ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร สารสกัดกระชายขาวผสมพลูคาว โฆษณาชวนเชื่อว่ามีสรรพคุณ ช่วยเสริมภูมิคุ้มกัน ต้านโควิด-19 ทางเว็บไซต์ Anti-Fake News Center Thailand ได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดย สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กระทรวงสาธารณสุข พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น ไม่เป็นความจริง 

ทางอย. ได้ทำการตรวจสอบและชี้แจงว่า ผลิตภัณฑ์ดังกล่าวขออนุญาตเป็นผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ในชื่อ ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร สารสกัดกระชายขาวผสมสารสกัดพลูคาว KRACHAY KHAW EXTRACT PLUS PLU KAOW EXTRACT DIETARY SUPPLEMENT PRODUCT เลข อย. 13-2-06463-5-0055

การยื่นขอใบอนุญาตของผลิตภัณฑ์ดังกล่าว ไม่มีการยื่นข้อมูลประสิทธิผลในการเสริมภูมิคุ้มกัน และต้านเชื้อไวรัสโควิด-19 ตามที่กล่าวอ้าง จึงไม่สามารถประเมินประสิทธิผลของผลิตภัณฑ์ดังกล่าวได้ ทั้งนี้ ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารไม่มีผลในการบำบัด บรรเทา หรือรักษาโรค จึงขอเตือนประชาชนอย่าหลงเชื่อการโฆษณาของผลิตภัณฑ์นี้ และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่าง ๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ทางด้านสุขภาพ หรือหากพบผลิตภัณฑ์ที่ต้องสงสัย สามารถแจ้งได้ที่ www.fda.moph.go.th หรือโทรสายด่วน อย. 1556
 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง