ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

นายเลิศศักดิ์ ปนกลิ่น รองประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดพังงา เปิดเผยว่า ช่วงวันหยุดยาวสุดสัปดาห์ที่ผ่านมามีจำนวนนักท่องเที่ยวคนไทยเดินทางเข้ามาพักผ่อนในจังหวัดพังงาค่อนข้างเยอะพอสมควรเห็นได้จากยอดจองห้องพักในเครือโรงแรมลา ฟลอร่า เขาหลักเต็มเกือบหมด เช่นเดียวกับทัวร์ไปเกาะสิมิลันที่ได้รับความสนใจอย่างมากหลังเปิดเกาะ เฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 800 คนต่อวันในช่วงที่ผ่านมาถือเป็นสัญญาณที่ดี ส่วนนักท่องเที่ยวต่างประเทศก็เริ่มมียอดจองเพิ่มเข้ามาเรื่อยๆ ในอัตราที่ดีขึ้น ซึ่งหลังประกาศเปิดประเทศแบบไม่กักตัวในวันที่ 1 พ.ย. มีนักท่องเที่ยวบางส่วนได้ขอเปลี่ยนแปลงจากแผนเดิมที่จองเดือนต.ค.เป็นพ.ย.กันพอสมควร บวกกับการใช้รูปแบบเดียวกันในประเทศทำให้เอเยนต์ขายให้ลูกค้าได้ง่ายขึ้น น่าจะเป็นการเปิดประเทศที่ดูมีความหวังมากที่สุด แต่คงยังไม่ฟื้นเต็มตัวแค่ประคองความหวัง เพราะยอดจองที่เข้ามายังไม่ถึง 50 % เมื่อเทียบกับช่วงก่อนโควิด”

“จากการติดตามการเดินทางเข้ามาของนักท่องเที่ยวในช่วงหยุดยาวที่ผ่านมา ส่วนใหญ่เข้าใจและให้ความร่วมมือตามมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 เป็นอย่างดี บวกกับผู้ประกอบการเองก็มีการเตรียมตัวอย่างเต็มที่ โดยส่วนใหญ่ก็ฉีดวัคซีนกันครบโดสแล้ว ในส่วนของคนในธุรกิจท่องเที่ยวก็เริ่มรับวัคซีนบูทเตอร์เข็ม 3 กันแล้ว จึงไม่กังวลเรื่องการแพร่ระบาดในกลุ่มนักท่องเที่ยวมากนัก เช่นเดียวกับนักเดินทางต่างชาติที่มีความพร้อมและเริ่มกลับมาใช้ชีวิตปกติกันแล้ว

อย่างไรก็ตาม เลิศศักดิ์ หวั่นเรื่องการเคลื่อนย้ายของกลุ่มแรงงานมากกว่า เพราะเมื่อมีการเปิดประเทศจะมีการกลับมาเปิดกิจการและจ้างงานมากขึ้น จึงอยากให้มีการเข้มงวดในเรื่องการแอบลักลอบเคลื่อนย้ายหรือการควบคุมดูแลกลุ่มแรงงานพม่าอย่างเข้มงวด รวมไปถึงการสนับสนุนชุดตรวจ ATK ให้เพียงพอเพื่อการตรวจเชื้อและควบคุมการแพร่ระบาดได้อย่างรวดเร็ว

“ถ้าเป็นไปได้อยากให้มีการสนับสนุนชุดตรวจ ATK ให้เข้าถึงได้ง่ายและเพียงพอสำหรับวงกว้าง เพราะเป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่งเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดอย่างมีประสิทธิภาพ นอกจากนี้ก็อยากเห็นโครงการซอล์ฟโลนหรือการตั้งกองทุนพิเศษสำหรับผู้ประกอบการในธุรกิจท่องเที่ยวที่ลดเงื่อนไขและเข้าถึงได้มากกว่านี้ เพื่อเป็นแหล่งทุนให้กิจการสามารถกลับมาเปิดต้อนรับนักท่องเที่ยวได้อีกครั้ง”