ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ปลัดสธ.เซ็นหนังสือถึงผู้ว่าราชการจังหวัดทั่วประเทศ ขอให้ตรวจสอบรายชื่อบุคลากรที่ปฏิบัติงานสถานีอนามัย หรือ รพ.สต. ไม่ประสงค์ถ่ายโอนไปยังอบจ. ส่งกลับสธ. วันที่ 24 ธ.ค.นี้ เพื่อนำข้อมูลมาปรับกรอบอัตรากำลัง และออกคำสั่งย้ายให้ปฏิบัติงานในพื้นที่หรือ รพ.สังกัดกระทรวงฯที่เหมาะสมต่อไป
 
ความคืบหน้าภายหลังนพ.สุระ วิเศษศักดิ์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) เปิดเผยว่าการบรรจุข้าราชการปฏิบัติงานโควิดรอบสองกำลังอยู่ระหว่างเสนอทาง ก.พ.พิจารณา ทุกอย่างเป็นไปตามขั้นตอน ไม่ได้ล่าช้า และไม่ได้เกี่ยวข้องกับการถ่ายโอนโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล(รพ.สต.) ไปยังท้องถิ่นตามที่มีบางส่วนอาจเข้าใจคลาดเคลื่อน และอยู่ระหว่างดำเนินการสำรวจคนไม่ประสงค์ถ่ายโอนนั้น

(ข่าวเกี่ยวข้อง : “หมอสุระ” แจงบรรจุขรก.โควิดรอบสอง ไม่ล่าช้า! ลั่นไม่เกี่ยวถ่ายโอนไปอบจ.)

ล่าสุดเมื่อวันที่ 16 ธ.ค.  นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ลงนามในคำสั่งที่ สธ 0208.06/ว 5196 ลงวันที่ 16 ธ.ค.2564 ส่งถึงผู้ว่าราชการจังหวัดทั่วประเทศ เรื่อง การเตรียมข้อมูลเพื่อปรับกรอบอัตรากำลัง และออกคำสั่งย้าย และหรือมอบหมายให้ปฏิบัติงาน กรณีเลือกปฏิบัติราชการในสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข  เนื้อหาระบุว่า

ด้วยคณะอนุกรรมการบริหารภารกิจถ่ายโอนด้านสาธารณสุขให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในคณะกรรมการการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ในคราวประชุมครั้งที่ 3/2564 เมื่อวันที่ 30 พ.ย.2564 มีมติเห็นชอบให้องค์การบริหารส่วนจังหวัด จำนวน 49 แห่ง รับการถ่ายโอนภารกิจสถานีอนามัยเฉลิมพระเกียรติ 60 พรรษา นวมินทราชินี(สอน.) และโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล(รพ.สต.) ในเขตจังหวัดตามประกาศคณะกรรมการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ลงวันที่ 5 ต.ค.2564 พร้อมทั้งจัดทำบัญชีรายชื่อข้าราชการ พนักงานราชการ พนักงานกระทรวงสาธารณสุข และลูกจ้างทุกประเภทที่สมัครใจถ่ายโอนไปองค์การบริหารส่วนจังหวัด และแจ้งสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทราบแล้ว

สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข ขอเรียนว่า เพื่อให้การดำเนินการถ่ายโอนเป็นไปด้วยความเรียบร้อย และเกิดการกระจายอัตรากำลังไปยังหน่วยบริการอื่นในสังกัดสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุขที่ยังมีความขาดแคลน รวมทั้งให้สอดคล้องกับการปรับบทบาทภารกิจที่เปลี่ยนแปลงไปในอนาคต ตามแผนปฏิรูปกำลังคน และภารกิจบริการด้านสุขภาพของกระทรวงสาธารณสุข

ขอให้จังหวัดตรวจสอบรายชื่อบุคลากรที่ปฏิบัติงานในสถานีอนามัยเฉลิมพระเกียรติ 60 พรรษา นวมินทราชินี(สอน.) และโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล(รพ.สต.) ซึ่งไม่ได้แสดงความประสงค์ถ่ายโอนไปองค์การบริหารส่วนจังหวัด ตามมติคณะกรรมการฯ ดังกล่าวข้างต้น และแจ้งรายชื่อส่งให้สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุขทางอีเมล์ที่กำหนดภายในวันที่ 24 ธ.ค.2564 เพื่อเตรียมการปรับกรอบอัตรากำลังให้สอดคล้องกับความต้องการบริการด้านสุขภาพของประชาชนในระดับพื้นที่ และออกคำสั่งย้ายและหรือมอบหมายให้ปฏิบัติงานต่อไป ทั้งนี้ให้เป็นไปตามแนวทางที่ อ.ก.พ.กระทรวงสาธารณสุขกำหนด

*สามารถกดติดตาม และแชร์ข่าวสำนักข่าว Hfocus ที่ https://www.facebook.com/Hfocus.org