ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

นพ.กู้ศักดิ์ กู้เกียรติกูล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต เปิดเผยถึงตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด-19 ของจังหวัดที่เพิ่มสูงขึ้นจนทำให้ต้องออกมาตรการควบคึมการเดินทางเข้ามาในพื้นที่จ.ภูเก็ตว่า เป็นผลจากการตรวจเชิงรุกคลัสเตอร์กลุ่มแรงงานพม่า 3 กลุ่มคือ แคมป์คนงาน แรงงานประมงและตลาด ไม่เกี่ยวกับโครงการแซนด์บ็อกซ์แต่อย่างใด โดยยอดผู้ติดเชื้อที่พุ่งขึ้นเกิน 50-60 ก่อนหน้านี้ที่แตะหลัก 100 ส่วนหนึ่งอยู่ในกลุ่มสัมผัสเสี่ยงสูงที่อยู่ในสถานที่กักตัวอยู่แล้ว กับในแคมป์คนงานซึ่งมีการใช้หลักบับเบิลซีลไม่ให้กระจายไปในพื้นที่ทั่วไป จึงยังอยู่ในการควบคุมได้ระดับหนึ่ง ส่วนยอดการครองเตียงที่ล่าสุดประมาณ 71.18% ยังสามารถรับมือได้

ทั้งนี้ในข้อ 4 ของเงื่อนไขการพิจารณาระงับโครงการแซนด์บ็อกซ์ ระบุถึงความพร้อมในการรองรับผู้ป่วย กรณีมีผู้ติดเชื้อครองเตียงโรงพยาบาล ตั้งแต่ 80 % ของศักยภาพจังหวัด อย่างไรก็ตาม นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด ชี้แจงว่าตอนนี้มีการขยาย CI เพื่อนำผู้ป่วยกลุ่มสีเขียวออกไปใช้บริการ โดยเฉพาะกลุ่มแรงงานพม่าที่ไม่มีอาการ นอกจากนี้ยังมีแผนขยายกลุ่ม hospital ซึ่งจะทำให้โรงพยาบาลสนามว่างขึ้นอีก

“เราเพิ่งเปิดไปอีก 100 ห้อง (16 ส.ค.) และกำลังจะหาเพิ่มอีก เมื่อโรงพยาบาลสนามว่าง เราสามารถขยับให้กลุ่มสีเหลืองไปอยู่ในความดูแลของรพ.สนามได้ถ้าจำเป็น ตรงนี้จะทำให้อัตราเตียงว่างลงด้วย ปัจจุบัน CI มีอยู่ 1 ที่ไม่รวมในคนงาน และไม่รวมกับส่วนของเรือประมงที่ลอยลำในทะเล ตรงนี้ช่วยแบ่งเบาภาระรพ.สนามได้เยอะ โอกาสที่พัฒนาไปถึงระบบ Home Isolation ยังไม่น่าเป็นห่วง เพราะยังขยาย CI ได้อีก โดยตอนนี้ทางท่านผู้ว่าฯ มีข้อสั่งการให้ทุกอำเภอหา CI เพิ่มเพื่อเตรียมสำรองไว้ พร้อมกับหา hospital มาเพิ่มเติม” นายแพทย์กู้ศักดิ์ กล่าว

นอกจากนี้ สสจ.ภูเก็ต ยังเผยถึงการใช้ Antigen Test Kit (ATK) เข้ามาช่วยตรวจในเชิงรุกว่ามีประโยชน์มากในแง่รู้ผลได้รวดเร็ว ไม่เป็นคอขวดในการตรวจ เพราะถ้าแบบปกติ PCR จะรู้ผลได้อย่างเร็วก็ 1-1 วันครึ่ง ทำให้สามารถคัดกรอง แยกผู้ป่วยและกลุ่มสัมผัสเสี่ยงได้เร็วขึ้นโดยเฉพาะในกลุ่มที่ไม่แสดงอาการอย่างแรงงานพม่า แต่ถ้ามีอาการก็ทำ PCR

ATK มีประโยชน์มากในแง่รู้ผลเร็วมาก ไม่เป็นคอขวดในการตรวจ ถ้าแบบปกติเร็วที่สุด PCR ตรวจ 1 วันหรือวันครึ่ง แต่ถ้า ATK รู้เลย ถ้าโพสต์ 99 เปอร์เซ็นต์ ตอนนี้รับเข้า แรงงานพม่าเข้า CCC ได้เลยกันผู้สัมผัสเสียงสูง สามารถทำได้เร็ว ผลค่อนข้างตรง 98-99 เปอร์เซ็นต์ แต่ถ้ามีอาการทำ PCR ได้เลย ซึ่งตอนนี้ยังประสบปัญหาเล็กน้อยในการใช้ ATK เนื่องจากถ้าเป็นคนไทยสามารถเบิกได้ตามสิทธิ์ แต่ในส่วนของแรงงานพม่ายังมีปัญหาขาดงบประมาณการสนับสนุนอยู่

“ตอนนี้ทางภูเก็ตได้รับการสนับสนุนชุดตรวจ ATK จากททท. และ ปตท. ที่ให้ความสำคัญในฐานะเมืองแซนด์บ็อกซ์ และอยากให้ได้รับการสนับสนุนเพิ่มเติมเพื่อประสิทธิภาพในการคัดกรองได้รวดเร็วขึ้น” นพ.กู้ศักดิ์ กล่าวพร้อมเสริมถึงนโยบายปิดเกาะต่อของทางจังหวัดเพื่อต้องการจะคลีนให้มีตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่ต่ำลงอยู่ในระดับ 10 กว่าคนต่อวัน