ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กรมการแพทย์ เปิดโรงพยาบาลสนามเลิดสิน ขนาด 200 เตียง ดูแลผู้ป่วยโควิด  อาการสีเหลืองและสีแดง รวมถึงเป็นศูนย์แรกรับและส่งต่อ ในพื้นที่ กทม. หากมีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น “อนุทิน”  ย้ำอย่ามองว่า เปิดรพ.สนาม เพราะมีผู้ป่วยเพิ่มขึ้นหรือสถานการณ์แย่ลง แต่เป็นการเตรียมพร้อมเพื่อให้เกิดความคล่องตัวในการทำงาน

“โรงพยาบาลสนามเลิดสิน” บริเวณสี่แยกสีลม ตรงข้ามโรงพยาบาลเลิดสิน  เปิดอย่างเป็นทางการเมื่อช่วงบ่ายวันที่ 19 ตุลาคม 2564 โดยมีนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานพิธีร่วมด้วยนพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ นพ.ศักรินทร์ วงศ์เลิศศิริ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเลิดสิน และคณะผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข บริษัท เครือเจริญโภคภัณฑ์ จำกัด และบริษัท พฤกษา เรียลเอสเตท จำกัด (มหาชน) และภาคเอกชนที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมงาน

นายอนุทิน ให้สัมภาษณ์ ว่า   โรงพยาบาลสนามเลิดสิน สามารถรองรับผู้ป่วยได้ 200 เตียง รักษาผู้ป่วย อาการสีเหลืองและสีแดง ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร รวมถึงเป็นศูนย์แรกรับและส่งต่อด้วย โรงพยาบาล มีระบบฆ่าเชื้อและบำบัดน้ำเสีย เพื่อให้เกิดความปลอดภัยต่อบุคลากรทางการแพทย์และบริเวณชุมชนโดยรอบ โดยแบ่งเป็นโซนการตรวจคัดกรองหาเชื้อ และโซนผู้ป่วยสีเหลือง ขนาด 182 เตียง และสีแดง 18 เตียง หากผู้ป่วยเกิดอาการเปลี่ยนแปลง ต้องได้รับการช่วยเหลือฉุกเฉิน สามารถส่งต่อโรงพยาบาลเลิดสินที่อยู่ฝั่งตรงข้ามได้ทันที

ขณะที่ นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่า รพ.สนามเลิดสินได้รับการสนับสนุนจากเครือเจริญโภคภัณฑ์ บริษัทพฤกษา เรียลเอสเตท และผู้มีจิตศรัทธาร่วมกันในการจัดตั้งในพื้นที่ของบริษัท พฤกษา บริเวณสี่แยกสีลม เพื่อรองรับผู้ป่วยโควิด 19 พื้นที่ กทม. รองรับการส่งต่อรักษาสถานพยาบาลสังกัดกรมการแพทย์ มีระบบฆ่าเชื้อและบำบัดน้ำเสีย เพื่อความปลอดภัยต่อบุคลากรและชุมชนโดยรอบ แบ่งเป็นโซนการตรวจคัดกรองหาเชื้อ โซนผู้ป่วยสีเหลืองขนาด 182 เตียง และสีแดง 18 เตียง รองรับผู้ป่วยโควิดต้องล้างไต 12 เตียง หากผู้ป่วยเกิดอาการเปลี่ยนแปลง ต้องได้รับการชวยเหลือฉุกเฉิน สามารถส่งต่อ รพ.เลิดสินที่อยู่ฝั่งตรงข้ามได้ทันที
 
ขณะนี้ กทม.ผู้ติดเชื้อลดลงเหลือวันละ 1 พันราย การบริหารจัดการเตียงผู้ป่วยโควิดใน กทม.ไม่มีปัญหา มีความเพียงพอ แต่ก็ต้องเตรียมพร้อมด้านการรักษาเพื่อรองรับการเปิดเมือง ซึ่งอาจมีผู้ป่วยเพิ่มขึ้นบ้าง แต่เราฉีดวัคซีนครอบคลุมขึ้นมาก เชื่อว่าจะมีอาการน้อย และยังมีระบบดูแลรักษาที่บ้านและชุมชนรองรับ ส่วนตัวเชื่อว่าเตียงน่าจะเต็มยาก นอกจากนี้ ยังต้องเตรียมรับรองรับผู้ป่วยโรคอื่นๆ ที่เสียโอกาสการรักษาในช่วงโควิด อย่าง รพ.เลิดสินจะทยอยเรียกผู้ป่วยรอผ่าตัด โดยเฉพาะกระดูกและข้อ ซึ่งเป็นความเชี่ยวชาญของ รพ.กลับมารับบริการ ขณะที่โรงเรียนแพทย์ต่างๆ ก็มีความร่วมมือกับ รพ.เลิดสินและ รพ.เอกชน ที่จะส่งผู้ป่วยโควิดมารักษาและรับดูแลผู้ป่วยปกติแทน อย่างไรก็ตาม รพ.กรมการแพทย์ทุกแห่งพร้อมยกระดับกลับมาดูแลผู้ป่วยโควิดได้

“ส่วนการจัดซื้อยาโมลนูพิราเวียร์ สำนักงานอัยการสูงสุดได้ตรวจร่างสัญญาแล้ว คาดว่า 1-2 วันจะเรียบร้อย อาจเข้า ครม.ได้ในสัปดาห์หน้า เพื่ออนุมัติงบประมาณจากงบกลางในการจัดซื้อ ส่วนจำนวนยังขอไม่เปิดเผย เนื่องจากยังไม่ได้เซ็นสัญญา” นพ.สมศักดิ์ กล่าว

ด้าน นพ.ศักรินทร์ วงศ์เลิศศิริ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเลิดสิน กล่าวว่า ตั้งแต่ เม.ย.ที่ผู้ป่วยพุ่งสูงมาก โรงพยาบาลเลิดสินต้องปิดบริการครึ่งหนึ่ง เพื่อนำวอร์ดต่างๆ มาดูแลผู้ป่วยโควิด แต่ยังรับคนไข้ฉุกเฉิน ส่วนไม่ฉุกเฉินก็เลื่อนนัดออกไป อย่างผู้ป่วยผ่าตัดทุกแผนกรวมกันเราเลื่อนนัดถึง 3 พันราย เฉพาะกระดูกและข้อก็มากกว่าพันรายแล้ว หรืออย่างเปลี่ยนเลนส์ตา ซึ่งมี 2 ระยะ คือ ระยะใกล้บอด เราผ่าตัดให้ แต่ระยะโลว์วิชัน เราเลื่อนออกไปก่อน บางส่วนก็อาการเปลี่ยน จึงต้องเร่งเคลียร์ผู้ป่วยเลื่อนนัดเหล่านี้ โดยเรามีข้อมูลอยู่แล้ว จะทยอยมารับการผ่าตัด ซึ่งเรามีศักยภาพผ่าตัดเต็มศักยภาพวันละ 100 กว่าราย

แต่ตอนนี้ยังไม่เต็มศักยภาพ เพราะวอร์ด ห้องผู้ป่วยต่างๆ ถูกปรับไปใช้ในโควิดก็ต้องรอปรับกลับมา คาดว่าจะเคลียร์ผู้ป่วยผ่าตัดล็อตนี้ได้ในครึ่งปี ส่วนผู้ป่วยโควิดเหลือ 30 ราย จะย้ายมา รพ.สนามเลิดสิน โดยไอซียูยังเตรียมไว้รองรับผู้ป่วยโควิดอาการหนักอยู่

ทั้งนี้ ภายในงาน นายอนุทิน ยังกล่าวขอบคุณทุกภาคส่วนที่ช่วยกันสร้างโรงพยาบาลสนามเลิดสินขึ้นมา  เพื่อรองรับผู้ป่วยใน กทม.เป็นหลัก และจะดำเนินการรักษาภายใต้มาตรฐานที่กำหนดโดยกรมการแพทย์ มีแม่ข่ายคือโรงพยาบาลเลิดสิน ซึ่งมีประสบการณ์ และความเชี่ยวชาญในการรักษาผู้ป่วย ผู้ป่วย เข้ามาที่นี่ จะต้องได้รับการรักษา และเดินออกไปอย่างแข็งแรง ทั้งนี้ อย่ามองว่า การเปิดโรงพยาบาลสนาม เพราะมีผู้ป่วยเพิ่มขึ้นหรือสถานการณ์แย่ลง เพราะความจริง นี่เป็นการเตรียมความพร้อมเพื่อให้เกิดความคล่องตัวในการทำงานเท่านั้น เป็นอีกการเตรียมพร้อมของรพ.เลิดสิน รองรับผู้ป่วยโควิดกทม.

 

*สามารถกดติดตาม และแชร์ข่าวสำนักข่าว Hfocus ที่ https://www.facebook.com/Hfocus.org