ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สหภาพลูกจ้างของรัฐฯ ยื่นหนังสือถึง “ปลัดสธ.” ที่ รพ.มหาราชนครศรีธรรมราช ขอรับสิทธิค่าตอบแทนการปฏิบัติงานโควิด เหมือนคนอื่น โดยเฉพาะเงินเพิ่มพิเศษโควิด19 นโยบายให้ 7 เดือน ตั้งแต่ปี 63 หลายคนยังไม่ได้รับ

เมื่อวันที่ 8 พ.ย.2564 นายโอสถ สุวรรณ์เศวต ประธานสหภาพลูกจ้างของรัฐแห่งประเทศไทย(สลท.) ให้สัมภาษณ์กับ Hfocus ว่า วันนี้ท่านอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้เดินทางมาตรวจเยี่ยมที่โรงพยาบาลมหาราชนครศรีธรรมราช ซึ่งทางสหภาพฯ ได้ขอเข้ายื่นหนังสือเรียกร้องสิทธิของสหภาพลูกจ้างของรัฐ ซึ่งปฏิบัติงานในโรงพยาบาลสังกัดกระทรวงสาธารณสุข แต่กลับไม่ได้รับสิทธิสวัสดิการเหมือนกับวิชาชีพอื่นๆ โดยท่านรัฐมนตรีฯ ไม่สะดวก และมอบให้นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดสธ. เข้ารับหนังสือแทน

(ข่าวเกี่ยวข้อง : “8 วิชาชีพ” รอลุ้น! รับเงิน พ.ต.ส. หลัง สธ.เตรียมบรรจุให้ได้รับค่าตอบแทนด้วย)

นายโอสถ กล่าวอีกว่า พวกตนที่เป็นลูกจ้างชั่วคราว พนักงานกระทรวงสาธารณสุข ยังมีหลายคนไม่ได้รับการดูแลช่วยเหลือตามสิทธิที่กระทรวงฯ ได้ประกาศ อย่างเงินเพิ่มพิเศษรายได้สำหรับบุคลากรสาธารณสุขที่ปฏิบัติงานในสถานการณ์โควิด19 โดยจะแบ่งเป็นผู้ปฏิบัติงานโดยตรงได้เดือนละ 1,500 บาท และผู้ปฏิบัติงานสนับสนุนได้เดือนละ 1,000 บาท ระยะเวลา 7 เดือน ตั้งแต่วันที่ 1 มี.ค.2563- วันที่ 30 ก.ย.2563 แต่พวกเราปฏิบัติงานสนับสนุนยังไม่ได้รับเงินดังกล่าว แม้แต่ล่าสุดที่มีข่าวว่าจะพิจารณา 8 วิชาชีพเพิ่มเติมให้ได้รับเงิน พ.ต.ส. หรือเงินเพิ่มสำหรับตำแหน่งที่มีเหตุพิเศษของผู้ปฏิบัติงานด้านการสาธารณสุข เราก็ไม่ได้อยู่ในวิชาชีพเหล่านี้ รวมทั้งค่าตอบแทนฉบับ 11 ( ฉ.11) หรือเบี้ยเลี้ยงเหมาจ่ายตามกลุ่มปฏิบัติงานในพื้นที่แต่ละระดับ และตามอายุงาน พวกตนก็ไม่ได้เช่นกัน สรุป คือ ลูกจ้างที่ถูกจ้างด้วยเงินนอกงบประมาณจะไม่ได้รับสิทธิใดๆ

“พวกเราขอเรียกร้องให้ผู้บริหารกระทรวงฯ ได้ยินเสียงและเห็นใจพวกเรา ซึ่งทำงานในกระทรวงฯมานาน ทั้งผู้ช่วยพยาบาล พนักงานเวรเปล พนักงานขับรถ พนักงานแบคออฟฟิส คนขับรถ คนสวน คนครัว ฯลฯ ขอให้คิดถึงพวกเราที่ทำงานตรงนี้ ที่ผ่านมาพวกเรารู้สึกว่า จุดไหนที่เคยได้รับสิทธิประโยชน์ โตแล้วก็โตอีก แต่ตรงจุดไหนไม่โต ก็ไม่โตอยู่เช่นนั้น สิ่งหนึ่งที่จะแก้ไขได้คือ ขอให้จ้างด้วยเงินในงบประมาณ ซึ่งขณะนี้ท่านปลัด นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ท่านปลัดสธ. รับเรื่องแล้ว ซึ่งเราก็ต้องฝากความหวังกับผู้บริหารสธ. โดยประมาณว่าอีก 15 วันจะขอติดตามเรื่องนี้อีกครั้ง” ประธานสหภาพฯ กล่าว

นายโอสถ กล่าวว่า อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมาสหภาพได้เรียกร้องต่อ สธ. 7 เรื่อง ดังนี้ 1. ขอให้ปรับลูกจ้างชั่วคราวกระทรวงสาธารสุขที่ยังตกค้างให้เป็นพนักงานกระทรวงสาธารณสุข (พกส.) ทั้งหมด 2. ปรับค่าแรงขั้นต่ำให้เป็น 9,000 บาทตามนโยบายของรัฐบาล 3. ปรับเพิ่มค่าตอบแทนตามประสบการณ์ 4.ปรับค่าตอบแทนล่วงเวลาให้เป็นมาตรฐานเดียวกันที่ 450 บาท 5. ให้จัดสรรค่าเสี่ยงภัยให้กับผู้ปฏิบัติงานในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และ 5 อำเภอใน จ.สงขลา 6. แก้ไขสัดส่วนกรรมการบริหาร พกส. ให้มีสัดส่วนลูกจ้างเขตละ 1 คน และ 7. ขอให้ปรับเกณฑ์การใช้เงินบำรุง รพ.มาจ่ายค่าตอบแทน มาเป็นการใช้เงินงบประมาณจากส่วนกลางแทน  แต่ในส่วนของข้อ 3 ได้รับการแก้ไขจากทางสธ.แล้ว คือ กรณีขอให้ทบทวนให้พนักงานกระทรวงสาธารณสุขที่บรรจุเป็นพนักงานกระทรวงฯ ในปี 2556 ให้ได้รับการเยียวยาค่าประสบการณ์ในการปฏิบัติงานมายาวนาน ตามอายุงาน 5 ปี 10 ปี 15 ปี และ 20 ปี

*สามารถกดติดตาม และแชร์ข่าวสำนักข่าว Hfocus ที่ https://www.facebook.com/Hfocus.org

 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง