ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

นายพรศักดิ์ มธุรส รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดพังงา เปิดเผยว่า ได้จัดเตรียมโรงพยาบาลทุกแห่งในจังหวัดให้พร้อมรับผู้ป่วยโควิด-19 ซึ่งสามารถรองรับผู้ป่วยได้กว่า 600 เตียง ซึ่งเป็ยการเตรียมพร้อมสำหรับการเปิดโครงการ Amazing Khao lak - Koh Yao พื้นที่นำร่องเปิดรับนักท่องเที่ยวต่อจากภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์หรือซีล รูท โดยมีโรงพยาบาลหลัก 2 แห่ง คือโรงพยาบาลพังงาและโรงพยาบาลตะกั่วป่า ส่วนที่เหลือเป็นโรงพยาบาลชุมชนและโรงพยาบาลสนาม และอยู่ระหว่างการเพิ่มอีก 114 เตียงที่ศูนย์ศึกษาวิจัยศิลปกรรมวัฒนธรรมและประเพณีแห่งอันดามัน ซึ่งแบ่งเป็นโซนกลุ่มผู้ป่วยสีเหลืองจำนวน 24 เตียง และผู้ป่วยสีเขียวอีก 90 เตียง คาดว่าจะเสร็จสิ้นภายในเดือนส.ค.นี้

“สำหรับโรงพยาบาลสนามเราเตรียมไว้ค่อนข้างเยอะพอสมควร และยังมีส่วนของพังงาเบย์ รีสอร์ท ที่พร้อมจะเปิดเป็น hospital เพิ่มเติมอีกโซนนอกเหนือจากการเป็น LQ อยู่แล้ว บางส่วนในกรณีมีการระบาดเพิ่มขึ้น เป็นแผนสำรองที่มีการวางเรื่องบุคลากรและอุปกรณ์ไว้หมดแล้ว นอกจากนี้ได้มีการประสานกับทางโรงพยาบาลเอกชนภูเก็ตเป็นแผนสำรองด้วย หากนักท่องเที่ยวซึ่งมีประกันอยู่แล้วอยากย้ายสถานพยาบาลก็สามารถส่งตัวไปได้ไม่มีปัญหา” นายพรศักดิ์กล่าว

( พรศักดิ์ มธุรส )

 

ทั้งนี้ รายงานสถานการณ์ล่าสุดของจังหวัดพังงาเมื่อวันที่ 14 ส.ค. มีผู้ป่วยกำลังรักษาอยู่ที่ 179 คน ยังเหลือเตียงว่างอีกประมาณ 70 % โดยยังไม่รวมโรงพยาบาลสนามแห่งใหม่ ทำให้รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด เชื่อว่าพังงายังไม่มีความจำเป็นต้องใช้ระบบ Home Isolation และ Community Isolation สำหรับผู้ป่วยสีเขียว เพราะยังสามารถเข้าถึงการรักษาได้ปกติ และโดยหลักการจะดึงผู้ป่วยไว้ที่โรงพยาบาลสนามก่อน อย่างไรก็ตาม แนวทางของ CI ก็มีความเป็นไปได้ ให้ชุมชนจัดสถานที่ดูแลกันเองและทีมสาธารณสุขส่งคนเข้าไปดูหรือติดตามผ่านทางระบบต่างๆ

“ด้วยนโยบายและวิสัยทัศน์ของท่านผู้ว่าฯ บอกให้มองสถานการณ์การระบาดรุนแรงไว้ก่อนและเตรียมทุกอย่างไว้ให้มากที่สุด หากเกิดอะไรขึ้นจะได้สามารถดูแลชาวพังงาได้ ซึ่งขณะนี้เราไม่ได้รับเฉพาะในพังงา แต่ยังรับผู้ป่วยจากกรุงเทพและปริมณฑลที่มีภูมิลำเนาอยู่พังงากลับมารักษาด้วย ส่วนบุคลากรเราใช้การบริหารบุคคลทั้งจังหวัด เช่น พื้นที่ไหนไม่เกิดการระบาดก็จะหมุนเวียนไปช่วยกัน ซึ่งที่ผ่านมาได้ส่งไปช่วยโรงพยาบาลบุษราคัมด้วย”

สำหรับจุดให้บริการตรวจโควิด-19 หรือ swab สำหรับนักท่องเที่ยวในโครงการจะมีทั้งหมด 4 จุด แบ่งเป็นบนเกาะยาว 3 จุดคือ โรงพยาบาลเกาะยาวชัยพัฒน์บนเกาะยาวน้อย โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลพรุในและโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลเกาะยาวใหญ่ เนื่องจากโรงแรมกระจายโดยจะส่งผลไปตรวจที่โรงพยาบาลพังงา ส่วนเขาหลักใช้ศูนย์การแพทย์เขาหลัก และส่งผลไปตรวจที่โรงพยาบาลตะกั่วป่า