ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ผู้บริหาร สธ.รับเรื่องแล้ว! กรณีเจ้าหน้าที่การเงิน สสจ.กำแพงเพชร ทุจริตเงินค่าเสี่ยงภัยโควิดกว่า 12 ล้านบาท เร่งนำเงินกลับคืน พร้อมหาเงินกระจายให้แก่บุคลากรสาธารณสุขปฏิบัติงานโควิดตามเกณฑ์ที่กำหนด

จากกรณีนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดกำแพงเพชร แถลงพบการทุจริตของเจ้าหน้าที่ในสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดกำแพงเพชร ที่รับผิดชอบเกี่ยวกับการเงินและพบว่ามีการทุจริตกว่า 12 ล้านบาท ซึ่งเป็นเงินที่เกี่ยวกับค่าเสี่ยงภัยโควิดแก่บุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุขที่ปฏิบัติงานช่วยโควิด-19 ขณะนี้ได้แจ้งความดำเนินคดีแล้ว และให้เจ้าหน้าที่ดังกล่าวออกจากราชการ พร้อมตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงนั้น

เมื่อวันที่ 6 ส.ค. 2564   นพ.สุระ วิเศษศักดิ์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข(สธ.)  ให้สัมภาษณ์ Hfocus ถึงเรื่องนี้ ว่า ทราบข้อมูลเบื้องต้นแล้ว โดยทราบว่ามีการแจ้งความดำเนินคดี อย่างไรก็ตาม สิ่งสำคัญขณะนี้ คือ การเอาเงินคืนมา และต้องพิจารณาว่าจะใช้เงินส่วนใดเพื่อมาจ่ายให้แก่บุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุขในจังหวัดต่อไป

ผู้สื่อข่าวถามกรณีมีความห่วงใยของบุคลากรสาธารณสุขที่ปฏิบัติในจังหวัดอื่นๆ กังวลว่าในพื้นที่อื่นจะมีลักษณะนี้หรือไม่ นพ.สุระ กล่าวว่า สำหรับเรื่องที่จังหวัดกำแพงเพชรนั้น เป็นกรณีที่มีการส่งสัญญาณจากบุคลากรในพื้นที่ และมีการตรวจสอบพบ อย่างไรก็ตาม หากในพื้นที่ใดพบกรณีสงสัย หากมีข้อมูลสามารถแจ้งหน่วยงานสังกัด หรือกระทรวงสาธารณสุข เพื่อให้ตรวจสอบเรื่องนี้ได้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับกรณีดังกล่าว สืบเนื่องจากมีการตรวจสอบทางการเงินช่วงเดือน ม.ค.2564 ที่ผ่านมาและพบการเบิกจ่ายไม่ตรงความเป็นจริง โดยพบจำนวน 12,738,415.53 บาท โดยเงินจำนวนดังกล่าวมีการโอนเข้าบัญชีของเจ้าหน้าที่การเงิน ซึ่งปฏิบัติงานในสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดกำแพงเพชร ที่สำคัญเงินดังกล่าวเป็นเงินค่าตอบแทนเสี่ยงภัยให้แก่บุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุขที่ปฏิบัติงานในช่วงโควิด อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ทางผู้บริหารส่วนกลางในกระทรวงสาธารณสุขรับทราบเรื่องนี้แล้ว และเร่งดำเนินการ 2 ส่วน คือ ส่วนของคดีให้ดำเนินการต่อไป และส่วนของการเงินต้องเร่งนำเงินกลับคืน และระหว่างนี้ต้องหาเงินมากระจายให้แก่บุคลากรตามเกณฑ์ เนื่องจากเป็นเงินที่ผ่านการอนุมัติจากครม. ให้ดำเนินการเพื่อเป็นขวัญและกำลังใจแก่บุคลากรสาธารณสุขที่ปฏิบัติงานโควิดทุกคน

เรื่องที่เกี่ยวข้อง