ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สังเกตอย่างไรว่าเป็นโรคปอด? สัญญาณเตือนโรคปอดคืออะไร วิธีดูแลสุขภาพปอดให้แข็งแรง ปลอดภัยจากโรคร้าย

ตั้งแต่เกิดสถานการณ์โควิด-19 มีข้อมูลทางการแพทย์ เรื่องเกี่ยวกับปอดเพิ่มมากขึ้น แต่บางเรื่องเป็นเฟคนิวส์หรือข่าวปลอม เช่นเดียวกับข่าวบิดเบือน ลักษณะอาการของโรคปอดอ่อนแอ โดยสถาบันโรคทรวงอก กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ชี้แจงว่า การไอบ่อย ๆ ลมพิษ ผื่นคัน ติดเชื้อง่าย ป่วยง่ายเป็นภูมิแพ้ ผิวแห้งกร้านไม่เปล่งปลั่ง อารมณ์เศร้าหมองตลอดเวลา ขับถ่ายไม่ออก สิวเต็มหน้า ล้วนแต่เป็นอาการแสดงที่ไม่จำเพาะกับโรคใดโรคหนึ่ง ซึ่งควรมีการตรวจเพิ่มเติมกับแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเพื่อการวินิจฉัยและเพื่อให้การรักษาที่เหมาะสมตามโรคอันเป็นสาเหตุต่อไป

พญ.กิตติมา บ่างพัฒนาศิริ นายแพทย์เชี่ยวชาญ สถาบันโรคทรวงอก กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ให้ข้อมูลเพิ่มเติมกับ Hfocus ว่า ภาวะปอดอ่อนแอ เอาตามหลักทางการแพทย์จะไม่มีคำนี้ แต่ถ้าพูดถึงระบบสรีระวิทยาของปอดจะมีภาวะ Aging Lungs ภาวะที่ปอดเปลี่ยนแปลงตามอายุของคน เมื่ออายุมากขึ้น สมรรถภาพปอดลดลง ความยืดหยุ่นของปอด ความสามารถในการขยายตัวของปอดก็ลดลง ในผู้สูงอายุ โอกาสที่จะเกิดการติดเชื้อในภาวะทางเดินหายใจก็จะมากขึ้นด้วย เป็นการเปลี่ยนแปลงตามอายุ เพราะปอดก็เป็นอวัยวะที่เจริญเติบโตตามร่างกายที่เติบโต ทำงานได้เต็มที่ในช่วงอายุ 20-25 หลังจากนั้น จะเกิดกระบวนการความเสื่อมของร่างกายตามเวลา 

"แต่จะมีตัวเร่งที่ทำให้สมรรถภาพปอดลดลงเร็วกว่าปกติได้ เช่น การสูบบุหรี่ จะทำให้เสื่อมเร็วกว่าเกณฑ์ปกติทั่วไปที่คนจะเป็น สำหรับสัญญาณเตือนของโรคปอด เช่น อาการไอเรื้อรัง ไอเกิน 2 สัปดาห์ขึ้นไปโดยไม่ทราบสาเหตุ อาจเกิดโรคปอดบางอย่างที่ต้องเข้ารับการตรวจหาสาเหตุ รวมถึงอาการเหนื่อยง่าย แต่ก็เป็นสัญญาณได้ทั้งโรคหัวใจ หรือภาวะซีดเรื้อรัง โลหิตจาง แต่ถ้าเกิดอาการผิดปกติจากเดิม เช่น ขึ้นบันได 2-3 ชั้นไม่เหนื่อย แต่ขึ้นบันไดแล้วเหนื่อย ประกอบกับอาการอื่น ไข้เรื้อรัง เบื่ออาหาร ให้มาตรวจเช็คอย่างละเอียด" พญ.กิตติมา กล่าวและว่า ส่วนโรคปอดที่เจอบ่อยในผู้สูงอายุและสัมพันธ์กับการสูบบุหรี่ ตัวอย่างเช่น โรคถุงลมโป่งพอง โรคปอดอุดกั้นเรื้อรัง และการติดเชื้อวัณโรค นอกจากนี้ มะเร็งปอด ยังเป็นมะเร็งอันดับต้น ๆ ของประเทศไทย พบได้มากในเพศชาย โดยเฉพาะผู้ที่สูบบุหรี่

สำหรับวิธีดูแลปอดให้แข็งแรง พญ.กิตติมา แนะนำว่า ทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ ออกกำลังกายสม่ำเสมอ 3 วันต่อสัปดาห์ อย่างน้อย 20-30 นาที พักผ่อนให้เพียงพอ ปัจจัยสำคัญที่เกี่ยวข้องกับโรคปอด คือ การสูบบุหรี่ เลิกให้เร็วที่สุด ก่อนมีอาการของโรคจะดีกว่า การเสื่อมของสมรรถภาพของปอดจะลดลงช้ากว่า นอกจากนี้ ยังต้องลดความเสี่ยงที่ทำให้เกิดการติดเชื้อ โดยเฉพาะปัจจุบันที่มีเรื่องโควิด วัคซีนโควิดเข็มกระตุ้นจะช่วยลดความรุนแรงได้  หรือช่วงที่มีฝนตก อากาศเย็น ต้องระวังไข้หวัดใหญ่ สามารถป้องกันได้ด้วยการฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ประจำปี

 

 

*สามารถกดติดตาม และแชร์ข่าวสำนักข่าว Hfocus ที่ https://www.facebook.com/Hfocus.org