ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

เภสัชใช้ทุน 2564 ยื่นหนังสือถึง “สาธิต” เร่งบรรจุเภสัชกรเข้าทำงานในพื้นที่ หวังช่วยงานพื้นที่ที่งานท่วมจากผลพวงโควิด 19

โควิด 19 ที่กำลังระบาดเป็นวงกว้างในหลายพื้นที่ขณะนี้ เภสัชกรนับเป็นผู้มีบทบาทสำคัญที่ทำงานเคียงบ่าเคียงไหล่กับวิชาชีพอื่นๆ โดยเฉพาะการจัดการระบบยา ทั้งจัดหา กระจาย และติดตามความปลอดภัยในการใช้ ทั้งยาต่างๆ ที่ต้องนำมาใช้ในการรักษาผู้ป่วยโควิด 19 และยาปกติอื่นๆ ที่จำเป็นต้องใช้ในการให้บริการผู้ป่วย ยิ่งกว่านั้นเมื่อภาครัฐเร่งกระจายและฉีดวัคซีน เภสัชกรก็รับภาระหนักหน่วง เพราะต้องไปประจำตามหน่วยงานฉีดวัคซีน ติดตารมความปลอดภัย วิเคราะห์ข้อมูลความปลอดภัย และส่งรายงานเข้าสู่ส่วนกลาง จึงทำให้เครือข่ายเภสัชกรภาครัฐออกมาเรียกร้องให้กระทรวงสาธารณสุขเร่งจัดเภสัชรใช้ทุนลงทำงานในพื้นที่ ซึ่งแพทย์ใช้ทุนได้ลงทำงานในพื้นที่ตั้งแต่เดือนมิถุนายนที่ผ่านมา หวั่นว่าภาระงานที่มากเกินอัตรากำลังจะส่งผลต่อคุณภาพการบริการโดยเฉพาะความปลอดภัยด้านยาที่เป็นหน้าที่หลักของเภสัชกร

เมื่อวันที่ 7 ก.ค. 2564 ที่ผ่านมา เครือข่ายเภสัชกรใช้ทุนปี 2564 ได้ขอเข้าพบนายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข(รมช.สธ.) และ นพ.สุระ วิเศษศักดิ์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข เพื่อขอความช่วยเหลือและติดตามความคืบหน้าของการจัดสรรพนักงานราชการสำหรับเภสัชกรผู้ทำสัญญาฯ ปี 2564 ในส่วนการดำเนินการของกระทรวงสาธารณสุข

โดยผู้แทนเภสัชกรได้ขอให้กระทรวงสาธารณสุข ดำเนินการช่วยเหลือ ดังนี้

1. เร่งดำเนินการจัดสรรให้แล้วเสร็จภายในเดือน ก.ค. เพื่อให้เภสัชกรได้ปฏิบัติงานในพื้นที่โดยเร็วที่สุด

2. ขอให้ใช้หลักเกณฑ์การจัดสรรเดิม คือ รับเฉพาะเภสัชกรที่ได้รับใบประกอบวิชาชีพฯ ในปี 2564 เท่านั้น

3. หากกระบวนการจัดสรรมีการเปลี่ยนแปลงอย่างไม่เป็นธรรม เภสัชกรผู้ทำสัญญาฯ สามารถยกเลิกได้โดยไม่ถือเป็นการผิดสัญญาฯ

โดยมีเภสัชกรที่แจ้งความประสงค์ทั้งสิ้น 388 คนขณะที่ในปี 2564 นี้มีโรงพยาบาลที่ยังขาดแคลนเภสัชกรจำนวน 218 โรงพยาบาล 40 สำนักงานสาธารณสุข กระจายใน 62 จังหวัดทั่วประเทศอนึ่งเภสัชกรทั่วประเทศได้มีการย้ายสับเปลี่ยนอัตรากำลังทั่วประเทศและมีผลแล้วตั้งแต่เมื่อเดือนมิถุนายน 2564 ทำให้เกิดความขาดแคลนในพื้นที่ต่างๆอย่างมาก

 

*สามารถกดติดตาม และแชร์ข่าวสำนักข่าว Hfocus ที่ https://www.facebook.com/Hfocus.org

เรื่องที่เกี่ยวข้อง