ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

คณบดีศิริราชฯ ขออย่าแชร์ข่าวเท็จ! กรณีผู้ป่วยโรคติดติดโควิดเสียชีวิต ทำกระจายเชื้อบุคลากรที่ให้บริการฟอกไต ตรวจสอบแล้วไม่มีการแพร่กระจายเชื้อ “หมอประสิทธิ์” คาดตัวเลขผู้ป่วยจะลงหรือไม่ ต้องรอดูหลัง 14 วัน เหตุผู้ติดเชื้อยังสูง ต้องพิจารณาหลายปัจจัย ทั้งวัคซีน มาตรการ ฯลฯ

เมื่อวันที่ 26 ก.ค. ศ.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล ให้สัมภาษณ์กรณีมีกระแสข่าวผู้ป่วยโรคไตติดโควิดเสียชีวิตที่รพ.ศิริราช ส่งผลให้พยาบาลบุคลากรสาธารณสุขที่ปฏิบัติหน้าที่ให้บริการฟอกไตติดโควิดไปด้วย ทั้งที่ได้รับวัคซีนเข็มสามหรือบูสเตอร์โดสด้วยวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า ว่า เป็นข่าวที่ไม่จริง ได้ตรวจสอบหน่วยฟอกไตแล้ว ยืนยันไม่มีการแพร่กระจายเชื้อใดๆ ในกลุ่มบุคลากรพยาบาลในหน่วยฟอกไตแต่อย่างใด เป็นความเข้าใจที่คลาดเคลื่อน ข้อมูลเอกสารที่มีการส่งต่อเผยแพร่ก็ไม่ใช่รูปแบบของรพ.ศิริราช ไม่ทราบวัตถุประสงค์การปล่อยข่าวต่างๆ เวลานี้

ศ.นพ.ประสิทธิ์ กล่าวถึงสถานการณ์ผู้ติดเชื้อที่มีจำนวนเพิ่มหลักหมื่นกว่าต่อเนื่องเวลานี้ว่า คงต้องรอประเมินการดำเนินมาตรการต่างๆ ที่ศบค.ออกมาก่อนหน้านี้ โดยหลักการต้องรอดูหลังจาก 14 วัน เพราะตัวเลขผู้ติดเชื้อยังเป็นโมเมนตัม มีการขยับไปมา ถ้ามาตรการต่างๆ ได้ผล อย่างน้อยความชันของตัวเลขกราฟน่าจะลดลง อย่างไรก็ตาม ต้องคู่ขนานไปกับจำนวนวัคซีนที่ฉีดด้วย ยิ่งฉีดวัคซีนเพิ่มมากขึ้นเท่าไหร่ โอกาสจะดึงกราฟให้ลงก็มีมากขึ้น

ขณะเดียวกันถ้าการรักษาระยะห่าง รักษากิจกรรมต่างๆ ควบคุมให้ดียิ่งขึ้นเท่าไหร่ กราฟก็จะดึงลงให้ดีขึ้น คาดปลายสัปดาห์นี้น่าจะเห็นการเปลี่ยนแปลง ส่วนตัวคิดว่าโมเมนตัมที่มีจำนวนผู้ติดเชื้อถึงจำนวนหลัก 1.5 หมื่นคนก็เป็นตัวเลขที่คาดการณ์ไว้ ขณะนี้ยังไม่สามารถสรุปได้ชัดเจนว่ามาตรการต่างๆ ได้ผลมากน้อยแค่ไหนและต้องมีการปรับอย่างไรหรือไม่