ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กลุ่มตกหล่นบรรจุข้าราชการโควิดรอบแรกโอด! หลังไม่ชัดบรรจุรอบสองได้รับเลือกตามเกณฑ์หรือไม่ เผยการบรรจุเป็นความหวังของคนทำงาน วอนผู้ใหญ่ สธ. ให้ความชัดเจน เตรียมรวมรายชื่อยื่นเรื่องสอบถามอีกครั้ง ส่งถึงนายกฯ และรองนายกฯ "อนุทิน" ช่วยติดตามหากเสนอตัวเลขอัตรากำลังตั้งใหม่ให้ ก.พ.แล้ว 

ตามที่กระทรวงสาธารณสุข(สธ.) มีนโยบายสร้างขวัญและกำลังใจให้แก่บุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุขที่ปฏิบัติงานโควิดด้วยการเตรียมเสนอขออัตราข้าราชการตั้งใหม่รอบสองจำนวน 27,529 อัตรา ใช้อัตราว่างเดิมอีก 9,615 อัตรา รวมทั้งหมด 37,144 อัตรา ซึ่งอยู่ระหว่างเตรียมเสนอคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน(ก.พ.) นั้น

เมื่อวันที่ 27 ม.ค.2565  นายวรัญญู พรหมเพ็ญ  นักวิชาการสาธารณสุข หนึ่งในผู้ปฏิบัติงานโควิดที่พลาดการบรรจุรอบแรก เปิดเผยกับ Hfocus ว่า  ตนเป็นนักวิชาการสาธารณสุข ปฏิบัติงานโควิดมาตลอดตั้งแต่การระบาดรอบแรก โดยก่อนหน้านี้กลุ่มตนเป็นลูกจ้างรายวัน แต่ได้มีการปรับเป็นลูกจ้างรายเดือนและได้รับเลขตำแหน่งในระบบเมื่อวันที่ 31 มีนาคม 2563 ซึ่งขณะนั้นมีการบรรจุข้าราชการรุ่นโควิดรอบแรก กำหนดเกณฑ์ต้องมีการจ้างบุคลากรตั้งแต่วันที่ 15 มีนาคม 2563 ทำให้พวกตนพลาดโอกาสไปรอบแรก ขณะนั้นมีประมาณกว่า 200 คน แต่เมื่อกระทรวงสาธารณสุขมีนโยบายขยายการบรรจุข้าราชการรอบสองทำให้พวกตนมีความหวัง เพราะจนทุกวันนี้ก็ยังทำงานโควิดอยู่เช่นเดิม

"หลังจากนั้นมีการติดตามก็พบว่า ทางกระทรวงฯ ได้ดำเนินการช่วยเหลือคนที่ตกหล่น ซึ่งพวกเราก็อยู่ในนั้น และเมื่อมีนโยบายจากท่านอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขว่า จะสร้างขวัญกำลังใจให้บุคลากร หนึ่งในนั้นมีเรื่องการบรรจุข้าราชการรอบสอง พวกเราดีใจมาก และหวังมาตลอด เพราะการบรรจุเป็นข้าราชการถือเป็นความหวังสูงสุดของสายงาน แต่เรื่องความศรัทธาในการทำงานเรามีอยู่แล้ว แต่เมื่อเปิดความหวังมา เราก็หวังมาตลอด แต่สุดท้ายตอนนี้พวกเราเริ่มท้อ เพราะไม่แน่ใจว่า สรุปแล้วเป็นอย่างไร" นายวรัญญู กล่าว

นายวรัญญู กล่าวอีกว่า ทางกลุ่มตอนนี้มืดแปดด้าน ไม่รู้ว่ากระทรวงฯ มีการบรรจุกลุ่มตกหล่นทั้งหมดหรือไม่ หรือว่ามีแนวทางอย่างไร ทราบจากข่าวว่า เตรียมเสนอ ก.พ. ซึ่งก็ยังไม่ชัดเจนได้เสนอไปทาง ก.พ.พิจารณาแล้วหรือยัง ตอนนี้เราก็ทุกข์ใจกับเรื่องนี้พอสมควร   ที่ผ่านมาพวกตนได้รวมรายชื่อกันหลายครั้ง เพื่อส่งมาสอบถามทางสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุขเกี่ยวกับเรื่องนี้ แต่ทุกครั้งก็ได้คำตอบว่า ให้รอ จริงๆ เราขอทราบเพียงว่า กลุ่มเราที่ตกหล่นอยู่ในนั้นหรือไม่ อย่างไร  การที่จะขึ้นไปเรียกร้องโดยตรงที่กระทรวงฯ ก็ดูจะไม่เหมาะ จึงต้องสอบถามเป็นลายลักษณ์อักษร

"ครั้งนี้ก็เช่นกัน พวกเราก็คงต้องติดตามว่า จะเป็นอย่างไรต่อ ซึ่งคงจะมีการรวมรายชื่อและทำเรื่องวิงวอนไปยังทางสำนักนายกรัฐมนตรี ขอร้องท่านนายกฯ ช่วยเหลือ เพราะถ้าเรื่องไปถึง ก.พ. ก็กังวลว่า จะช้า จะไม่แน่นอน อยากให้นายกฯ รวมทั้งท่านอนุทิน รองนายกฯและรัฐมนตรีว่าการสธ.ติดตามเรื่องนี้ เพื่อบุคลากรที่ทำงานทุกคน และต้องขอบคุณผู้บริหาร ขอบคุณรัฐบาลที่เล็งเห็นคุณค่าบุคลากรที่ทำงาน แต่ครั้งนี้ขอให้ช่วยพวกเราอีกครั้ง" หนึ่งในผู้ปฏิบัติงานโควิด กล่าว 

*สามารถกดติดตาม และแชร์ข่าวสำนักข่าว Hfocus ที่ https://www.facebook.com/Hfocus.org