มีอาการหอบเหนื่อย หายใจลำบาก เอกซเรย์พบปอดอักเสบรุนแรง มีภาวะปอดบวม ความอิ่มตัวของเลือดน้อยกว่า 96% หรือลดลงของออกซิเจนมากกว่า 3% หลังออกแรง ของค่าที่วัดได้ในครั้งแรกที่ออกแรง

"กลุ่มสีเขียวอยู่ใน รพ.สนาม และ Hospitel ส่วนสีเหลืองและสีแดง ต้องเข้า รพ. คือ จะได้ใช้เตียงที่มีศักยภาพในการรักษาใน รพ.มากขึ้น โดยตัวเลขผู้ป่วยที่ได้มาจากสายด่วน 1668 ซึ่งนพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์รายงานว่าเกือบ 600 คน ทั้งหมดอยู่ในการดูแลแล้ว ส่วนกลุ่มผู้ป่วยสีเหลือง และสีแดงที่มีไม่ถึง 100 คน จะพยายามหาเตียงให้ได้ภายในวันนี้(20เม.ย.) " นพ.ทวีศิลป์ กล่าว

 

ข่าวเกี่ยวข้อง : แบ่งระดับสีผู้ป่วยโควิด19 “เขียว-เหลือง-แดง” เพื่อบริหารดูแลอย่างเป็นระบบ