ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

รมช.สธ.มอบกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ลงพื้นที่เก็บตัวอย่างอาหารทะเลที่มาจากพื้นที่เกี่ยวข้องกับการรั่วของคราบน้ำมันดิบ ระยอง  ตรวจสอบสารเคมีปนเปื้อนคาดผลตรวจสอบออกพรุ่งนี้ (31ม.ค.)  

 

เมื่อวันที่ 30 ม.ค. 2565 นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าการควบคุมสถานการณ์น้ำมันดิบรั่ว ที่ จ.ระยอง ว่า ในที่ประชุมศูนย์บัญชาการ มีการรายงานประจำทุกวัน ซึ่งเช้านี้มีการรายงานข้อมูลว่า ขณะนี้ยังไม่มีคราบน้ำมันดิบเข้ามาเพิ่มเติม เราจึงเร่งกำจัดคราบที่มีอยู่ โดยเพิ่มกำลังทหารอีก 200 นาย 
ทั้งนี้ ตามที่มีข่าวรายงานระบุว่า จิสด้า(GISTDA) เปิดเผยข้อมูลดาวเทียมพบมีคราบน้ำมันห่างจากอ่าวพร้าว เกาะเสม็ด เพียง 2 กิโลเมตร ตนจึงให้กองบัญชาการนำเรือสำรวจออกไปดูรอบเกาะ ข้อมูลรายงานล่าสุด ยังไม่พบก้อนน้ำมันดิบ แต่พบเป็นลักษณะคราบแผ่นฟิล์ม จึงได้มีการเตรียมแนวทุ่น 2 ชั้นไว้รอบๆ พื้นที่ อย่างไรก็ตาม ต้องติดตามอย่างใกล้ชิด และติดตามมวลก้อนน้ำมันที่คาดว่ายังมีเหลืออีก 1 ก้อนในกลางทะเล ตอนนี้ยังไม่มีรายงานว่าจะเข้ามาในจุดใด แต่เราก็ได้เตรียมแผนรับมือไว้ เชื่อว่าก้อนน้ำมันที่จะเข้ามาใหม่จะลดลง เพราะระเหยไปด้วย และโดนสารเคมีที่โรยไปทำให้เหลือน้อย ดังนั้น ปริมาณที่จะเหลือเข้าฝั่งจะไม่มากเกินไป

“สำหรับเกาะเสม็ด หากเราพบข้อมูลว่าจะมีน้ำมันเข้าเกาะ ส่งผลกระทบกับนักท่องเที่ยว ผู้ประกอบการในพื้นที่ เราจะประกาศแจ้งล่วงหน้า ตามที่มีการแถลงข่าวประจำวันของศูนย์บัญชาการ ตอนนี้นักท่องเที่ยวยังไปเกาะเสม็ดได้อยู่ การควบคุมสถานการณ์เบื้องต้นคาดว่า หากไม่มีมวลก้อนน้ำมันเข้ามาเพิ่มเติมจะใช้เวลา 1 สัปดาห์ในการทำความสะอาด 100% แต่หากมีเข้ามาเพิ่มก็จะใช้เวลารวมๆ 2 สัปดาห์ สถานการณ์ก็จะเข้าสู่สภาวะปกติ” นายสาธิต กล่าว

นายสาธิต กล่าวว่า สำหรับความกังวลเรื่องการรับประทานอาหารทะเลที่มาจาก จ.ระยอง เป็นหนึ่งในผลกระทบที่เกิดขึ้น ซึ่งตนได้มอบหมายกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ลงพื้นที่เก็บตัวอย่างจากอาหารทะเลที่มาจากพื้นที่เกี่ยวข้องกับการรั่วของคราบน้ำมันดิบ โดยผลการตรวจสอบสารเคมีปนเปื้อนจะออกมาพรุ่งนี้(31ม.ค.) เพื่อให้เป็นข้อมูลยืนยันได้ว่าจะมีผลกระทบกับอาหารทะเลอย่างไรหรือไม่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ข้อมูลการเก็บตัวอย่างอาหารทะเลที่ จ.ระยอง เมื่อวันที่ 27 ม.ค. ที่ผ่านมา ใน 3 แหล่งจำหน่ายอาหารทะเล คือ หาดสุชาดา ตัวอย่างจากหมึกหอม กุ้งขาว หอยแมลงภู่ หอยตลับ หมึกสาย หอยแครง หอยหวาน , ตลาดประมงศาลาเขียวบ้านเพ ตัวอย่างจากหมึกกระดอง กุ้งขาว หมึกกล้วย และ ตลาดประมงเรือเล็กหาดพลา ตัวอย่างจาก ปลาทรายแดง ปลากระบอก ปลาสีขน และปลาสาก

ขอบคุณภาพจากเฟซบุ๊ก สาธิต ปิตุเตชะ

 

*สามารถกดติดตาม และแชร์ข่าวสำนักข่าว Hfocus ที่ https://www.facebook.com/Hfocus.org