ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

นพ.กู้ศักดิ์ กู้เกียรติกูล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต เปิดเผยว่า ตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ของจังหวัดที่เพิ่มสูงขึ้น เป็นไปตามที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้หลังการเปิดประเทศ หนึ่งในคลัสเตอร์หลักมาจากซอยบางลา ป่าตอง เป็นกลุ่มของนักท่องเที่ยวและพนักงานในสถานประกอบการ สถานบันเทิง กระจายอยู่หลายร้าน โดยได้มีการลงพื้นที่ตรวจคัดกรอง ATK และตรวจเชิงรุกเพื่อแยกกลุ่มเสี่ยงเรียบร้อยแล้ว เบื้องต้นได้นำตัวผู้ป่วยไปรักษาและผู้สัมผัสเสี่ยงสูงไปกักตัวใน LQ ตามขั้นตอน พร้อมเน้นย้ำเรื่องมาตรการต่างๆ โดยเฉพาะ D-M-H-T-T-A ต้องช่วยกันทุกภาคส่วน

“นอกจากนักท่องเที่ยวก็มีแรงงานเข้ามาเยอะ บางคนยังไม่ได้ฉีดวัคซีน ตอนนี้ตัวเลขเพิ่งขยับต้องรอดูว่าสถานการณ์จะเป็นอย่างไร และเน้นลงไปสุ่มตรวจให้เร็วขึ้น พร้อมกับขอความร่วมมือเรื่องการฉีดวัคซีนจากทุกภาคส่วน แต่ถ้าตัวเลขผู้ติดเชื้อขยับสูงมากขึ้น อาจจะต้องชะลอการเปิดผับบาร์ออกไปอีก” นพ.กู้ศักดิ์ กล่าว

นอกจากซอยบางลา ป่าตองแล้ว อีกหนึ่งกลุ่มหลักคือโรงเรียน หลังจากมีการเปิดเรียน on site ก็มีการตรวจเจอผู้ป่วยเรื่อยๆ โรงเรียนละ 1-2 คนแต่กระจายไปหลายโรงเรียน ซึ่งส่วนใหญ่ติดมาจากครอบครัว มีติดกันภายในแค่โรงเรียนเดียว อย่างไรก็ตามกลุ่มสัมผัสเสี่ยงได้ถูกนำเข้า LQ หมดแล้ว

สสจ.ภูเก็ต ยืนยันว่า สถานการณ์ขณะนี้ยังไม่มีความจำเป็นต้องปิดเรียน on site แล้วกลับมาเรียนเฉพาะ online อย่างเดียว เพราะยังไม่มีคลัสเตอร์ใหญ่ภายในโรงเรียนแต่อย่างใด ขณะเดียวกันก็ไม่กังวลว่าประเทศไทยจะกลับมาระบาดอีกระลอกเหมือนในต่างประเทศตอนนี้ เพราะมีการบูสเตอร์เข็ม 3 กันแล้ว ซึ่งหากมีการติดเชื้อเพิ่มขึ้นแต่ไม่แสดงอาการก็ไม่น่ากลัว เนื่องจากสิ่งที่กังวลคือกลุ่มผู้ป่วยสีแดงหรือกลุ่มมีอาการหนักมากกว่า แต่ตอนนี้ผู้ป่วยของภูเก็ตส่วนใหญ่เป็นกลุ่มสีเขียว

สำหรับรายงานยอดผู้ติดเชื้อรายใหม่ของสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ตในรอบสัปดาห์ มีตัวเลขทะลุ 100 ต่อเนื่องมาแล้ว 3 วันตั้งแต่วันที่ 23 พ.ย. 105 ราย แซนด์บ็อกซ์ 1 ราย Test & Go 1 ราย วันที่ 24 พ.ย. 110 ราย แซนด์บ็อกซ์ 2 ราย Test & Go 1 ราย และวันที่ 25 พ.ย. 128 ราย แซนด์บ็อกซ์ 1 ขณะที่จำนวนผู้ได้รับฉีดวัคซีนเข็ม 1 แล้ว 471,708 คนคิดเป็น 86.14% ผู้ฉีดครบ 2 เข็ม 453,802 คนคิดเป็น 82.87% และผู้ที่ได้บูสเข็ม 3 แล้วทั้งหมด 259,787 คนคิดเป็น 79.79%

 

ภาพ - สสจ.ภูเก็ต