ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

มีข้อมูลภาพและข้อความผลิตภัณฑ์ ชาใบหม่อน เผยแพร่ทางสื่อสังคมออนไลน์ใน Facebook โดยอ้างสรรพคุณว่า ช่วยต้านไวรัสโควิด-19 ทางศูนย์ข้อมูลยาสมุนไพรฯ กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข ได้ทำการตรวจสอบข้อเท็จจริงดังกล่าว พบว่า สรรพคุณที่กล่าวอ้างมีเนื้อหาที่บิดเบือน

สืบเนื่องมาจากในช่วงที่มีการระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่ประเทศจีน มีรายงานว่า มีการใช้ชาใบหม่อนเข้าตำรับยารักษาผู้ป่วยที่ติดเชื้อโควิด-19 ด้วย เพราะรายงานการศึกษาพบว่า ในใบหม่อนมีสารสำคัญที่สามารถแย่งจับกับไวรัสที่ตัวรับในปอด ซึ่งมีผลยับยั้งไวรัสเข้าสู่เซลล์ได้ดี อย่างไรก็ตาม ยังไม่ทราบขนาดและประสิทธิผลของการรักษาในคน ควรมีการศึกษาเพิ่มเติมต่อไป ฉะนั้น การดื่มชาใบหม่อนอาจช่วยหรือไม่ช่วยรักษาผู้ป่วยโรคโควิดก็ได้

ทั้งนี้ชาใบหม่อนมีสรรพคุณช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือด ควรระมัดระวังการใช้งานหรือดื่มในปริมาณที่เหมาะสม โดยเฉพาะผู้ป่วยโรคเบาหวานที่ต้องรับประทานยาลดน้ำตาลในเลือด ซึ่งตัวยาอาจจะไปเสริมกันจนเป็นอันตรายได้ 
ข้อเท็จจริงของสรรพคุณใบหม่อนที่ตรวจพบใน ตำราสรรพคุณยาไทย ระบุว่า  ตัวใบ แก้รสเบื่อเมา แก้ตาแดง ตาแฉะ ฝ้าฟาง แก้ไอ แก้เจ็บคอ ทำให้คอชุ่ม และขับเหงื่อ

สรรพคุณตำหรับยาพื้นบ้าน: ตัวใบมีรสจืดเย็น ใช้เป็นยาขับเหงื่อ แก้ไข้ แก้ตัวร้อน แก้ร้อนใน แก้กระหายน้ำ นำไปทำยาต้มใช้อมแก้เจ็บคอทำให้คอชุ่มชื้น แก้ไอ และระงับประสาท 

สรรพคุณตำรับในจีน:  บริเวณเปลือก ราก กิ่งอ่อน ใบ และผล ของใบหม่อน ใช้เป็นยาบำรุง แก้โรคเกี่ยวกับทรวงอก ขับปัสสาวะ แก้ไอ หืด วัณโรคปอด การสะสมน้ำในร่างกายผิดปกติ โรคปวดข้อ นอกจากนี้ใช้เปลือกต้น เป็นยาถ่าย และยาขับพยาธิ

ดังนั้น บทสรุปของข่าวนี้ เป็น ข่าวบิดเบือน

 

 

 

แหล่งอ้างอิง กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก

เรื่องที่เกี่ยวข้อง