ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

“อนุทิน” เผยคืบหน้าหลังกรมควบคุมโรคหารือกรุงเทพมหานคร กรณีคนจองหมอพร้อม เดือนมิ.ย. หากเปลี่ยนถ่ายระบบไปยังกรุงเทพมหานครไม่ทัน ต้องเลื่อน ให้มาฉีดที่สธ. ด้าน กรมการแพทย์ เตรียมระบบรองรับ พร้อม 17 มิ.ย.นี้

เมื่อเวลา 15.50 น. วันที่ 14 มิ.ย. ที่กระทรวงสาธารณสุข นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข(สธ.)กล่าวถึงกรณีเก็บตกกลุ่มลงทะเบียนหมอพร้อม ว่า กรมควบคุมโรค ได้หารือร่วมกับทางศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19(ศบค.) และกรุงเทพมหานคร ซึ่งผ่านพ้นไปได้ด้วยดี โดยวัคซีนยังมีตามปกติ ส่วนคนที่จองหมอพร้อมกลุ่มผู้สูงอายุและผู้ป่วย 7 โรคเรื้อรัง ในพื้นที่กทม. เฉพาะนัดฉีดเดือน มิ.ย. หากมีความติดขัดในการถ่ายโอนไปยังระบบใหม่ของ กทม. ทางกระทรวงสาธารณสุข จะรับกลุ่มคนที่จองหมอพร้อม เดือน มิ.ย. เฉพาะเขตกทม. มาดำเนินการฉีดให้ผ่านระบบของกระทรวงฯ โดยเราต้องตัดบัญชีชื่อออกจากกทม. สำนักงานประกันสังคม และกระทรวงการอุดมศึกษาวิทยาศาสตร์วิจัยและนวัตกรรม (อว.)

ด้าน นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า สำหรับกรณีกลุ่มที่ลงทะเบียนหมอพร้อมในกทม.นั้น ยังเป็นกลุ่มเป้าหมายแรกในการฉีดวัคซีนเดือน มิ.ย. คือผู้สูงอายุและผู้ป่วย 7 โรคเรื้อรัง จากการตรวจสอบตัวเลขเดือน มิ.ย. ประมาณ 1.4 แสนคน ซึ่งได้หารือกับทางกรุงเทพมหานครถึงเป้าหมายในการฉีดเรียบร้อยแล้ว

นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่า การฉีดวัคซีนกลุ่มหมอพร้อมนั้น ตนจะหารือกับผอ.ศูนย์ฉีดวัคซีนสถานีกลางบางซื่อเพื่อจัดระบบรองรับกลุ่มหมอพร้อมที่ถูกกทม.เลื่อนออกไปนั้น โดยเริ่มเปิดฉีดวันที่ 17 มิ.ย. เป็นต้นไป หากกทม.สามารถเติมวัคซีนไปในรพ.เอกชนได้ครบ แล้วประชาชนที่ลงทะเบียนหมอพร้อมได้รับการฉีดวัคซีนจากตรงนั้นแล้ว ก็ไม่ต้องมาฉีดที่บางซื่อ