ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

เสียงชาวสาธารณสุข ส่งถึง “รมว.สธ.” ขอนโยบายสร้างขวัญกำลังใจ เรื่องเดิม “ค่าเสี่ยงภัย-บรรจุขรก.โควิด-ภาระงานฯลฯ” ล่าสุดส่งข้อเสนอต่างๆ ถึง รมว.สมศักดิ์ แล้ว

 

หลังจากสำนักข่าวออนไลน์ Hfocus ได้โพสต์ผ่านเพจเฟซบุ๊ก Hfocus สอบถามถึงบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุข ว่า “นโยบายอะไรที่บุคลากรสาธารณสุข ต้องการการขับเคลื่อนมากที่สุดจาก รมว.สธ.(สมศักดิ์ เทพสุทิน) โดยมีตัวแทนบุคลากรที่ปฏิบัติงานด้านการแพทย์และสาธารณสุข เข้ามาแสดงความคิดเห็นจำนวนมาก

ส่วนใหญ่เรียกร้องนโยบายสร้างขวัญกำลังใจบุคลากร ขอความชัดเจนว่า จะให้ความสำคัญอย่างไรบ้าง ทั้งการติดตามค่าเสี่ยงภัยโควิด การบรรจุข้าราชการที่ปฏิบัติงานช่วงโควิด ซึ่งยังคงค้างเรื่องการบรรจุข้าราชการโควิดรอบสอง โดยขอให้มีการติดตามกับทางสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน(ก.พ.) รวมถึงขอการผลักดันร่างกฎหมายแยกตัวออกจาก ก.พ. เพื่อสามารถบริหารจัดการแก้ปัญหาบุคลากรได้เอง และภาระงาน ค่าตอบแทน  นอกจากนี้ ยังมีเรื่องการผลักดัน พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ที่ขณะนี้อยู่ในชั้นกรรมาธิการ เป็นต้น

ตัวอย่างความคิดเห็น อาทิ

“การบรรจุโควิดรอบ 2 กับ 3 รมว.สธ.ที่ยังไม่แล้วเสร็จ คนท้อลาออกไปเอกชน”

“ขอแยกตัวออกจาก ก.พ.”

"ER รับเฉพาะผู้ป่วยฉุกเฉิน ให้รมว.รณรงค์ออกสื่อ...ออกระเบียบให้รพ.สามารถปฏิเสธผู้ป่วยไม่ฉุกเฉินได้เหมือนหลายประเทศ" 

“ค่าตอบแทนที่เหมาะสมกับชีวิต..”

“อยากได้ค่าเสี่ยงภัยค่ะ ส่งเอกสารไปแล้ว หายเงียบ..”

“ขอให้ดูแลสายออฟฟิศด้วยครับ ข้าราชการยังคงเป็นแท่งทั่วไป วุฒิ ปวส. ปวช. แต่งานเกินวุฒิ ส่วนใหญ่เป็นลูกจ้างชั่วคราวรายวัน แต่ความรับผิดชอบเกินประเภทการจ้าง อัตรากำลังขาด ไม่มีความก้าวหน้า”

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ล่าสุดได้ส่งข้อคิดเห็นต่างๆ ให้ทางคณะที่ปรึกษา รมว.สาธารณสุขแล้ว โดยจะมีการหารือในประเด็นดังกล่าว ทั้งนี้ หากมีความคืบหน้าใดๆ จะนำเสนอข่าวผ่านทางเว็บไซต์และเพจของทาง Hfocus ต่อไป

 

ทั้งนี้ สามารถแสดงความคิดเห็นได้ผ่านทางเฟซบุ๊ก

 

 

ข่าวเกี่ยวข้อง : 

-“สมศักดิ์” ตั้ง “วิชัย” ปธ.เร่งรัดกฎหมาย มีเรื่อง “บุคลากรสาธารณสุข” ปมแยกตัวจากก.พ.

-สหภาพแพทย์ผู้ปฏิบัติงาน เตรียมเคลื่อนไหว หากนโยบาย รมว.สธ. ไม่ให้ความสำคัญบุคลากร