ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

รองนายฯ-รมว.สธ. แจงรายละเอียดหลังครม. ผ่านร่างพ.ร.ก.แก้ไขเพิ่มเติม พ.ร.บ.โรคติดต่อ พ.ศ.2558 พ.ศ.... ชี้อำนาจเท่า พ.ร.ก.ฉุกเฉิน สั่งปิดกิจการ เคอร์ฟิวได้ รอประกาศราชกิจจาฯ มีผลบังคับใช้ทันที ขณะที่ 23 ก.ย.นี้ ประชุมคกก.โรคติดต่อแห่งชาติมีวาระพิจารณาเฉพาะ

เมื่อวันที่ 22 ก.ย. ที่กรมการแพทย์ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารรสุข กล่าวถึงกรณี คณะรัฐมนตรี (ครม.) ผ่านร่างพ.ร.ก.แก้ไขเพิ่มเติม พ.ร.บ.โรคติดต่อ พ.ศ.2558 พ.ศ.... ว่า เป็นการเพิ่มความเข้มข้นมากขึ้น โดยเมื่อไหร่ที่มีการประกาศให้โรคใดเป็นโรคติดต่อร้ายแรงคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ ซึ่งปกติมีรัฐมนตรีว่าการสาธารณสุขเป็นประธาน ก็จะถูกยกระดับทันที มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน มีรองนายกรัฐมนตรีที่นายกฯ แต่งตั้ง เป็นรองประธานฯ ส่วนรัฐมนตรีว่าการ สธ.เป็นกรรมการ ทั้งนี้ มีอำนาจในการประกาศสถานการณ์ต่างๆ ได้ทางด้านสาธารณสุข สามารถประกาศบังคับความร่วมมือของทุกหน่วยงาน และประกาศกฎเกณฑ์ต่างๆ ได้ เหมือนเป็นศบค.ปัจจุบัน แต่ไม่ได้อยู่ภายใต้พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ถือเป็นเรื่องที่ดีที่ทำให้ความร่วมมือระหว่างกันมีมากขึ้น

เมื่อถามว่าหากพ.ร.ก.ฉบับนี้ประกาศใช้ในราชกิจจานุเบกษาแล้ว สามารถย้ายศบค. มาเป็นกรรมการชุดใหม่ได้ทันทีหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า น่าจะเป็นอย่างนั้น รอให้มีการประกาศก่อน เมื่อวานครม.เห็นชอบแล้ว ทั้งนี้ย้ำว่าส่วนนี้ไม่ได้เสนอขึ้นมาจากกระทรวงสาธารณสุข แต่ผู้เสนอมาจากครม. โดยท่านรองนายกฯ วิษณุ เครืองาม

เมื่อถามว่า อำนาจตามพ.ร.ก.ฉบับนี้จะล้อไปตามพ.ร.ก.ฉุกเฉิน สามารถสั่งปิดสถานที่ ประกาศเคอร์ฟิวได้ด้วยหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า เหมือนกันเลย อำนาจ ขอบข่ายความรับผิดชอบ การป้องกันบุคลากร เจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานภายใต้พ.ร.ก.นี้ เพราะฉะนั้นครอบคลุมหมด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันที่ 23 ก.ย.นี้ จะมีการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ โดยมีวาระแจ้งเพื่อทราบเกี่ยวกับร่างพ.ร.ก.แก้ไขเพิ่มเติมพ.ร.บ.โรคติดต่อ พ.ศ.2558 พ.ศ....