ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

รองนายกฯ และรัฐมนตรีว่าการ สธ. เล็งตั้งศูนย์รับและกระจายผู้ป่วยโควิดพื้นที่กทม. พบรอการรักษาอยู่บ้านจำนวนมาก รับปัญหากรุงเทพฯเป็นเมืองใหญ่ และไม่ได้อยู่ในการควบคุมของกระทรวงสาธารณสุขโดยตรง

เมื่อวันที่ 25 เม.ย. ที่กระทรวงสาธารณสุข นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า การประชุมคณะกรรมการ ศบค.สธ. ครั้งนี้เป็นประชุมเร่งด่วนเพื่อหาแนวทางจัดการ รับผู้ป่วยที่ยังรอเตียง อยู่ที่บ้าน ในพื้นที่กรุงเทพมหานครหลังพบปัญหาว่ายังมีผู้ป่วยตกค้างติดอยู่ที่บ้านเป็นจำนวนมาก และมีบางส่วนเสียชีวิต ยอมรับว่าเป็นห่วงปัญหาที่เกิดขึ้น เป้าหมายของการหารือในวันนี้ จึงอยู่ที่ต้องการให้ผู้ป่วยได้รับการรักษาโดยเร็วที่สุดโดยจะหารือถึงการบริหารจัดการเตียง ด้วยเหตุผลที่ว่ากรุงเทพมหานครเป็นเมืองใหญ่และไม่ได้อยู่ในการควบคุมดูแลโดยตรงของกระทรวงสาธารณสุข วันนี้จึงได้เชิญ ผู้ที่เกี่ยวข้องจาก กทม .มาหารือร่วมกับกระทรวงสาธารณสุขว่ายังมีปัญหาในส่วนใดบ้าง โดยวัตถุประสงค์ที่จะทำให้ผู้ป่วยที่รอเตียงอยู่ที่บ้านมีหมอดูแลได้เร็วที่สุด

“เบื้องต้น ได้หารือกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ขอ พื้นที่อินดอร์สเตเดียม หรือสนามกีฬาระบบปิดมาเป็นส่วนแรกรับผู้ป่วยตามบ้านเพื่อรอกระจายแจกจ่ายไปยัง สถานพยาบาล ซึ่งศูนย์ดังกล่าวจะเป็นหน่วยประสานงานกลาง ในการรวบรวมผู้ป่วยที่ยังไม่มีรถมารับ ให้มาอยู่ในจุดเดียวกัน โดยกระทรวงสาธารณสุขจะทำหน้าที่ สนับสนุน รับข้อมูลและกระจายผู้ป่วยไปเพื่อรอกระจายไปรักษาต่อยังโรงพยาบาลและสถานบริการในกรุงเทพ หากไม่เพียงพอก็จะกระจายผู้ป่วยไปรับการรักษา ต่อปริมณฑล ทั้งนี้เพื่อให้การบริหารจัดการคล่องตัวขึ้นและเพื่อไม่ให้เกิดการสูญเสียชีวิตเหมือนที่ผ่านมา” นายอนุทิน กล่าว

(ข่าวเกี่ยวข้อง : ประชุมด่วน! สธ. กทม.โรงเรียนแพทย์ กองทัพฯลฯ หาทางออกเตียงไอซียูรองรับอีก 1-2 สัปดาห์)

เรื่องที่เกี่ยวข้อง