ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข สรุปผลวิเคราะห์สารโลหะหนัก แคดเมี่ยม ปรอท ตะกั่วในอาหารทะเลในจังหวัดระยอง จากเหตุการณ์นำ้มันดิบรั่วทะเลระยอง ยืนยันไม่เป็นอันตรายกับการบริโภค ซึ่งได้รับรายงานจากอธิบดีกรมวิทย์ฯ ยกเว้นปลา และหอยแครง พบปรอจเกินมาตรฐานเล็กน้อย

เมื่อวันที่ 31 มกราคม 2565 นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ได้เข้าไปตรวจสอบวิเคราะห์สารโลหะหนักแคทเมี่ยมปรอท และ ตะกั่วในอาหารทะเลสด ว่า เราไปเก็บตัวอย่างอาหารทะเลซึ่งกำหนดในแต่ละชนิดที่ประชาชนนิยมบริโภค ไม่ว่าจะเป็น หอยแครง ปลาชนิดต่างๆ หอยแมลงภู่ ตามจุดต่างๆ และนำไปตรวจสารเคมีปนเปื้อน ในภาพรวมอยู่ในค่าไม่เกินมาตรฐาน อาจจะมีที่มีค่าสูงเกินอยู่นิดหน่อย ก็จะเป็นเรื่องปลา และหอยแครงที่ค่าใกล้เคียงว่าเกินมาตรฐาน แต่ในส่วนอื่นก็ยังเป็นปกติ และไม่เป็นอันตรายกับการบริโภค ซึ่งอันนี้ได้รับรายงานจากอธิบดีกรมวิทย์ฯ

“หากเราเจอว่าเกินค่ามาตรฐาน เราก็ต้องให้ข้อมูลว่าการตรวจจากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เจอชนิดไหน กลุ่มไหน ทีนี้ในส่วนของจังหวัดจะต้องรับเรื่องในส่วนนี้ไปประกาศเตือน และเป็นไปตามกฏหมายของจังหวัดว่าจะห้ามบริโภคหรือไม่ ขึ้นอยู่กับจังหวัด ซึ่งเราจะส่งข้อมูลไปให้สาธารณสุขจังหวัด และสาธารณสุขจังหวัดก็จะไปประสานงานกับหน่วยงานในพื้นที่” นายสาธิต กล่าว

นายสาธิต กล่าวต่อว่า ขณะนี้ในส่วนของการเฝ้าระวังคราบน้ำมันที่เรากังวลว่าจะเข้าสู่พื้นที่เกาะเสม็ด และบ้านเพ ตอนนี้เราใช้โดรนบิน กับใช้เครื่องบิน บินตามพื้นที่ที่ได้รับแจ้งจากชาวประมง หรือชาวบ้าน ในช่วงเมื่อวานถึงวันนี้ยังไม่พบคราบน้ำมันในทะเลในช่วงระยะที่เรากำลังเฝ้าระวัง และก็ยังติดตามเฝ้าระวังในส่วนของพื้นที่อ่อนไหว เช่น เกาะเสม็ด อุทยานเขาแหลมหญ้า และหวังว่าถ้ายังไม่พบกับคราบน้ำมัน อาจจะย่อยสลาย และคราบน้ำมันที่เข้าไปยังหาดแม่รำพึงที่ก่อนหน้ามีการเก็บคราบ ทำความสะอาด และอาจจะยังเหลือคราบบางส่วน ขณะนี้กำลังเร่งดำเนินการอยู่