ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ศบค.เผยที่ประชุมรับเรื่องร้องเรียนกรณีประชาชนไม่สามารถหาสถานที่ตรวจหาเชื้อโควิดได้ เหตุหลายแห่งไม่รับ ชี้เพราะปัจจุบันรับเฉพาะกลุ่มสัมผัสเสี่ยงสูง และกลุ่มผ่าตัดเร่งด่วน คลอดลูก วันละ 300-400 ราย ส่วนกลุ่มไม่ใกล้ชิดผู้ป่วย ไม่เข้าข่ายสัมผัสเสี่ยงสูง แต่ต้องการตรวจหาเชื้อ ในระยะอันใกล้เตรียมเปิด ศูนย์ Walk In แล็ป อาคารนิมิบุตร รองรับ หากพบเชื้อกระจายรักษาตามกลุ่มอาการสีเขียว เหลือง แดง

เมื่อเวลา 12.30 น. วันที่ 7 ก.ค.2564 ที่ทำเนียบรัฐบาล พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19(ศบค.) กล่าวถึงกรณีประชาชนร้องเรียนว่า ไม่สามารถหาสถานที่ตรวจเชื้อโควิดได้ ว่า จริงๆ รัฐไม่ได้ห้ามการตรวจเชื้อ แต่ทบทวนว่าแต่ละแล็ปในการตรวจหาเชื้อโควิดต้องเป็นไปตามมาตรฐาน ซึ่งส่วนใหญ่ได้มาตรฐานดี โดยหากพบเชื้อก็จะมีการประสานหาสถานพยาบาลรองรับ แต่บางกรณีมีการตรวจแบบแรพิดเทสต์ (Rapid Test) ที่บางทีผู้ป่วยถือผลแล็ปไป แต่รพ.จัดเตียงไม่ได้ เพราะต้องตรวจซ้ำ เนื่องจากการตรวจแรพิดเทสต์ จะมีข้อจำกัดในการตรวจหาเชื้อ ซึ่งเป็นการตรวจแบบรวดเร็ว โดยหากผู้ป่วยมีอาการรุนแรง มีเชื้อปริมาณมาก การตรวจวิธีนี้ก็อาจตรวจได้จริงว่า เป็นผลบวก แต่ความไวในการตรวจค่อนข้างจำ บางทีผลออกมาลบ แต่คนนั้นอาจเป็นผู้ติดเชื้อ

พญ.อภิสมัย กล่าวว่ากรมวิทยาศาสตร์การแพทย์จึงระบุว่า สามารถใช้ได้ในกรณีฉุกเฉิน เช่นผู้ป่วยผ่าตัดเร่งด่วน หรือกรณีมีอาการมีเชื้อเยอะๆตรวจเจอแน่ แต่ก็เป็นห่วงว่า ที่ไม่อนุญาตให้บางแล็ปตรวจ อาจมีเรื่องมาตรฐาน อย่างไรก็ตาม ทุกโรงพยาบาลมีการรับตรวจเชื้อหมด แต่เน้น 2 กลุ่มหลัก คือ กลุ่มที่ 1 เป็นกลุ่มที่เตรียมผ่าตัด มาคลอดลูก ฯลฯ กลุ่มที่ 2 มีประวัติเสี่ยงสูง เดินทางพื้นที่เสี่ยง เช่น สามีติดเชื้อเราก็แจ้งกับบุคลากรทางการแพทย์ เพราะเราเป็นกลุ่มสัมผัสเสี่ยงสูง ซึ่งปัจจุบัน 2 กลุ่มนี้ ทางรพ.ตรวจประมาณ 300-400 รายต่อวัน จึงเป็นตัวเลขสูง

ดังนั้น หากคนที่ Walk In เดินเข้าไปขอตรวจโดยไม่ใช่กลุ่มเสี่ยงจึงยังไม่ได้รับการตรวจ ทั้งนี้ กทม.ลงตรวจคัดกรองเชื้อจะพบว่า ในกลุ่มคน Walk In เข้ามาและเป็นกลุ่มเสี่ยงสูงเมื่อมีการตรวจไป 100 คนพบ 90 คนเป็นผลบวก ถือว่าแม่นยำ 90% ส่วนการตรวจเชื้อจากตลาด โรงงาน เมื่อไปตรวจตาม 6 เขต พบผู้ติดเชื้อ 10% ซึ่งกทม.จะมีการปรับการตรวจ และจะค้นหาแบบเชิงรุกในไทม์ไลน์ผู้ติดเชื้อว่า อยู่กับครอบครัวมีใคร ทำงานกับใคร เป็นต้น

“ส่วนประชาชนทั่วไปที่ไม่ได้เข้าข่ายสัมผัสเสี่ยงสูง ไม่ได้ออกจากบ้านไปไหน แต่มีความต้องการอยากตรวจเชื้อ เพราะไม่มั่นใจ ล่าสุดในที่ประชุมมีการหารือว่า ในระยะอันใกล้นี้ อาจเปิดศูนย์ Walk In แล็ปที่ศูนย์นิมิบุตร และเมื่อพบเชื้อก็จะมีระบบแยกกลุ่มอาการ สีเขียว เหลือง แดง โดยสีเหลือง แดงจะได้เตียง แต่สีเขียวจะจัดสรรไปรอในศูนย์พักคอยของ กทม.”

 

 

*สามารถกดติดตาม และแชร์ข่าวสำนักข่าว Hfocus ที่ https://www.facebook.com/Hfocus.org