ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

นพ.กู้ศักดิ์ กู้เกียรติกูล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต ยืนยันความมั่นใจในมาตราการควบคุมสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 และขอให้เชื่อมั่นในระบบการตรวจคัดกรองของจังหวัด หลังมีการตรวจพบผู้ติดเชื้อจากกลุ่มนักท่องเที่ยวในโครงการภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ จำนวน 1 รายเป็นเพศชาย เดินทางมาจากสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) เมื่อวันที่ 6 ก.ค.ที่ผ่านมา

“ตอนนี้ยังไม่มีอะไรน่ากังวล เพราะมีแค่เคสเดียว ปกติเราก็เจอ 1-2 เคสหรือ 3-4 เคสบ้างในแต่ละวันอยู่แล้ว กรณีนี้ก็เหมือนการเจอเคสทั่วๆ ไปเคสหนึ่ง และมีการดำเนินการตามมาตรการความปลอดภัยทางสาธารณสุขที่เราทำอยู่เหมือนกับเคสที่เจอภายในประเทศทุกประการ และดำเนินการอย่างรวดเร็ว” นพ.กู้ศักดิ์ กล่าว

ทั้งนี้ นักท่องเที่ยวคนดังกล่าวพบเชื้อจากการตรวจ Swab ที่ท่าอากาศยานภูเก็ต ก่อนเดินทางไปรอผลในห้องพักที่โรงแรม ซึ่งหลังจากทราบผลทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ตได้รีบแจ้งไปยัง SHA Manager ของโรงแรม เพื่อนำตัวผู้ป่วยเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลเรียบร้อยแล้ว ส่วนคณะที่เดินทางมาด้วยกันซึ่งอยู่ในกลุ่มสัมผัสเสี่ยงสูงก็ต้องเข้าพักโรงแรม ALQ ตามสถานที่ที่รัฐกำหนดเป็นเวลา 14 วัน ขณะที่พนักงานคนไทยที่เกี่ยวข้องก็เข้าสู่มาตรการกักตัวเช่นกัน

สสจ.ภูเก็ต ยังเชื่อว่าการตรวจพบผู้ติดเชื้อในนักท่องเที่ยวครั้งนี้จะไม่กระทบต่อโครงการภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ที่เพิ่งเปิดมา 1 สัปดาห์แน่นอน เพราะยังอยู่ในมาตรการการควบคุมและรับมือได้ตามแผนปฏิบัติการ โดยจำนวนนักท่องเที่ยวสะสม 6 วัน (วันที่ 1-6 ก.ค.) ทั้งหมด 2,113 คน พบเชื้อ 1 คน ไม่พบเชื้อ 2,112 คน ซึ่งในจำนวนนี้ตรวจครั้งที่ 2 แล้ว 19 คนไม่พบเชื้อเลย ด้านผู้ป่วยสะสมของภูเก็ตมีจำนวน 755 คน รักษาหายแล้ว 708 คน กำลังรักษาตัวอยู่ 46 คน

 

ภาพประกอบจาก เฟซบุค Phuket International Airport - HKT