ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

หมอจ.สงขลาโอด!  ทำงาน รพช. ปี 2560 ไม่ได้รับเงินค่าตอบแทนฉบับ 11  เหตุไปใช้ทุนเฉพาะด้าน ทำเรื่องตั้งเบิกล่วงหน้า แต่สุดท้ายเรียนจบ เงินไม่เข้า  ล่าสุดทำหนังสือร้องทุกข์ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา -ผู้ตรวจราชการกระทรวงฯ เขต 12 - นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด ขอความเป็นธรรม  ด้าน "นพ.สสจ.สงขลา" ชี้เมื่อร้องทุกข์เข้ามา พร้อมพิจารณาตามข้อเท็จจริง และเป็นไปตามระเบียบราชการ  

เมื่อวันที่ 24 ส.ค.2565 พญ.สุภารดี แซ่ตั้ง  ผู้ซึ่งปฏิบัติหน้าที่แพทย์ใช้ทุนชั้นปีที่ 3 ที่โรงพยาบาลชุมชนแห่งหนึ่งในจังหวัดสงขลา ระหว่างวันที่ 1 มิถุนายน 2559 ถึงวันที่ 30 มิถุนายน 2560 ทำหนังสือร้องทุกข์ถึง "ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา" จ.สงขลา เกี่ยวกับการไม่ได้รับค่าตอบแทนกำลังคนด้านสาธารณสุขของเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานให้กับหน่วยงานในสังกัดกระทรวงสาธารณสุข พ.ศ.2554 หรือค่าตอบแทนฉบับที่ 11  ประจำเดือนเมษายนถึงเดือนมิถุนายน 2560 ซึ่งช่วงดังกล่าวตนจะต้องได้รับเงินค่าตอบแทน ที่จ่ายให้แพทย์ที่ปฏิบัติหน้าที่ในโรงพยาบาลชุมชนเพื่อเป็นแรงจูงใจในการทำงานในพื้นที่ห่างไกล  

พญ.สุภารดี กล่าวว่า ตนเป็นบุคลากรทางการแพทย์ ซึ่งปฏิบัติงานในโรงพยาบาลชุมชนในพื้นที่ห่างไกล ขณะนั้นตามระเบียบหนังสือค่าตอบแทนฉบับที่ 11 ต้องได้รับค่าตอบแทนดังกล่าวด้วย  แต่ด้วยความที่ตนต้องไปศึกษาต่อในปี 2560 จึงได้ทำหนังสือคำร้องขอรับเงินค่าตอบแทนดังกล่าวประมาณ 3 เดือนสุดท้าย(เม.ย.-มิ.ย.60) ก่อนไปเรียนต่อเฉพาะทาง และได้ส่งเรื่องให้เจ้าหน้าที่การเงินของโรงพยาบาลขณะนั้นไว้ก่อนตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2560 ซึ่งปกติเงินค่าตอบแทนดังกล่าวจะได้ย้อนหลัง โดยการโอนเงินเข้าบัญชี ต่อมาในเดือนกรกฎาคม 2560 รพ.ได้เปลี่ยนผู้บริหาร และเจ้าหน้าที่การเงินลาออกเดือนตุลาคม 2560  ตนก็ไม่ได้รับเงินค่าตอบแทน ซึ่งพยายามทวงถาม แต่ไม่มีความคืบหน้าใดๆ

พญ.สุภารดี กล่าวอีกว่า ก็รอตกเบิกมาเรื่อยๆ พอช่วงที่เราไปเรียนต่อที่กรุงเทพฯ 3 ปี ทางผอ.รพ.ก็ย้ายไปรพ.อื่น และเจ้าหน้าที่คนเก่าก็ลาออก เปลี่ยนเจ้าหน้าที่การเงินอีก โดยเราก็ถามไป ซึ่งเจ้าหน้าที่คนใหม่ก็ขอเวลาหาเอกสาร เราก็รอ และก็สอบถามเรื่อยๆ   คือ รายละเอียดเยอะมาก จนบัดนี้ปี 2565 ยังไม่ได้เลย กระทั่งได้หารือกับผอ.คนใหม่ก็มีการสอบทานรายละเอียดอีก ว่า ทำไมไม่ได้   ล่าสุดเจ้าหน้าที่การเงินบอกว่า หมอไม่ได้เงินจริงๆ แต่ผอ.คนใหม่ให้ไปถามสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด และก็ให้เราไปหาหลักฐานการทำงานมาว่า ช่วงที่เราปฏิบัติงานมีข้อมูลหลักฐานอย่างไรบ้าง ซึ่งผ่านมานานแล้ว การหาข้อมูลยากมาก หลักฐานบางอย่างอาจสูญหาย

"ขณะนี้จึงขอใช้สิทธิ์ตามกฎว่าด้วยเรื่องการร้องทุกข์ โดยขอให้ท่านผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา แต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงในเรื่องดังกล่าวจากบุคคลที่เป็นกลาง โดยรับฟังพยานหลักฐานอย่างรอบด้าน หากยังไม่สามารถดำเนินการได้ ก็จะมีการร้องทุกข์ไปยังกระทรวงสาธารณสุขตามระบบราชการ เพราะไม่รู้จะทำอย่างไร เราทำงานจริง แต่มาเจอปัญหาแบบนี้ ไม่มีผู้ใหญ่คนไหนช่วยเราได้เลย ตอนนี้ก็พยายามให้ถึงที่สุดว่า จะมีผู้ใหญ่ท่านใดสามารถช่วยเหลือ หาทางออกตรงนี้ได้" พญ.สุภารดี กล่าว 

พญ.สภารดี กล่าวอีกว่า  ทั้งนี้  มีเพื่อนหมอที่โดนลักษณะนี้เช่นกันอีกประมาณ 2 ราย  อย่างไรก็ตาม นอกจากร้องทุกข์ไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดฯ แล้ว ตนจะทำหนังสือร้องทุกข์ไปยังผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขต 12 และนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด(นพ.สสจ.) ซึ่งเคยทำหนังสือถึง นพ.สสจ.สงขลาแล้ว แต่จะทำเรื่องร้องทุกข์อีกครั้ง เพื่อขอความเห็นใจตรงนี้

ด้าน นพ.สงกรานต์ ไหมชุม นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสงขลา ให้สัมภาษณ์เรื่องนี้ ว่า   เมื่อมีการร้องทุกข์มาก็ต้องพิจารณาตามข้อเท็จจริงว่า มีข้อมูลหลักฐานในการปฏิบัติงานอย่างไร ซึ่งก็ต้องเป็นไปตามระเบียบ เกณฑ์ต่างๆของระบบราชการ หากไม่สามารถหาหลักฐานข้อมูลการปฏิบัติงานได้ ก็ต้องมาพิจารณาก่อนว่า จะทำอย่างไรต่อไป 
 

 

*สามารถกดติดตาม และแชร์ข่าวสำนักข่าว Hfocus ที่ https://www.facebook.com/Hfocus.org