ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

เลขาฯ ประกันสังคมยืนยันผู้ประกันตนป่วยโควิดกลุ่มสีเขียว เข้ารักษาได้ทุก รพ. คู่สัญญาฟรี ส่วนกลุ่มสีเหลือง แดงได้ทุกรพ.ทั่วประเทศเป็นไปตามนโยบายรัฐ  ส่วนผู้ป่วย OPD  สปส.เตรียมเข้าบอร์ดการแพทย์พิจารณารองรับเช่นกัน ย้ำ! กรณีกระแสวิพากษ์วิจารณ์ค้างจ่ายเงินบริการโควิด รพ.เอกชน ไม่มี! จ่ายเร็วที่สุดแล้ว พร้อมแจ้งหากมีปัญหาเข้ารักษา รพ. ติดต่อสายด่วน 1506 จะดูแลภายใน 6 ชม.

เมื่อวันที่ 9 มี.ค.2565 นายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม กล่าวถึงกรณีผู้ประกันตนที่ป่วยโควิดเข้ารับบริการโรงพยาบาลตามสิทธิ แต่ถูกปฏิเสธจะทำอย่างไร ว่า ทุกโรงพยาบาลที่เป็นคู่สัญญากับสำนักงานประกันสังคม ไม่ว่าจะเป็นภาครัฐและเอกชน หากผู้ประกันตนมีสิทธิในการรับบริการ โรงพยาบาลไม่สามารถปฏิเสธรักษาได้ ที่ผ่านมาหากเป็นรพ.คู่สัญญาและปฏิเสธไม่รับการรักษา น่าจะเข้าใจคลาดเคลื่อน แต่อย่างไรก็ตาม หากมีปัญหาการรับบริการก็สามารถร้องเรียนมายังสายด่วนโทร 1506 กด 6 หรือกด 7 จะดูแลภายใน 6 ชั่วโมง

“มีผู้ประกันตนที่โทรเข้ามาประมาณ 4-5 ร้อยสายได้เข้าไปใช้บริการ แต่ยังไม่พบปัญหาว่า รพ.ปฏิเสธ อาจมีในแง่ของงการสื่อสาร หรือบางกรณีไม่ได้โทรไปที่ 1506 โทรไปที่อื่น กระทั่งเราทราบ เรารีบไปรับทันที อย่างไรก็ตาม ขอย้ำนโยบายรัฐ หากผู้ประกันตนติดโควิดอยู่ในกลุ่มอาการสีเขียว สามารถเข้ารับบริการ รพ.ตามสิทธิคู่สัญญาของเราที่ไหนก็ได้ รักษาได้ฟรีหมด และกลุ่มสีเหลือง หรือสีแดง เข้ารพ.เอกชนหรือรัฐตรงไหนได้หมดทุกแห่งในประเทศไทย โดยกรณีเหลืองแดงไม่ต้องเป็นคู่สัญญา” เลขาฯสปส. กล่าว

 

นอกจากนี้ นายบุญสงค์ ยังกล่าวว่า เมื่อเป็นผู้ประกันตนที่ป่วยโควิดแล้วรักษาในรพ.คู่สัญญา ทางรพ.ไม่มีสิทธิเรียกเก็บเงิน แต่ก็มีกรณีหนึ่งที่เป็นผู้ประกันตน ตรวจ ATK แล้วติด และต้องการใบรับรองแพทย์ จึงไปรพ. ซึ่งเคสนี้ไม่ได้เข้ารับการรักษาในรพ.นั้นๆ แต่ต้องการใบรับรองแพทย์เพื่อเบิกประกันชีวิต กรณีนี้ไม่อยู่ในเงื่อนไขประกันสังคม

เมื่อถามว่า สำนักงานประกันสังคมได้ดูแลผู้ป่วยโควิดแบบ OPD ด้วยหรือไม่ นายบุญสงค์ กล่าวว่า ดูแลด้วย เป็นไปตามเงื่อนไขของกระทรวงสาธารณสุข โดยทางสปส. ได้ประสานให้รพ.เอกชน ดำเนินการผู้ป่วยแบบ OPD ด้วย และในเร็วๆนี้ 1-2 วัน จะเข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมการการแพทย์ ของบอร์ดประกันสังคม เพื่อพิจารณาให้เป็นแนวทางเหมือนกันทั่วประเทศ

เมื่อถามอีกว่าการเข้ารับบริการผู้ป่วย OPD ควรเป็นรพ.ตามสิทธิใช่หรือไม่ นายบุญสงค์ กล่าวว่า ใช่

ผู้สื่อข่าวถามว่ากรณีมีกระแสวิพากษ์วิจารณ์ว่า สปส.ยังค้างเงินค่าให้บริการโควิดของทางคลินิกเอกชน เลขาธิการสปส. กล่าวว่า สปส. ไม่ได้จ่ายตรงคลินิก ส่วนใหญ่อาจเป็นลักษณะคลินิกที่เป็นพาร์ทเนอร์ของรพ.เอกชน ซึ่งจริงๆ เรื่องเงินค่าบริการโควิด ทางสปส. จ่ายเร็วที่สุด จ่ายหมดไม่มีค้างจ่าย ถามทุกรพ.ได้ ไม่มีค้างจ่าย

 

*สามารถกดติดตาม และแชร์ข่าวสำนักข่าว Hfocus ที่ https://www.facebook.com/Hfocus.org