ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

รองนายกฯ-รัฐมนตรีว่าการ สธ. เตรียมลงนามอนุญาตขายชุดตรวจโควิด ATK นอกร้านขายยา อยู่ระหว่างพิจารณาทางกฎหมาย ชี้ประชาชนต้องซื้อในราคาถูก อภ.อยู่ระหว่างดำเนินการ คาดรวมค่าดำเนินการแล้วราคาไม่ควรเกินชิ้นละ 50 บาท

เมื่อวันที่ 29 ก.ย. 2564 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าการประกาศให้ขายชุดตรวจแอนติเจน เทสต์ คิท(ATK) ชนิดโฮมยูส(Home Use) นอกร้านขายยา ว่า ขณะนี้ทางสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา(อย.) กำลังเสนอขึ้นมาที่สำนักรัฐมนตรี อยู่ในระหว่างการพิจารณาของฝ่ายกฎหมาย ตามหลักการแล้วหากไม่มีอะไรขัดกฎระเบียบ ก็พร้อมลงนามทันที เพื่อให้เกิดการเข้าถึงของประชาชนในราคาที่ถูกลง อย่างไรก็ตาม หากประชาชนอยากซื้อในราคาถูก ทางองค์การเภสัชกรรม(อภ.) ก็ได้เปิดประมูลชุดตรวจ ATK มาได้ในราคาที่ต่ำ ล็อตแรกสั่งซื้อประมาณ 2 ล้านชิ้น โดยตนย้ำว่าการจะนำมาขายให้กับประชาชนนั้น จะต้องไม่หวังกำไร แต่ต้องไม่ขาดทุน ต้องขายราคาต่ำที่สุด ประชาชนต้องไม่ถูกเอาเปรียบ ต้องยืนราคาไว้เพื่อไม่ให้เจ้าอื่นโก่งราคา คาดว่าเมื่อองค์การฯ บวกค่าดำเนินการแล้ว ราคาไม่ควรเกินชิ้นละ 50 บาท ทั้งนี้ การนำเข้าเครื่องมือเวชภัณฑ์ในสถานการณ์โควิด-19 ก็คงไม่มีภาษีนำเข้า ซึ่งน่าจะควบคุมราคาได้

“ตามหลักดีมานด์ ซับพลายด์ ยิ่งมีทางเลือกมากผู้บริโภคก็ยิ่งได้ประโยชน์ แต่ที่สำคัญคือชุดตรวจ ATK ที่จะนำมาขายต้องผ่านการรับรองจาก อย. อย่าซื้อมั่ว ข้างกล่องต้องตรวจสอบได้ หากไม่มีก็ผิดกฎหมาย ดังนั้นต้องระวัง” นายอนุทิน กล่าว

เมื่อถามว่าชุดตรวจ ATK ชนิดโฮมยูส ที่องค์การฯ สั่งซื้อมาเป็นล็อตเดียวกันที่ สธ. จะสั่งซื้อมาแจกให้บุคลากรสาธารณสุขตรวจเองหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า เป็นคนละส่วนกัน ส่วนที่องค์การฯ ก็ซื้อมาขายไป ก็ตามนโยบายของตนที่ต้องการให้ตรึงราคาชุดตรวจ ATK ในตลาด ซึ่งราคาก็ถูกลงมาเรื่อย ๆ จากเดิม 120 บาท ตอนนี้ก็ถูกลง เช่นกับหน้ากากอนามัยที่โก่งราคามาก เมื่อตนให้นโยบายองค์การฯ ทำการผลิตขึ้นเอง ก็ทำให้ราคาลงมาเป็นปกติ

เมื่อถามถึงสัดส่วนการแจกให้ประชาชนของสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ(สปสช.) จะต้องเพิ่มขึ้นหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ขณะนี้สปสช.ก็เร่งกระจาย 8.5 ล้านชิ้นอยู่ ซึ่งอาจจะเพิ่มเติมเข้าไปในชุดแยกกักที่บ้าน(Home Isolation) หรือ ศูนย์พักคอยในชุมชน (Community Isolation) ทั้งนี้ ตามระเบียบแล้ว สปสช. ไม่สามารถสั่งซื้อเวชภัณฑ์ได้เอง ต้องให้ทาง รพ.ราชวิถี เป็นผู้จัดหาให้ ทั้งนี้ หากจะซื้อชุดตรวจเพิ่มเติมอีกก็ต้องใช้ช่องทางเดิมคือการประมูล

*สามารถกดติดตาม และแชร์ข่าวสำนักข่าว Hfocus ที่ https://www.facebook.com/Hfocus.org