ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สสส.-สถาบันยุวทัศน์ฯ จับมือค่ายเพลง “ได้หมดถ้าสดชื่น” ปล่อยเพลง “อยากดูแลเธอ” ร่วมรณรงค์วันงดสูบบุหรี่โลก ปี 2564 ชวนวันเยาวชน วัยรุ่น เลิกสูบบุหรี่ สร้างทัศนคติคนรุ่นใหม่ เริ่มต้นชีวิตที่ดี ด้วยการไม่สูบบุหรี่ หลังเยาวชนไทยติดบุหรี่แล้วกว่า 1.4 ล้านคน และเสี่ยงเจ็บป่วยรุนแรงจากโควิด-19

เมื่อวันที่ 26 พฤษภาคม นายนพดล อินทร์ต๊ะ หัวหน้าสำนักนวัตกรรมเทคโนโลยีดิจิทัลและสื่อสร้างสรรค์ สถาบันยุวทัศน์แห่งประเทศไทย (ยท.) กล่าวว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ส่งผลทำให้การลงพื้นที่สร้างองค์ความรู้เรื่องการไม่สูบบุหรี่ในกลุ่มเด็กและเยาวชนไม่สามารถทำได้อย่างต่อเนื่อง ซึ่งอาจทำให้เด็กและเยาวชนขาดโอกาสได้รับรู้ข้อมูลข่าวสารที่เป็นประโยชน์ในเรื่องผลกระทบจากการสูบบุหรี่ และอาจเพิ่มความเสี่ยงทำให้เด็กและเยาวชนเริ่มทดลองใช้บุหรี่ในช่วงเวลาที่มีการปิดภาคเรียน โดยสอดคล้องกับข้อมูลจากสำนักงานสถิติแห่งชาติ ล่าสุด ปี 2560 พบว่าปัจจุบันมีเยาวชนติดบุหรี่แล้วกว่า 1.4 ล้านคน แบ่งเป็นอายุ 15-19 ปี ประมาณ 4 แสนคน และอายุ 20-24 ปี ประมาณ 1 ล้านคน นอกจากนี้เป็นที่ทราบกันดีว่าบุหรี่และบุหรี่ไฟฟ้า ส่งผลกระทบต่อร่างกายและยังเพิ่มความเสี่ยงต่อการเจ็บป่วยรุนแรงของเยาวชนในช่วงการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 อีกด้วย

“จากสถานการณ์ดังกล่าว ยท. ภายใต้การสนับสนุนของสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) จึงร่วมกับค่ายเพลงได้หมดถ้าสดชื่น ในฐานะค่ายเพลงขวัญใจวัยรุ่น ซึ่งปัจจุบันมีเด็กและเยาวชนติดตามกว่า 7.5 ล้านคน ผลิตผลงานเพลง “อยากดูแลเธอ” สู่สาธารณะ ขับร้องโดยนายธนพล ดัชถุยาวัตร หรือ ทน แฮ๊ะ พร้อมด้วยนายชินวัตร ฉลาดเจริญ หรือ โจโฟน ศิลปินค่ายเพลงได้หมดถ้าสดชื่น เพื่อบอกเล่าเรื่องราวความรักของวัยรุ่น และชีวิตคู่ที่ดีของวัยรุ่นด้วยการไม่สูบบุหรี่ โดยเพลงดังกล่าวกำหนดเผยแพร่ในช่วงสัปดาห์วันงดสูบบุหรี่โลก ประจำปี 2564 ที่จะถึงนี้” นายนพดล กล่าว

ด้านนายธนพล ดัชถุยาวัตร หรือ ทน แฮ๊ะ นักร้องเพลงอยากดูแลเธอ กล่าวว่า รู้สึกดีใจเป็น อย่างยิ่งที่มีโอกาสได้ร่วมสร้างทัศนคติที่ดีให้กับคนรุ่นใหม่ด้วยการไม่สูบบุหรี่ควบคู่กับการสร้างรอยยิ้มผ่าน บทเพลง “อยากดูแลเธอ” ซึ่งตนและผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับบทเพลงนี้มีความตั้งใจเป็นอย่างมากที่จะสื่อสารเนื้อหาที่ดีสู่สังคมเนื่องในโอกาสวันงดสูบบุหรี่โลกปี 2564 นี้ โดยมีความหวังด้วยว่าเพลง “อยากดูแลเธอ” จะเป็นส่วนช่วยสำคัญที่ทำให้เยาวชนทุกคนไม่สูบบุหรี่ จึงอยากใช้โอกาสนี้ชวนคนรุ่นใหม่ทุกคนได้ร่วมกันเริ่มต้นมีความรักที่ดี รวมถึงมีสุขภาพที่ดีด้วยการ “ลด ละ เลิก” หรือไม่ต้องลองสูบบุหรี่เพื่อตัวเราและคนที่เรารัก และขอเป็นกำลังใจให้เยาวชนทุกคนที่คิดจะเลิกสูบบุหรี่ประสบความสำเร็จอย่างที่ตั้งใจไว้ “เลิกสูบคุณทำได้”