ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

จับตา! ฤดูโยกย้ายข้าราชการระดับสูง กระทรวงสาธารณสุข ทดแทนตำแหน่งเกษียณระดับบริหาร ก.ย.นี้ 8 ท่าน รองปลัดฯ ผู้ตรวจฯ อธิบดี ยังไม่มีรัฐบาลใหม่แต่งตั้งได้หรือไม่ ลุ้นกรมใหญ่ “กรมควบคุมโรค กรมการแพทย์ อย.”  

แม้ขณะนี้จะยังไม่ชัดเจนว่า “รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข” คนใหม่จะเป็นใคร มาจากพรรคไหน เพราะปัจจุบันยังคงเป็นโผที่มีการคาดเดาควบคู่กับนายกฯ คนที่ 30  แต่ที่ต้องจับตามอง คือ เทศกาลเกษียณของผู้บริหารระดับสูงกำลังใกล้เข้ามาทุกทีในเดือนกันยายนนี้ และกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) ก็เป็นอีกกระทรวงฯ ที่มีข้าราชการระดับสูง เกษียณจำนวนมาก

ผู้สื่อข่าว Hfocus รายงานว่า สำหรับผู้บริหารระดับสูงประเภทบริหาร ที่จะเกษียณในเดือนกันยายน มีทั้งระดับรองปลัดกระทรวงฯ  และอธิบดีกรมต่างๆ ประกอบด้วย 8 ท่าน คือ

1.นพ.ณรงค์ สายวงศ์ รองปลัด สธ.

2.นพ.ปราโมทย์ เสถียรรัตน์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงฯ

3.นพ.พูลลาภ ฉันทวิจิตรวงศ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงฯ

4.นพ.ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ อธิบดีกรมควบคุมโรค

5.นพ.ธงชัย เลิศวิไลรัตนพงศ์ อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก

6.นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์

7.นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย

8.นพ.ไพศาล ดั่นคุ้ม เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ ทั้งในระดับกระทรวงฯ ส่วนกลางและส่วนภูมิภาคว่า การแต่งตั้งโยกย้ายผู้บริหารระดับสูงประเภทบริหารอาจต้องรอรัฐบาลชุดใหม่หรือไม่   เนื่องจากพรรคเพื่อไทยออกแถลงการณ์เรียกร้องให้รัฐบาลรักษาชะลอการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการไปก่อน

ล่าสุดเมื่อวันที่ 14 สิงหาคม   แหล่งข่าวในแวดวงสาธารณสุข ให้ข้อมูล Hfocus ว่า ยังไม่ชัดเจนว่าจะมีการแต่งตั้งผู้บริหารระดับสูงก่อนรัฐบาลใหม่เข้ามาทั้งหมดหรือไม่ แต่น่าจะเสนอตำแหน่งระดับบริหารเพื่อทดแทนผู้ที่จะเกษียณในเดือนกันยายนนี้ได้ก่อน เพราะจากการประชุมครม.ก่อนหน้านี้ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี รายงานต่อที่ประชุมครม. ถึงแนวทางการแต่งตั้งข้าราชการระดับสูงช่วงที่ยังเป็นรัฐบาลรักษาการ ว่า หากกระทรวงฯไหนตำแหน่งปลัดกระทรวงฯ เกษียณ ทางรัฐมนตรีเจ้าสังกัดเสนอรายชื่อปลัดฯเข้า ครม.ได้  เมื่อผ่านความเห็นชอบก็จะส่งต่อไปยังคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) พิจารณาตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญฯมาตรา 169 (2)    ขณะที่การเสนอแต่งตั้งผู้บริหารในระดับซี 10 เช่น  อธิบดีที่กำลังจะเกษียณ ก็ให้เป็นอำนาจของปลัดกระทรวงที่อยู่ในตำแหน่งสามารถแต่งตั้งอธิบดีได้   

 “เท่าที่ทราบมีการหารือช่วงต้นเดือนสิงหาคมที่ผ่านมาว่า จะเสนอแต่งตั้งรายชื่อผู้บริหารระดับสูงประเภทบริหาร มาทดแทนผู้ที่จะเกษียณในเดือนกันยายนนี้ ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขมีระดับบริหารที่เกษียณทั้งหมด 8 ท่าน แต่อาจเสนอ 5 ท่านก่อน คาดว่า จะเสนอภายในเดือนสิงหาคมนี้ ”

ส่วนจะเป็นใครมาแทนนั้น แน่นอนว่า ย่อมอยู่ในรายชื่อรองปลัดฯ และอธิบดีปัจจุบัน โดยรองปลัดฯที่ยังไม่เกษียณอายุราชการ มี นพ.พงศ์เกษม ไข่มุกด์  นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน นพ.ยงยศ ธรรมวุฒิ  และนพ.ณรงค์ อภิกุลวณิช ส่วนระดับอธิบดีที่ยังไม่เกษียณ มี พญ.อัมพร เบญจพลพิทักษ์ อธิบดีกรมสุขภาพจิต นพ.สุระ วิเศษศักดิ์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ และนพ.ธงชัย กีรติหัตถยากร อธิบดีกรมการแพทย์

“ตำแหน่งที่น่าจับตามองคือ กรมควบคุมโรค กรมการแพทย์ และสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ว่าจะเป็นใครมานั่งแทน เพราะกรมการแพทย์เหลืออายุราชการอีก 1 ปี ปกติจะไม่โยกย้าย เนื่องจากย้ายไปกรมใหม่ก็อาจทำงานได้ไม่ต่อเนื่อง ที่สำคัญการโยกย้ายครั้งนี้มีการสอบถามเจ้าตัวว่า เต็มใจหรือไม่ จึงเกิดคำถามว่า กรมสุขภาพจิตจะยังเป็นอธิบดีหญิง หรือเปลี่ยนอธิบดีชายคืนถิ่นเก่า ขณะที่กรมควบคุมโรค และอย.ก็อาจมีการเปลี่ยนแปลงไม่ใช่คนเดิมที่วางไว้ก่อนหน้านี้ก็เป็นได้ เพราะยังมีอยู่ 1 ตำแหน่งยังไม่ลงตัวชัดเจน” แหล่งข่าวฯ กล่าว และว่า มารอลุ้นว่าจะเสนอครม.ที่จะถึงนี้หรือไม่ แต่มีแนวโน้มเป็นเช่นนั้น

 

 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง