ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

รองปลัดสธ. แจงข้อเท็จจริง! บรรจุข้าราชการโควิดรอบสองไม่ล่าช้า อยู่ระหว่างเสนอ ก.พ. ย้ำไม่เกี่ยวข้องปมถ่ายโอนภารกิจ รพ.สต.ไปอบจ. คนละประเด็น พร้อมสำรวจคนไม่ประสงค์ถ่ายโอนมีจำนวนเท่าไหร่ เพื่อจัดสรรลงพื้นที่ให้ปฏิบัติงานตามความเหมาะสม

จากกรณีนายริซกี สาร๊ะ เลขาธิการชมรมนักวิชาการสาธารณสุข (ประเทศไทย) ออกมากังวลกรณีการบรรจุข้าราชการปฏิบัติงานโควิดของกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) ที่เหมือนจะล่าช้า ซึ่งอาจเกี่ยวเนื่องกับประเด็นการถ่ายโอนภารกิจของสถานีอนามัยและโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล(รพ.สต.) ไปองค์การบริหารส่วนจังหวัด(อบจ.) ที่หากมีคนถ่ายโอนไปแล้วต้องไปอยู่ อบจ. จะทำให้อัตรากำลังออกจากกระทรวงฯหรือไม่นั้น(ชมรมนักวิชาการสาธารณสุข ชี้บรรจุขรก.รุ่นโควิดรอบสองล่าช้า หวั่นเกี่ยวปมถ่ายโอนไปท้องถิ่น)

 

เมื่อวันที่ 9 ธ.ค.2564 นพ.สุระ วิเศษศักดิ์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) ให้สัมภาษณ์ “Hfocus” กรณีการบรรจุข้าราชการกระทรวงสาธารณสุขที่ปฏิบัติงานโควิดรอบสองล่าช้าว่า ไม่ได้ล่าช้า แต่เนื่องจากต้องปฏิบัติตามขั้นตอน ซึ่งขณะนี้กองบริหารทรัพยากรบุคคลของสำนักงานปลัดกระทรวงฯ กำลังรวบรวมและเสนอต่อสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน(ก.พ.) เพื่อพิจารณา

“ส่วนที่มีบางส่วนกังวลว่า ล่าช้าเพราะมีเรื่องการถ่ายโอนภารกิจ รพ.สต.ไปอบจ.หรือไม่นั้น อันนี้ไม่เกี่ยวข้อง ไม่ได้เกี่ยวกับประเด็นถ่ายโอนเลย ทุกอย่างเป็นไปตามระเบียบราชการทั้งสิ้น อย่างหากพิจารณาแล้วและตรงตามเงื่อนไขการบรรจุก็จะสามารถบรรจุข้าราชการรุ่นโควิดได้ทันที ส่วนจะถ่ายโอนหรือไม่ก็จะเป็นอีกขั้นตอนหนึ่ง เพราะกว่าจะถ่ายโอนจะเริ่มวันที่ 1 ต.ค.2565 ซึ่งยังมีเวลาอีกประมาณ 10 เดือน จึงไม่ได้เกี่ยวข้องกันเลย” นพ.สุระ กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามกรณีมีคนห่วงว่า หากบรรจุกลุ่มที่จะถ่ายโอนไปแล้ว มีคำถามว่าสามารถกำหนดเงื่อนไขว่า หลังจากบรรจุข้าราชการรุ่นโควิดขอให้อย่าเพิ่งถ่ายโอน หรือย้ายหน่วยงานภายใน -13 ปีได้หรือไม่ นพ.สุระ กล่าวว่า ต้องรอ ก.พ.พิจารณาหรือให้เงื่อนไขมาก่อน ว่า เมื่อบรรจุแล้วต้องมีเงื่อนไขอย่างไร

ผู้สื่อข่าวถามว่ากรณีบุคลากรในรพ.สต.ที่ประสงค์ไม่ถ่ายโอนไป อบจ.ด้วยนั้นจะดำเนินการอย่างไร นพ.สุระ กล่าวว่า ขณะนี้กระทรวงสาธารณสุขกำลังให้พื้นที่สำรวจตัวเลขว่า ใครที่ไม่ต้องการถ่ายโอนไปบ้าง มีจำนวนเท่าไหร่ เพื่อที่จะได้เกลี่ยได้เหมาะสมว่า ควรไปอยู่พื้นที่ไหน เนื่องจากยังมีพื้นที่ที่ต้องการกำลังคนอยู่เช่นกัน ส่วนที่ถ่ายโอนไปแล้ว ทางสธ.ก็จะเป็นพี่เลี้ยงในการทำงานร่วมกัน เพื่อประโยชน์ประชาชนในพื้นที่ต่อไป

ข่าวเกี่ยวข้อง : สธ.เสนอ ก.พ.ขอบรรจุ ขรก.โควิดรอบสอง พร้อมแจงกรณีถ่ายโอนรพ.สต.มีสิทธิ์ได้บรรจุหรือไม่