ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

รมช.สธ.เผยกรณีนักท่องเที่ยวไม่รอฟังผลตรวจโควิด แต่เดินทางออกนอกพื้นที่ ล่าสุดทั้งคู่เดินทางเข้ารักษารพ.เลิดสินแล้ว แต่ขอย้ำอย่าทำ เพราะมีบทลงโทษ เนื่องจากหากผลตรวจไม่ออก การเดินทางไปไหนมาไหนจะเสี่ยงติดโควิดได้ ส่วนกรณีคนตรวจโควิดเป็นบวกแห่ไปรอรักษาที่รพ.นั้น ต้องเร่งสื่อสารว่า รักษาที่บ้าน Home Isolation ได้

เมื่อวันที่ 5 ม.ค.2565 ที่กระทรวงสาธารณสุข(สธ.) นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีนักท่องเที่ยวไม่ฟังผลตรวจหาเชื้อโควิด-19 ที่ จ.ชลบุรี ว่า ตอนนี้เราพบนักท่องเที่ยวที่หนีการกักตัวยังพบน้อยอยู่ ส่วนกรณีที่หนีออกไป 2 รายดังกล่าว ผลการตรวจพบว่า ติดเชื้อโควิดทั้ง 2 ราย โดยเมื่อคืนนี้ ทั้งคู่ได้เข้าเดินทางเข้ามารักษาตัวเองที่ รพ.เลิดสิน แล้ว

"อยากให้นักท่องเที่ยวที่จะเดินทางเข้ามาประเทศไทย ร่วมมือปฏิบัติตัวตามมาตรการสาธารณสุข หากไม่ปฏิบัติตามก็จะมีบทลงโทษให้กับนักท่องเที่ยว" นายสาธิต กล่าว

นายสาธิต กล่าวต่อว่า ส่วนความกังวงเรื่องเตียงรักษาโควิด-19 ยืนยันว่ามีเตียง ยาและเวชภันฑ์เพียงพอ ซึ่งเรื่องนี้ กระทรวงสาธารณสุขได้มีการเตรียมความพร้อมตลอดในการรับมือกับโอมิครอน อย่างไรก็ตาม เน้นไปที่การรักษาที่บ้าน (Home Isolation)และศูนย์พักคอยในชุมชน(Community Isolation) โดย กทม. ได้เตรียมศูนย์พักคอยในชุมชน(CI) ให้กลับมาเปิดดำเนินการในทุกเขต แยกการรักษาเด็กกับผู้ใหญ่

"ติดปัญหาที่ผู้ป่วยรายใหม่ไม่เข้าใจระบบการรักษาแบบ HI จึงกังวลและอยากเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาล จึงขอให้โรงพยาบาลในสังกัดและนอกสังกัด เร่งทำความเข้าใจกับคนไข้ในการรักษาแบบ HI ว่ามีประสิทธิภาพและความปลอดภัย ซึ่งถ้าหากมีอาการรุนแรงก็จะนำตัวมารักษาในโรงพยาบาลทันที ซึ่งผู้ติดเชื้อรายเก่าที่เคยรักษาแบบ HI ผู้ป่วยกลุ่มนี้เข้าใจอยู่แล้ว" นายสาธิต กล่าว และ ว่า หลังปีใหม่ภายใน 1-2 อาทิตย์จะพบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอย่างแน่นอน แต่เชื้อโอมิครอนจะไม่มีอาการรุนแรงถ้าไม่ใช่กลุ่มเสี่ยง และเน้นย้ำการเข้ามารับวัคซีนให้ครบถ้วนพร้อมเข้ารับเข็มกระตุ้นตามกำหนด

 

ด้าน นพ.ณรงค์ อภิกุลวณิช ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุขเขตสุขภาพที่ 6 กล่าวถึงกรณีการแชร์ภาพในสังคมออนไลน์ที่มีคนจำนวนมาก ซึ่งตรวจพบเป็นโควิด มารอเข้าระบบการรักษาในรพ.บางละมุง จ.ชลบุรี ว่า สถานการณ์โควิด -19 ที่จ.ชลบุรี ขณะนี้สั่งการให้นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดลงพื้นที่ เพื่อแก้ไขปัญหาแล้ว ซึ่งพบว่าส่วนใหญ่ประชาชนยังไม่เข้าระบบ เมื่อทราบว่าตัวเองติดเชื้อ จึงเดินทางมาขอรับบริการที่รพ. ทำให้เห็นสภาพแออัด อย่างไรก็ตาม ได้มีการวางระบบสำหรับผู้ป่วยสีเขียว ที่ติดเชื้อไม่มากให้รักษาตัวที่บ้านได้ คือ Home Isolation หรือ Community Isolation ซึ่งจะเร่งประชาสัมพันธ์สื่อสารให้ประชาชนเข้าใจ

“ยอมรับสถานการณ์การติดเชื้อใน เขต 6 ในส่วนของ จ.ชลบุรี เริ่มมีผู้ป่วยจำนวนมากขึ้นมาตั้งแต่เทศกาลลอยกระทง จนกระทั่งมาถึงเทศกาลปีใหม่ การติดเชื้อก็ยังพบเพิ่มอย่างต่อเนื่อง เช่นเดียวกับจังหวัดสมุทรปราการ ที่เริ่มพบจำนวนผู้ติดเชื้อมากขึ้น” นพ.ณรงค์ กล่าว