ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สปสช.จับมือธ.ไทยพาณิชย์ และ กู๊ด ด็อกเตอร์ ดูแลผู้ติดเชื้อโควิด-19 สีเขียว ตามแนวทางเจอ แจก จบ ฟรี ไม่เสียค่าใช้จ่าย ใช้สิทธิผ่านแอป SPRING UP พบแพทย์ออนไลน์ พร้อมส่งยาถึงบ้าน เริ่มให้บริการตั้งแต่ 26 เม.ย.65 เฉพาะ กทม.และปริมณฑลก่อน ครอบคลุมสิทธิบัตรทอง สิทธิข้าราชการ สิทธิ อปท. ส่วนสิทธิประกันสังคมยังไม่ครอบคลุม อยู่ระหว่างการหารือ  

เมื่อวันที่ 26 เมษายน 2565 ณ สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติฯ ถ.แจ้งวัฒนะ กทม. มีการแถลงข่าวเรื่อง สปสช.จับมือธนาคารไทยพาณิชย์ และ กู๊ดด็อกเตอร์ ดูแลผู้ติดเชื้อโควิด-19 สีเขียว ด้วยระบบการแพทย์ทางไกล “พบแพทย์ผ่านออนไลน์ จัดส่งยาถึงบ้าน ตามแนวทางเจอ แจก จบ” 

นพ.จเด็จ ธรรมธัชอารี เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) กล่าวว่า จากจำนวนผู้ป่วยโควิด-19 เพิ่มขึ้น แม้จะไม่มีอาการรุนแรงแต่ทุกคนที่ติดเชื้อโควิด-19 ก็ต้องเข้าดำเนินการรักษา ในการรักษาโควิด-19 มีวิวัฒนาการในการรักษามากขึ้น โดยเฉ​พาะผู้ป่วยโควิด-19 กลุ่มสีเขียว ได้มีการนำการรักษาแพทย์ทางไกลเข้ามาเป็นส่วนสำคัญในการช่วยให้ผู้ป่วยทุกคนได้เข้าถึงการรักษาพยาบาล

"แอปพลิเคชั่น SPRING UP (สปริงอัพ) ดิจิทัล แพลตฟอร์มด้านสุขภาพจาก SCB DBANK ร่วมกับกู๊ด ดอกเตอร์ ในการดูแลผู้ติดเชื้อโควิด-19 สีเขียวผ่านระบบ Telemedicine จะเป็นการดูแลผู้ป่วยที่ติดเชื้อโควิดที่บ้าน ไม่ต้องไปที่ไหน แอปพลิเคชั่น SPRING UP (สปริงอัพ) สามารถพบแพทย์ออนไลน์ได้ทันที และหากมีความจำเป็นต้องจ่ายยา จะมีร้านขายยาไปส่งให้ที่บ้าน  โดยจะมีหน่วยบริการ กู๊ด ดอกเตอร์ดูแลผู้ติดเชื้อโควิด-19 สีเขียว ทำงานร่วมกับธนาคารไทยพาณิชย์"นพ.จเด็จ กล่าว

นพ.จเด็จ กล่าวว่า จะเริ่มให้บริการตั้งแต่วันนี้ (26 เม.ย.65) เป็นต้นไป เบื้องต้นเฉพาะพื้นที่ กทม.และปริมณฑลก่อน ซึ่งบริการนี้ครอบคลุมประชาชนที่มีสิทธิบัตรทอง 30 บาทหรือสิทธิหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ, สิทธิข้าราชการ และสิทธิพนักงานองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) สามารถใช้บริการได้ฟรี ไม่เสียค่าใช้จ่าย แต่ยังไม่ครอบคลุมสิทธิประกันสังคม ซึ่งขณะนี้ สปสช.อยู่ระหว่างการหารือกับสำนักงานประกันสังคมเพื่อขยายสิทธิให้ครอบคลุม 

ด้าน ดร.ชาลี อัศวธีระธรรม รองผู้จัดการใหญ่อาวุโส ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มงาน Digital Banking ธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB DBANK) กล่าวว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในประเทศที่ยังคงมีจำนวนผู้ป่วยสะสมเป็นจำนวนมาก SCB DBANK หน่วยงานด้านดิจิทัลแบงก์กิ้งภายใต้ธนาคารไทยพาณิชย์ 

มีความยินดีและพร้อมนำศักยภาพทางด้านเทคโนโลยีมาร่วมสนับสนุนสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ในการดูแลผู้ป่วยโควิด-19 กลุ่มสีเขียว ที่เป็นผู้ป่วยนอกตามสิทธิการรักษา ได้แก่ สิทธิบัตรทอง 30 บาท สิทธิข้าราชการ และสิทธิพนักงานองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ที่อาศัยอยู่ในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล

ด้วยการเพิ่มช่องทางในการปรึกษาแพทย์ออนไลน์ และสั่งจ่ายยาผ่านฟีเจอร์ Telemedicine ซึ่งเป็นหนึ่งในฟีเจอร์หลักบนแอปพลิเคชัน “SPRING UP” ดิจิทัลแพลตฟอร์มด้านสุขภาพที่ SCB DBANK ร่วมกับกู๊ด ด็อกเตอร์ เทคโนโลยี ประเทศไทย พัฒนาขึ้นไทย

ด้าน นพ.สุทธิชัย โชคกิจชัย ผู้อำนวยการฝ่ายการแพทย์ บริษัท กู๊ดด็อกเตอร์ เทคโนโลยี (ประเทศไทย) กล่าวว่า บริษัทให้บริการให้คำปรึกษาของแพทย์ เภสัชกร โภชนากร หรือนักจิตวิทยา ผ่านระบบเทเลเมดิซีน (Telemedicine) โดยให้บริการแล้วใน 2 ประเทศ คือ อินโดนีเซียและไทย ในส่วนของไทยมีการจัดตั้งคลินิกและเริ่มให้บริการตั้งแต่เดือน มิ.ย. 2564 ลูกค้าส่วนใหญ่คือกลุ่มลูกค้าองค์กร เช่น ซีพีออล และ ธนาคารไทยพาณิชย์ เป็นต้น

นอกจากนี้ ในช่วงของการระบาดของโควิด-19 สายพันธุ์เดลต้าและโอมิครอนในช่วงที่ผ่านมา บริษัทได้สมัครเข้าร่วมให้บริการ Home Isolation ครอบคลุมพื้นที่ทั่ว กทม. โดยให้บริการผู้ป่วยไปแล้วประมาณ 4,000 คน 

จากนั้น สปสช. มองว่าศักยภาพในระบบเทเลเมดิซีนของบริษัทฯ ที่สามารถดูแลประชาชนได้มากกว่านี้ ประกอบกับมีระบบบริการแบบผู้ป่วยนอก "เจอ แจก จบ" ขึ้น จึงได้ร่วมมือกับ 3 ฝ่าย นำบริการของบริษัท กู๊ดด็อกเตอร์ เทคโนโลยีฯ มาปลั๊กอินในแอปพลิเคชัน SPRING UP ซึ่งเป็นฟรีแอปฯ ของธนาคารไทยพาณิชย์ ให้คนไข้สามารถลงทะเบียนรับบริการเจอ แจก จบได้ด้วยตัวเองโดยไม่ต้องผ่านช่องทาง 1330 ของ สปสช. ทั้งนี้ ในเบื้องต้นบริการนี้จะให้บริการในพื้นที่ กทม.และปริมณฑลก่อน

นพ.สุทธิชัย กล่าวว่า สำหรับขั้นตอนการรับบริการนั้น อันดับแรกผู้ป่วยสามารถดาวน์โหลดแอปฯ SPRING UP ลงในมือถือโดยไม่มีค่าใช้จ่าย เลือกแบนเนอร์ “ตรวจ ATK ขึ้น 2 ขีด หาหมอออนไลน์ รับยาเจอ แจก จบ ฟรี รับสิทธิ์เลย ด้วยความห่วงใยจาก สปสช. Spring Up GDTT”เมื่อคลิกเข้าไปแล้วผู้ป่วยจะต้องกรอกข้อมูล เช่น ชื่อ นามสกุล หมายเลขโทรศัพท์ ที่อยู่ อาการของโรค ฯลฯ รวมทั้งแนบภาพถ่าย ATK ที่แสดงผลบวก แล้วคลิกลงทะเบียน ข้อมูลทั้งหมดจะส่งมาที่บริษัท จากนั้นเจ้าหน้าที่จะทำการตรวจสอบเบื้องต้นว่าอยู่ในเกณฑ์ที่สามารถรับบริการแบบเจอ แจก จบได้หรือไม่ เช่น ไม่เป็นผู้ป่วยกลุ่มสีเหลืองหรือแดง ไม่เป็นกลุ่ม 608 เป็นต้น เมื่อตรวจสอบแล้วอยู่ในเกณฑ์ที่สามารถให้บริการได้ เจ้าหน้าที่จะติดต่อกลับผู้ป่วยเพื่อยืนยันตัวตนและเข้ารับบริการกับแพทย์ได้เลย เมื่อแพทย์ตรวจอาการเสร็จก็จะสั่งยา ข้อมูลการสั่งยาจะถูกส่งไปที่ร้านยาในเครือข่ายซึ่งมีกว่า 400 แห่ง หลังจากร้านยาจัดยาเสร็จ จะมี Rider ของ Grab มารับยาไปส่งให้ผู้ป่วยถึงบ้าน และเมื่อครบ 48 ชั่วโมง แพทย์ก็จะติดตามอาการผู้ป่วยอีกครั้ง

 

 

สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ สายด่วน สปสช. 1330 หรือช่องทางระบบออนไลน์ทั้งไลน์ สปสช. (ไลน์ไอดี @nhso) หรือคลิก https://lin.ee/zzn3pU6