ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

“อธิบดีกรมประชาสัมพันธ์” นำข้าราชการและเจ้าหน้าที่กรมฯ รับบริการฉีดวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ที่ศูนย์ราชการฯ พร้อมรณรงค์ชวนประชาชนมารับบริการ ด้าน รองเลขาธิการ สปสช. เผย 16-17 ธ.ค. นี้ประชาชนยังเข้ารับบริการฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ได้   

ที่ลานจอดรถชั้น 1 อาคารบี ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติฯ - เมื่อวันที่ 15 ธันวาคม 2564 พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด อธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ นำข้าราชการและเจ้าหน้าที่กรมประชาสัมพันธ์ จำนวน 400 คน เข้ารับบริการฉีดวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ โครงการภายใต้ความร่วมมือระหว่างสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ โรงพยาบาลปิยะเวท บริษัท ธนารักษ์พัฒนาสินทรัพย์ จำกัด (ธพส.) และธนาคารกรุงไทย เพื่อให้บริการข้าราชการ เจ้าหน้าที่ขององค์กรและหน่วยงาน รวมถึงประชาชนทั่วไปที่ยังไม่ได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ในปีนี้ 

พล.ท.สรรเสริญ กล่าวว่า วันนี้ได้นำข้าราชการและเจ้าหน้าที่ประมาณ 400 คน มารับบริการฉีดวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ ซึ่งมองว่าการดูแลตนเองให้มีสุขภาพที่ดีและมีร่างกายที่แข็งแรง ปราศจากโรคภัยไข้เจ็บเป็นเรื่องสำคัญอย่างยิ่ง โดยเฉพาะในช่วงที่ผ่านมาเกิดสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และช่วงนี้ยังอยู่ในช่วงการแพร่ระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่อีก ดังนั้นการป้องกันโรค โดยเฉพาะการฉีดวัคซีนฯ จึงเป็นสิ่งสำคัญ นอกจากนี้การดูแลให้ข้าราชการตลอดจนกำลังพลในสังกัดหน่วยงานองค์กรมีสุขภาพที่ดียังเป็นการส่งเสริมประสิทธิการทำงานของหน่วยงานองค์กรให้ดีขึ้น

“ขอเชิญชวนประชาชนที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ให้มารับบริการกันได้ที่นี่ ตามที่ สปสช. กับหน่วยวงานเกี่ยวข้องได้ร่วมจัดบริการ ซึ่งยังเหลือเวลาอีก 2 วัน คือวันที่ 16-17 ธ.ค. นี้ โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ เพื่อเป็นการป้องกันโรคและดูแลสุขภาพตนเอง” อธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ กล่าว

ด้าน นพ.จักรกริช โง้วศิริ รองเลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) กล่าวว่า    
วัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่เป็นสิทธิประโยชน์ที่ สปสช. จัดบริการให้กับประชาชนมา 10 ปีแล้ว เพื่อดูแลป้องกันโรคให้กับ 7 กลุ่มเสี่ยง แต่ในปี 2564 นี้ โดยคำแนะนำจากกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ในกรณีอาการทับซ้อนระหว่างโรคโควิด-19 และไข้หวัดใหญ่ สปสช. จึงได้ขยายบริการฉีดวัคซีนเป็นจำนวน 6.4 ล้านโดส จากเดิมอยู่ที่จำนวน 3-4 ล้านโดส พร้อมเพิ่มกลุ่มเป้าหมายที่ให้ครอบคลุมคนไทยทุกคน โดยเฉพาะผู้ที่อยู่ในกลุ่มคนมากๆ ที่ควรต้องได้รับวัคซีนไข้หวัดใหญ่นี้    

อย่างไรก็ดี ด้วยที่มีการให้บริการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ที่ดำเนินการควบคู่กับบริการฉีดวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ ทำให้ยังมีวัคซีนไข้หวัดใหญ่จำนวนหนึ่งที่นำมาให้บริการที่ศูนย์ราชการฯ ได้ ตั้งแต่วันที่ 13-17 ธ.ค. นี้ ซึ่งประชาชนที่สนใจสามารถ Walk in ติดต่อ ณ จุดลงทะเบียนหน้างานได้ นอกจากนี้ประชาชนยังสามารถรับบริการฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ได้ที่โรงพยาบาล รพ.สต. และคลินิกชุมชนอบอุ่น โดยสามารถ Walk in หรือจองผ่านแอปเป๋าตังได้เช่นกัน 

“ขณะนี้เริ่มเข้าสู่ฤดูหนาวแล้ว การฉีดวัคซีนนี้จะช่วยป้องกันและลดความรุนแรงจากโรคไข้หวัดใหญ่ได้ โดยเฉพาะในผู้ที่เป็นภูมิแพ้ ซึ่งวัคซีนไข้หวัดใหญ่หากไปรับบริการเองจะต้องเสียค่าบริการหลายร้อยบาท แต่ สปสช. มีสิทธิประโยชน์นี้ เพื่อดูแลสุขภาพประชาชนโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย” รองเลขาธิการ สปสช. กล่าว

นายณัฐวุฒิ อารคร พนักงานบริษัท โจ๊คเกอร์ จำกัด หนึ่งในประชาชนที่เข้ารับบริการฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ กล่าวว่า ปีที่ผ่านมาไม่ได้ฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ แต่ปีนี้เมื่อทราบข่าวว่าภาครัฐมีการจัดบริการฉีดวัคซีนฟรีให้กับประชาชน และมีการให้บริการที่ศูนย์ราชการฯ ด้วย จึงมารับบริการฉีด เพราะส่วนตัวมองว่าการฉีดวัคซีนนี้ เป็นสิ่งที่ดีเพราะเป็นการดูแลสุขภาพตัวเรา ทั้งป้องกันการแพร่กระจายเชื้อไปยังคนอื่นๆ ด้วย ในฐานะที่ทำงานในวงการบันเทิงที่ต้องเจอคนมากๆ จึงมองว่าการฉีดวัคซีนนี้เป็นประโยชน์อย่างมาก 

ทั้งนี้ ประชาชนยังคงเข้ารับบริการฉีดวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ฟรี ได้ตั้งแต่วันนี้จนถึงวันที่ 17 ธันวาคม 2564  ที่ลานจอดรถชั้น 1 อาคารบี ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติฯ ถนนแจ้งวัฒนะ เขตหลักสี่ กทม. ตั้งแต่เวลา 13.00-15.30 น. โดยพกบัตรประชาชนมาติดต่อ ณ จุดลงทะเบียนหน้างานเพื่อรับบริการฉีดวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่ฟรีได้ทันที 

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สายด่วน สปสช. 1330 ทุกวัน ตลอด 24 ชั่วโมง หรือสอบถามทางไลน์ สปสช. โดยเพิ่มเพื่อนไลน์ สปสช. พิมพ์ @nhso คลิก https://lin.ee/zzn3pU6