ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สปสช.เตรียมของบประมาณเงินกู้ เดือน ก.ย. หลังส.ค.งบใกล้หมด ชี้เป็นการขอต่อเนื่องงบไตรมาสแรกของปี 65 ตั้งแต่ก.ย.-ธ.ค.64 ประมาณ 2.2 หมื่นล้านบาท เผยคำนวณตัวเลขจากผู้ติดเชื้อที่เกิดขึ้น พร้อมชงเรื่องเข้าบอร์ดใหญ่สัปดาห์นี้

เมื่อวันที่ 30 ส.ค. นพ.จเด็จ ธรรมธัชอารี เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) เปิดเผยว่า งบประมาณสำหรับใช้ในโครงการโควิด -19 ของสปสช.ที่ได้รับการจัดสรรมาจากพ.ร.บ.เงินกู้นั้น ในส่วนของเดือน ส.ค.นั้นคาดว่าน่าจะหมดแล้ว อยู่ระหว่างการทำเรื่องขอเงินกู้รอบใหม่ เข้าใจว่าในช่วงเดือนที่ผ่านมานั้นเป็นช่วงที่สำคัญมาก จะถือว่ามากที่สุดก็ว่าได้ เพราะมีการระบาดของโรคมาก คนไข้ที่ต้องแยกดูแลตัวเองที่บ้าน (Home Isolation) เฉพาะกทม.กว่า 8 หมื่นราย ทั่วประเทศเกือบ 2 แสนราย รัฐบาลก็เข้าใจเรื่องงบประมาณ เราไม่ได้ขอทีเดียวจำนวนมาก แต่ขอเป็นช่วงๆ ท่านก็เข้าใจว่าช่วงที่ผู้ป่วยมากก็ต้องใช้งบประมาณมาก ซึ่งทั้งปีเทียบแล้วใช้ประมาณ 3 หมื่นล้านบาท

นพ.จเด็จ กล่าวว่า สำหรับเดือน ก.ย.นี้ เป็นการขอต่อเนื่องเป็นงบไตรมาสแรกของปี 2565 (ก.ย.-ธ.ค.2564) ตัวเลขประมาณ 2.2 หมื่นล้านบาท ซึ่งเป็นอัตราที่คำนวณจากตัวเลขผู้ติดเชื้อที่เกิดขึ้นจากกรณีที่การล็อกดาวน์มีประสิทธิภาพ 25% และยอดผู้ติดเชื้อรายใหม่อยู่ที่ 1.1 หมื่นราย ถึง 1.5 หมื่นรายต่อวันตามฐานข้อมูลของกรมควบคุมโรค ในสัปดาห์นี้จะมีการนำเข้าที่ประชุมคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (บอร์ด สปสช.) เพื่อรับทราบต่อไป

“เงินที่ได้จากงบเงินกู้ถ้าพูดถึงตัวเลขที่ขอจะเห็นว่าค่อนข้างตึง เราก็ไม่อยากจะขอมาเยอะ เกินไป แต่การพิจารณาตังเลขทำบนฐานข้อมูลที่ได้จากกรมควบคุมโรค ซึ่งค่อนข้างแม่น และเมื่อได้รับงบฯ มาแล้วเราได้ใช้แน่ มีการหมุนเงินลงไปหน่วยบริการเร็วมาก”เลขาธิการ สปสช. กล่าว