ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กรมควบคุมโรค เดินหน้าสั่งซื้อวัคซีนไฟเซอร์เด็ก  6 เดือนไปจนถึงอายุ 4 ปีกว่า แต่ไม่ถึง 5 ปี หลัง ครม.เห็นชอบปรับสัญญาเหลือ 3 ล้านโดสให้เด็กเล็ก 1 ล้านโดส แบ่งฉีดคนละ 3 เข็มตามข้อบ่งใช้ของไฟเซอร์ พร้อมจัดสรรฉีดในโรงพยาบาลที่มีคลินิกเด็กสุขภาพดี ย้ำ! การฉีดเป็นไปตามความสมัครใจผู้ปกครอง คาดล็อตแรกเข้า ต.ค.นี้ ทยอยส่งจนครบปี 65

ตามที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา(อย.)  เห็นชอบการขยายขอบเขตข้อบ่งใช้ของวัคซีนโคเมอร์เนตี(COMIRNATY VACCINE) ของบริษัท ไฟเซอร์ จำกัด สำหรับกลุ่มเด็กอายุ 6 เดือน – น้อยกว่า 5 ปีขวดฝาจุกสีม่วงแดง เพื่อป้องกันโรคโควิด-19   ล่าสุดกระทรวงสาธารณสุขต้องนำเข้าคณะรัฐมนตรี(ครม.) เพื่อพิจารณาเห็นชอบในการขอปรับสัญญานั้น

เมื่อวันที่ 6 ก.ย. นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า หลังจากคณะรัฐมนตรี(ครม.) พิจารณาเห็นชอบให้กรมควบคุมโรคดำเนินการปรับเปลี่ยนสัญญาในการจัดซื้อวัคซีนไฟเซอร์เหลือ 3 ล้านโดสสำหรับกลุ่มเด็กอายุ 6 เดือนจนถึงน้อยกว่า 5 ปี จากนี้ทางกรมควบคุมโรคก็จะนำไปดำเนินการต่อไป ซึ่งทางบริษัท ไฟเซอร์ จะจัดส่งวัคซีนให้ตั้งแต่เดือนตุลาคม 2565 เป็นต้นไป จนถึงภายในปีนี้จะได้ครบ 3 ล้านโดส

ผู้สื่อข่าวถามว่า การกระจายวัคซีนจะไปที่โรงพยาบาลหรือให้ฉีดที่ศูนย์เด็กเล็ก นพ.โสภณ กล่าวว่า การฉีดวัคซีนดังกล่าว จะมุ่งในโรงพยาบาลเป็นหลัก เนื่องจากเด็กกลุ่มนี้ โดยเฉพาะอายุ 6 เดือนจะต้องฉีดวัคซีนพื้นฐานอยู่แล้ว อย่างคอตีบ ไอกรน ซึ่งจะมีคลินิกเด็กสุขภาพดีอยู่ในรพ.อยู่แล้ว เมื่อผู้ปกครองนำเด็กมาฉีดจะสอบถามว่า ประสงค์ฉีดวัคซีนไฟเซอร์ป้องกันโควิดหรือไม่ ซึ่งทุกอย่างจะเป็นไปตามความสมัครใจ โดยเบื้องต้นจำนวน 3 ล้านโดส จะฉีดให้เด็กจำนวน 1 ล้านคน แต่มีการคาดการณ์ว่า น่าจะประสงค์ฉีดอยู่ที่ประมาณ 40-50%  เพราะอย่างการฉีดวัคซีนโควิดกลุ่มเด็กโตอายุ 5 -11 ปี พบว่า ช่วงนั้นผู้ปกครองประสงค์ให้บุตรหลานฉีดอยู่ประมาณ 60%

เมื่อถามว่า การฉีดวัคซีนไฟเซอร์เด็ก 6 เดือนจนถึงอายุน้อยกว่า 5 ปีต้องฉีดกี่โดส และเว้นห่างเท่าไหร่ นพ.โสภณ กล่าวว่า จากข้อมูลการขึ้นทะเบียนของไฟเซอร์ต่อวัคซีนนี้จะฉีดให้ 3 เข็ม โดยเข็มที่ 1 ทิ้งห่างจากเข็มที่ 2 ประมาณ 3 สัปดาห์ และฉีดเข็มที่ 3 ห่างจากเข็ม 2 ราว 8 สัปดาห์ 

ผู้สื่อข่าวถามว่ามีผู้ปกครองบางส่วนยังไม่มั่นใจว่า จะนำลูกหลานอายุ 6 เดือนไปฉีดดีหรือไม่ นพ.โสภณ กล่าวว่า ในต่างประเทศมีการฉีดวัคซีนดังกล่าว และมีการติดตามอาการไม่พึงประสงค์ ซึ่งพบว่าน้อยกว่าเด็กโต แต่ข้อมูลต่างๆ ยังต้องมีการติดตามต่อเนื่อง อย่างไรก็ตาม ในกลุ่มเด็กอายุ 6 เดือนจนถึง 4 ขวบกว่า ไม่ถึง 5 ปี บางส่วนก็ติดเชื้อแล้ว จึงมีการประมาณว่า น่าจะมาฉีดไม่ครบ 1 ล้านคน ดังนั้น ในจำนวน 3 ล้านโดส ฉีดให้ 1 ล้านคนถือว่าเพียงพอ แต่หากไม่พอจริงๆ ก็สามารถสั่งซื้อเพิ่มเติมได้

ข่าวเกี่ยวข้อง : 

-เปิดผลศึกษาฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นลดป่วยหนัก-เสียชีวิต ประสิทธิผลเกินกว่า 80% นานถึง 6 เดือน

-ครม.เห็นชอบปรับสัญญาไฟเซอร์เด็กเล็ก “6 เดือน- 5 ปี” 3 ล้านโดส นำเข้าล็อตแรก ต.ค.นี้  

*สามารถกดติดตาม และแชร์ข่าวสำนักข่าว Hfocus ที่ https://www.facebook.com/Hfocus.org

เรื่องที่เกี่ยวข้อง