ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

จับตา! ฤดูโยกย้ายผู้บริหารระดับสูง สธ. กรมใหญ่ 2 กรม “กรมการแพทย์-กรมควบคุมโรค” ลุ้นอธิบดี-รองปลัด ใครติดโผ สานต่องานควบคุม ป้องกัน เฝ้าระวัง รักษา “โควิด19 - ฝีดาษลิง”   

 

ตามที่คณะรัฐมนตรี(ครม.)มีมติเห็นชอบตามที่ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) ได้เสนอชื่อ “นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์” อธิบดีกรมควบคุมโรค เป็นปลัดกระทรวงสาธารณสุขคนใหม่ เมื่อวันที่ 12 กรกฎาคม 2565 ที่ผ่านมา เนื่องจาก นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข จะเกษียณอายุราชการวันที่ 30 กันยายนนี้  ขณะเดียวกันเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ว่า หลังจากมีการแต่งตั้งปลัดสธ. เตรียมพร้อมรับฤดูโยกย้ายแล้วนั้น ในส่วนของการโยกย้ายของรองปลัด สธ. อธิบดีกรมต่างๆ รวมไปถึงผู้ตรวจราชการฯ จะเป็นอย่างไร

เมื่อวันที่ 29 ก.ค.2565 แหล่งข่าวแวดวงสาธารณสุข ให้ข้อมูล Hfocus ว่า ตั้งแต่ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาปรากฎว่า มีกระแสวิพากษ์วิจารณ์กันมากถึงการโยกย้ายผู้บริหารระดับสูง ทั้งรองปลัดกระทรวงสาธารณสุข  และอธิบดีกรมต่างๆ เนื่องจาก อธิบดีกรมการแพทย์ “นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์” จะเกษียณอายุราชการในเดือนกันยายนนี้ ทำให้ต้องมีการแต่งตั้งผู้มาดำรงตำแหน่งแทน ขณะที่ นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค จะไปดำรงตำแหน่งปลัดกระทรวงฯ คนใหม่ ทำให้กรมควบคุมโรคว่างลง ดังนั้น จึงมีกรมใหญ่ถึง 2 กรมด้วยกันที่จะต้องหาผู้บริหารมาแทน

แว่วว่า 2 กรมนี้จะมีรองปลัด สธ. 1 ท่าน และอธิบดีกรมฯ อีก 1 ท่านมาแทนที่ แต่จะเป็นอธิบดีกรมใดนั้น ต้องมาดูว่า จะย้ายอธิบดีที่อายุราชการเหลือ 1 ปี ซึ่งมี 4 ท่าน หรืออาจย้ายอธิบดีอายุราชการเหลือ 3 ปี หรือ 4 ปี ซึ่งแน่นอนว่า หากย้ายอธิบดีที่อายุราชการเหลือ 1 ปี ก็จะมีอีก 3 ท่าน ซึ่งได้ยินว่าอาจอยู่ที่เดิม อย่างไรก็ตาม  แต่ลือกันหนักเมื่อสัปดาห์ก่อนว่า อาจย้ายอธิบดีกรมที่อยู่ห่างจากสำนักงานปลัดกระทรวงฯ ออกไปด้านหลังมานั่งอธิบดีกรมการแพทย์  เพราะล่าสุดมีคนเห็นทีมงานอธิบดีกรมท่านหนึ่งมาดูงานกรมการแพทย์แล้ว ส่วนรองปลัดสธ.คาดว่าจะเป็นรองบริหารมานั่งกรมควบคุมโรค   แต่ทั้งหมดอาจสลับกรม หรือปรับเปลี่ยนอีกก็เป็นได้ เพราะยังมีเวลาอีกเกือบ 2 เดือน เพียงแต่นี่เป็นกระแสข่าวลือในช่วง 1-2 สัปดาห์ที่ผ่านมา” แหล่งข่าวฯ กล่าว

แหล่งข่าวอีกราย ให้ข้อมูลเพิ่มว่า ส่วนอธิบดีกรมที่เหลือที่มีอายุราชการเหลือ 1 ปีมีโอกาสที่จะอยู่กรมเดิม อย่างกรมดูเรื่องสายพันธุ์แว่วว่า ขออยู่ที่เดิม ซึ่งผู้ใหญ่พิจารณาแล้วก็ถือว่า ทำงานได้ดีมาตลอด ซึ่งเหลืออีก 1 ปีก็จะทำให้ทำงานต่อเนื่องไปได้  ส่วนกรณีหากรองปลัด สธ.ถูกย้ายไปนั่งอธิบดีกรมใดกรมหนึ่งจริงนั้น ก็ต้องมาดูว่า ใครจะมาแทน เพราะตอนนี้มีผู้ตรวจราชการกระทรวง 2 ท่าน เชี่ยวชาญด้านสุขภาพจิต ติดโผเช่นกัน  แต่ไม่ว่าใครจะมานั่งตำแหน่งใด เชื่อว่าต้องบริหารงานหนักแน่นอนทุกกรมในยุคทั้งโควิด และฝีดาษวานร และอีกหลายเรื่องของกระทรวงฯ

 

*สามารถกดติดตาม และแชร์ข่าวสำนักข่าว Hfocus ที่ https://www.facebook.com/Hfocus.org