ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สถาบันบำราศนราดูร ออกประกาศใหม่ฉีดวัคซีนโควิด19 เป็นไปตามปกติ ไม่มีการเลื่อน ใครลงทะเบียน “หมอพร้อม” จองฉีดตั้งแต่ มิ.ย. ยังเป็นไปตามนัดหมายทั้งหมด ส่วนวัคซีนยี่ห้อใด อยู่ที่การจัดสรรของกรมควบคุมโรคและทางจังหวัดนนทบุรี

เมื่อวันที่ 26 พ.ค.นพ.กิตติ์พงศ์ สัญชาติวิรุฬห์ ผู้อำนวยการสถาบันบําราศนราดูร ถึงกรณีสถาบันเปิดเผยว่า ตามที่สถาบันบำราศนราดูรมีการออกประกาศเมื่อวันที่ 25 พ.ค.ว่าจะมีการเลื่อนฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของผู้ที่จองคิวในเดือนมิ.ย.ออกไปเป็นเดือนก.ค. นั้น เป็นความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนผู้ปฏิบัติงานของเราเอง อย่างไรก็ตาม วันนี้ (26 พ.ค.) สถาบันบําราศฯ ได้ออกประกาศใหม่ว่าการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของสถาบันบําราศฯ เป็นไปตามปกติ ผู้ที่ลงทะเบียน ”หมอพร้อม” จองคิวฉีดตั้งแต่เดือนมิ.ย.เป็นต้นไปนั้นก็สามารถดำเนินการมาฉีดวัคซีนได้ตามนัดหมาย

เมื่อถามว่าการฉีดวัคซีนตั้งแต่เดือนมิ.ย.เป็นต้นไปจะมีทั้งวัคซีนแอสตราเซเนกา และซิโนแวคใช่หรือไม่ นพ.กิตติ์พงศ์ กล่าวว่า สถาบันบําราศนราดูรเป็นหน่วยปฏิบัติหน้าที่รับผิดชอบการฉีดวัคซีนภายใต้กรมควบคุมโรคและจังหวัดนนทบุรี ผู้ที่จะมาฉีดวัคซีนที่บำราศก็มีทั้งผู้ป่วยในระบบของสถาบันบำราศฯ เอง รวมถึงผู้ลงทะเบียนผ่านระบบหมอพร้อมจากจังหวัดนนทบุรีเป็นผู้ส่งเข้ามา ส่วนวัคซีนที่จะได้รับนั้นก็อยู่ที่ทางจังหวัดนนทบุรีเป็นผู้จัดสรร สถาบันบำราศฯ จึงไม่ทราบว่าทางกรมควบคุมโรค หรือทางจังหวัดจะส่งวัคซีนชนิดใดมาให้บ้าง

เมื่อถามต่อว่าทราบว่าขณะนี้คณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติมีมติให้วัคซีนซิโนแวคให้กับผู้มีอายุ 60 ปีขึ้นไปได้ ทางสถาบันบำราศฯ ดำเนินการแล้ว แต่มีผู้สูงอายุบางคนกังวล นพ.กิตติ์พงศ์ กล่าวว่า สถาบันบำราศดำเนินการฉีดในกลุ่มผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไปได้แล้ว หากผู้สูงอายุไม่ยึดติดว่าจะต้องเป็นวัคซีนของแอสตราฯ ทางสถาบันบำราศฯ ก็พร้อมดำเนินการฉีดให้เพราะทุกอย่างเป็นไปตามหลักเกณฑ์ข้อกำหนดอยู่แล้ว และที่ผ่านมาก็มีอาจารย์แพทย์ ผู้ใหญ่หลายท่านที่อายุเกิน 60 ปีฉีดวัคซีนซิโนแวคแล้วเช่นเดียวกัน