ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

นพ.รุ่งเรืองกิจผาติ ที่ปรึกษากระทรวงฯ ขอให้ประชาชนมั่นใจ การให้บริการฉีดวัคซีนโควิด19 อยู่บนพื้นฐานความปลอดภัย และมาตรฐาน ไม่ต้องกังวลนโยบายแบ่งฉีดวัคซีนแอสตราเซนเนกาให้ได้ 12 โดสต่อขวด

เมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม 2564 นพ.รุ่งเรืองกิจผาติ ที่ปรึกษากระทรวงสาธารณสุข (รก.11) ในฐานะโฆษกกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงนโยบายแบ่งฉีดวัคซีนแอสตราเซนเนกาให้ได้ 12 โดสต่อขวด ซึ่งอาจ สร้างความกังวลให้กับพยาบาล และบุคลากรทางการแพทย์ ในฐานะเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการว่า

ที่ผ่านมา พยาบาล ที่เข้ามาทำหน้าที่ฉีดวัคซีนโควิด 19 มีความเชี่ยวชาญในงานที่ปฏิบัติอยู่แล้ว มีประสบการณ์มามาก และกระทรวงฯ ยังได้อบรมพยาบาลอย่างต่อเนื่อง ขออย่าไปคิดว่า 1 ขวดพยาบาลจะดูดขึ้นมาได้กี่โดส เพราะเป้าหมายคือ ต้องดูดให้ได้โดสละ 0.5 cc.ซึ่งเพียงพอต่อการใช้ และมีคุณภาพ

เรื่องดังกล่าวเป็นนโยบายที่ดี ทำให้มีประโยชน์และประสิทธิภาพ มีวัคซีนเพิ่มขึ้น 10-20 % และไม่มีการบังคับ แต่มีการฝึกอบรม พยาบาลที่ดูดวัคซีนจากขวดเพื่อเตรียมฉีดได้มีการประเมินผล และสอบถามพยาบาลที่ปฏิบัติงาน พบว่า มีความภูมิใจที่ได้ช่วยชาติและพี่น้องประชาชน ทั้งนี้ ขอให้ประชาชนมั่นใจว่า การให้บริการอยู่บนพื้นฐานความปลอดภัย และมาตรฐาน

"สำหรับพยาบาลที่ต้องปฏิบัติหน้าที่ ทุกท่านมีความเต็มใจในการทำงาน เพราะถือเป็นภารกิจเพื่อชาติ ซึ่งทุกท่านพยายามเต็มที่แน่นอน"