ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

จากที่มีการเผยแพร่ข้อแนะนำการใช้ฟ้าทะลายโจรในช่วงระบาดของโควิด-19 โดยสถาบันการแพทย์แผนไทยอภัยภูเบศร ในโลกโซเชียลจนทำให้ยาสมุนไพรฟ้าทะลายโจรขาดตลาดนั้น นั้นเป็นความจริงหรือไม่

จริง สถาบันการแพทย์แผนไทยอภัยภูเบศร เผย ผงฟ้าทะลายโจร 400 mg/แคปซูล พบสารแอนโดรกราโฟไลด์ 12-16 mg/แคปซูล ซึ่งมีฤทธิ์แก้ไข้ แก้ไอ แก้เจ็บคอ ต้านเชื้อไวรัส ลดการอักเสบ ปรับภูมิคุ้มกันได้ จึงแนะนำให้กินฟ้าทะลายโจรที่มาสารแอนโดรกราโฟไลด์ 180 mg ต่อวันเป็นเวลา 5 วัน

ผู้ที่ควรได้รับยาฟ้าทะลายโจร คือ 1. ผู้ป่วยโควิด-19 ที่มีอาการเล็กน้อย 2. ผู้มีอาการไข้ ไอ เจ็บคอ ครั่นเนื้อตัว 3.ผู้เสี่ยงสูง สัมผัสใกล้ชิดผู้ป่วยโควิด และมีกลุ่มผู้ป่วยที่ควรปรึกษาแพทย์ก่อนใช้ คือกลุ่มผู้ป่วยตับอักเสบ ผู้ป่วยไตวายระยะ 4-5 และ ผู้ใช้ยาวาร์ฟารินทั้งนี้ไม่แนะนำให้ใช้กับผู้ที่ตั้งครรภ์และอยู่ระหว่างให้นมบุตร

และในกรณีการมีความต้องการใช้ฟ้าทะลายโจรสูงจนทำให้ขาดตลาดนั้น มูลนิธิโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร ชี้แจงว่า ขณะนี้ฟ้าทะลายโจรขาดสต็อก เนื่องจากปริมาณความต้องการสูงมาก และส่วนใหญ่ได้นำไปมอบให้กับผู้ป่วยหนัก และในพื้นที่เสี่ยงทั่วประเทศ โดยทางมูลินิธิฯ กำลังเร่งบริหารจัดการกระบวนการผลิต ตั้งแต่ต้นทาง จนถึงปลายทาง ภายใต้มาตรฐานและคุณภาพ

ขอบคุณข้อมูลจาก ดร.ภญ.ผกากรอง ขวัญข้าว

หัวหน้าศูนย์หลักฐานเชิงประจักษ์ โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร

ที่มา : สถาบันการแพทย์แผนไทยอภัยภูเบศร

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม https://www.hfocus.org/content/2021/07/22189