ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สธ.เร่งดำเนินการปรับสัญญานำเข้าวัคซีนไฟเซอร์เด็กอายุ 6 เดือน- น้อยกว่า 5 ปี ขวดฝาจุกสีม่วงแดง เตรียมเสนอ ครม. ก่อนนำเข้าให้เร็วที่สุด ขณะที่ไทยใช้วัคซีนไฟเซอร์ ณ ปัจจุบันอยู่ 3 แบบ คือ “ฝาสีม่วงอายุ 12 ปีขึ้นไปสูตรเก่า -ฝาสีเทาสูตรใหม่ไม่ต้องผสมน้ำเกลือ -ฝาสีส้มอายุ 5-11 ปี”       

 

ตามที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา(อย.)  เห็นชอบการขยายขอบเขตข้อบ่งใช้ของวัคซีนโคเมอร์เนตี(COMIRNATY VACCINE) ของบริษัท ไฟเซอร์ จำกัด สำหรับกลุ่มเด็กอายุ 6 เดือน – น้อยกว่า 5 ปีขวดฝาจุกสีม่วงแดง เพื่อป้องกันโรคโควิด-19 แล้ว ซึ่งก่อนหน้านี้บริษัทฯ ได้รับอนุญาตให้ใช้วัคซีนสำหรับกระตุ้นภูมิในผู้ที่มี อายุ12 ปีขึ้นไป และมีการขยายอายุให้ใช้ในกลุ่มเด็กอายุ 5-11 ปีนั้น

 

ล่าสุด นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค ให้สัมภาษณ์กรณีการขยายการฉีดวัคซีนไฟเซอร์ในเด็กอายุ 5 เดือนจนถึงน้อยกว่า 5  ปี ว่า หลังจากที่ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อโคโรน่า2019(โควิด-19)(ศบค.) เห็นชอบให้กรมควบคุมโรคประสานกับทางบริษัทไฟเซอร์ในการเปลี่ยนสัญญาวัคซีนไฟเซอร์ ที่สั่งซื้อไปทั้งสิ้น 30 ล้านโดส ปัจจุบันเหลือที่ยังไม่ได้จัดส่งมา 3 ล้านโดส กรมควบคุมโรคจึงขอเปลี่ยนสัญญา 3 ล้านโดสดังกล่าวเป็นวัคซีนสำหรับเด็กตามที่ อย. อนุมัติ คือ ช่วงอายุ 6 เดือน - 5 ปี ซึ่งเป็นจำนวนในเบื้องต้นก่อน โดยวัคซีนไฟเซอร์ 3 ล้านโดส จะฉีดได้ 1 ล้านคน จากจำนวนประชากรกลุ่มนี้มีราว 3 ล้านคน แต่หากมีความต้องการมากขึ้น ก็สามารถซื้อเพิ่มได้

 

"เราได้หารือกับไฟเซอร์เบื้องต้นแล้ว ทางผู้ผลิตก็มีความยินดีที่จะส่งวัคซีนสำหรับเด็ก 6 เดือนมาให้เรา โดยขั้นตอนการเปลี่ยนสัญญาเราจะต้องขอความเห็นจากอัยการสูงสุด และเมื่อทุกคนเห็นชอบหมดแล้วก็จะส่งเข้าในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) เพื่อเห็นชอบให้กรมควบคุมโรคไปดำเนินการต่อไป ซึ่งคาดว่าจะดำเนินการให้เร็วที่สุด" นพ.โอภาสกล่าว

 

ทั้งนี้ สำหรับการฉีดในกลุ่มเด็ก โดยมีขนาดการ ใช้วัคซีนลดลงเหลือ 10 ไมโครกรัม ด้วยการฉีดวัคซีนเข้ากล้ามเนื้อจำนวน 2 เข็ม ห่างกัน 21 วัน สำหรับ ปริมาณการใช้วัคซีนในกลุ่มเด็กอายุ 6 เดือน – น้อยกว่า 5 ปี นั้น จะใช้วัคซีนโดสละ 0.2 มิลลิลิตร (3 ไมโครกรัม) ฉีด 3 เข็ม โดยเข็ม 2 ห่างจากเข็ม 1 3 สัปดาห์และเข็ม 3 ห่างจากเข็ม 2 8 สัปดาห์ สามารถป้องกันโรคโควิด-19 ได้ 80.3%

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับวัคซีนไฟเซอร์ ณ ปัจจุบัน มีฉีดแล้วด้วยกัน 3  แบบ และ 1 แบบที่กำลังดำเนินการ ดังนี้  1. ไฟเซอร์ฝาสีม่วงอายุ 12 ปีขึ้นไป  ซึ่งเป็นสูตรเดิมผสมน้ำเกลือ 2.ไฟเซอร์ฝาสีเทา สูตรใหม่ไม่ต้องผสมน้ำเกลือ และ 3.ไฟเซอร์ฝาสีส้มอายุ 5-11 ปี    ส่วนแบบที่ 4  ล่าสุดเป็นไฟเซอร์ฝาจุกสีม่วงแดงอายุ 6 เดือน - น้อยกว่า 5 ปี ซึ่งอยู่ระหว่างดำเนินการ

 

 

แฟ้มภาพของสารนิเทศ สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข

 

 

*สามารถกดติดตาม และแชร์ข่าวสำนักข่าว Hfocus ที่ https://www.facebook.com/Hfocus.org