ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ผู้อำนวยการ รพ.เชียงแสนแถลงเสียใจกรณี "แพทย์หญิง" ด่าคนไข้ สั่งพักงาน 7 วันพร้อมตรวจสอบข้อเท็จจริง ย้ำ! การรักษาเป็นไปตามมาตรฐาน แต่ปัญหามาจากการสื่อสารไม่เข้าใจกัน

จากกรณีคลิปในโซเชียลมีเดียเหตุเกิดภายใน รพ.แห่งหนึ่ง ใน จ.เชียงราย ที่มีการโต้เถียงระหว่างแพทย์หญิงและญาติคนไข้ และมีการด่าคนไข้โง่นั้น

เมื่อวันที่ 4 พ.ย. นพ.สุขชัย เธียรเศวตตระกุล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเชียงแสน จ.เชียงราย แถลงข่าวถึงเรื่องดังกล่าวผ่านคลิป ว่า ตามที่มีการเผยแพร่คลิปในสื่อโซเชียลเมื่อวันที่ 3 พ.ย. 2565 ช่าวง้วลา 19.00-20.00 น.  รพ.เชียงแสนขอแสดงความเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น จากเหตุการณ์หญิงไทยอายุ 36 ปีท้องอายุครรภ์ 12 สัปดาห์ มาด้วยอาการ ดังนี้ โดย 2 ชั่วโมงก่อนมา รพ.มีอาเจียนบ่อยมากกว่า 10 ครั้ง กินไม่ได้ อ่อนเพลีย มวนท้อง ผู้ป่วยไปรักษาที่คลินิกเอกชน หลังกลับไปบ้านยังมีอาการคลื่นไส้อ่อนเพลีย จึงมารักษาที่ห้องฉุกเฉิน รพ.เชียงแสน เวลา 18.35 น. แพทย์สั่งการรักษาด้วยการฉีดยาแก้อาเจียน 

"แต่ผู้ป่วยไม่ต้องการยาฉีด ขอนอน รพ.และให้น้ำเกลือ แพทย์ไม่ดำเนินการตามผู้ป่วยร้องขอ ทำให้ผู้ป่วยไม่พอใจ และเรียกญาติเข้ามาในห้องฉุกเฉิน และมีการโต้เถียงตามที่ปรากฏในคลิปดังกล่าว ทาง รพ.เชียงแสนได้ทบทวนมาตรฐานการรักษาพยาบาล พบว่า การรักษาเป็นไปตามมาตรฐานทางการแพทย์ แต่ปัญหาที่เกิดขึ้นเบื้องต้นมาจากการสื่อสารที่ไม่เข้าใจกัน" นพ.สุขชัยกล่าว

 

นพ.สุขชัยกล่าวว่า ทั้งนี้ ได้ให้แพทย์รายดังกล่าวหยุดปฏิบัติงานเป็นจำนวน 7 วัน ระหว่างรอผลการตรวจสอบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นโดยละเอียด ส่วนผู้ป่วยเราได้ติดตามสอบถามอาการ ทราบว่า ขณะนี้พักรักษาอยู่ที่ รพ.เอกชนแห่งหนึ่งใน จ.เชียงราย อาการดีขึ้นแล้ว ในฐานะ ผอ.รพ.เชียงแสน และแพทย์ที่เกี่ยวข้อง

ขอแสดงความเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และจะนำมาเป็นแนวทางการปรับปรุงการให้บริการ เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์ลักษณะนี้ขึ้นอีก พร้อมกันนี้ได้รายงานผลการทบทวนเหตุการณ์ดังกล่าวให้นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงรายรับทราบแล้ว ส่วนรายงานสรุปเหตุการณ์โดยละเอียดจะรายงานผู้บังคับบัญชาอีกครั้ง

https://youtu.be/zqU_X4NPN3U

*สามารถกดติดตาม และแชร์ข่าวสำนักข่าว Hfocus ที่ https://www.facebook.com/Hfocus.org