ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

รองปลัดสธ.เผยผู้บริหารรับทราบปัญหา เหตุกรณี "หมอกับคนไข้" รพ.เชียงแสน เร่งหารือขยายกรอบอัตรากำลังบุคลากรเพิ่ม เป็นกรอบระยะเวลา 5 ปี สำรวจกำลังคนรายพื้นที่ รายภาคที่มีประชากรจำนวนมาก เช่น ภาคเหนือ ภาคอีสาน ลงถึงระดับอำเภอ ย้ำ! หมอดียังมีอีกเยอะ ขอให้ทั้งคนไข้และหมอพึ่งพากัน ต่างถ้อยทีถ้อยอาศัย ด้านเฟซบุ๊ก รพ.เชียงแสน ถึงกับขอร้อง มีปชช.โทรสอบถาม ตำหนิ กระทบผู้ป่วยฉุกเฉินไม่สามารถติดต่อได้

ตามที่ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเชียงแสน แถลงข่าวเสียใจต่อเหตุการณ์ "แพทย์หญิง" ด่าคนไข้ จากกรณีคลิปในโซเชียลมีเดียจนมีการโต้เถียงกันนั้น ซึ่งได้มีการตรวจสอบข้อเท็จจริงเรื่องดังกล่าว เบื้องต้นสั่งพักงานหมอคนดังกล่ว 7 วัน พร้อมย้ำการรักษาเป็นไปตามมาตรฐานแต่มาจากการสื่อสารที่ไม่เข้าใจกันนั้น

(ข่าวเกี่ยวข้อง :  ผอ.รพ.เชียงแสน แถลงเสียใจเหตุ "หมอด่าคนไข้" สั่งพักงาน 7 วัน ย้ำ! มาจากการสื่อสารไม่เข้าใจกัน)

ความคืบหน้าเมื่อวันที่ 5 พ.ย.2565 นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข(สธ.)  กล่าวว่า ขณะนี้ผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข  รับทราบถึงปัญหาเรื่องการกระทบกระทั่งระหว่างหมอกับคนไข้ จากกรณีเคสโรงพยาบาลเชียงแสน จ.เชียงราย  จึงเตรียมหารือขยายกรอบอัตรากำลังบุคคลากรเพิ่มอีก โดยเป็นกรอบระยะเวลา 5 ปี   สำรวจ อัตราการกำลังเป็นรายพื้นที่  ตั้งแต่รายภาค ที่มีจำนวนประชากรมาก อย่างภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ  และลงไปถึงระดับอำเภอ เพื่อไม่ให้เกิดการกระจุกตัวของอัตรากำลัง หลังจากที่ผ่านมาเคยขอกรอบอัตรากำลังไปก็ได้รับการอนุมัติไปถึง 90 % 

รองปลัดสธ.กล่าวอีกว่า อย่างไรก็ตาม ปัญหาระหว่างหมอกับคนไข้ ไม่ใช่เรื่องที่ไม่เคยเกิดขึ้น เพียงแต่ปัจจุบัน มีสื่อโซเชียลมีเดีย มีระบบออนไลน์เกิดขึ้น หากมองในแง่ดี ถือเป็นการตรวจสอบ  แต่ก็ต้องมองว่า ในการถ่ายภาพเหล่านี้ ปกติในการทำงานห้ามมีการถ่ายภาพ ไม่ว่าจะเป็นหมอหรือคนไข้ หากต่างกันต่างถ่าย ต่างคนต่างยั่วยุ ก็ไม่มีอะไรดีขึ้น ยิ่งจะทำให้การทำงานระหว่างหมอกับคนไข้ ยากมากขึ้น ทั้งที่ความจริงแล้ว  ความสัมพันธ์ระหว่างหมอกับคนไข้เป็นไปในลักษณะแบบพึ่งพากัน  เหมือนไข่กับไก่ ก็อยากให้ต่างคนต่างถ้อยทีถ้อยอาศัย เหมือนเช่นในอดีต  

"อยากชี้แจงว่า หมอดียังมีอีกเยอะ เพราะในจำนวนการตรวจรักษานับล้านครั้ง ยังมีหมอดีอีกมาก" นพ.ทวีศิลป์ กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ล่าสุดเฟซบุ๊ก "โรงพยาบาลเชียงแสน" โพสต์ข้อความระบุว่า เนื่องจากเหตุการณ์ดังกล่าวมีผู้ติดต่อเข้ามาจำนวนมากทำให้ผู้ป่วยฉุกเฉินและผู้ป่วยที่ต้องการรักษา ไม่สามารถโทรเข้ามาติดต่อได้  ขอความร่วมมืองดโทร.....ทางโรงพยาบาลขอแสดงความเสียใจกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น และกำลังดำเนินการแก้ไข ขอความเห็นใจให้เราดูแลผู้ป่วยท่านอื่นต่อไป 
ท่านสามารถติดตามข้อมูลได้ที่เพจโรงพยาบาล เราจะอัพเดทสถานการณ์ให้เป็นปัจจุบัน

 

ด้าน นพ.สุขชัย เธียรเศวตตระกุล ผอ.รพ.เชียงแสน  กล่าวว่า วันนี้ตลอดทั้งมีคนโทรศัพท์มาสอบถามข้อมูลแพทย์คนดังกล่าว และ ต่อว่าโรงพยาบาล ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติหน้าที่ก็ได้แต่รับฟังและทำความเข้าใจว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องส่วนบุคคลและได้ชี้แจงกับคนไข้ หรือญาติที่โทรศัพท์มาบางส่วน แต่อย่างไรก็ตามต้องขอให้เปิดพื้นที่ และสงวนการโทร ไว้เฉพาะผู้ป่วยที่ฉุกเฉิน อย่างไรก็ตาม สำหรับหมอคนดังกล่าว ขณะนี้นอกจากพักงาน 7 วัน ขอลาพักร้อนต่อไปยาวอีก 2-3 สัปดาห์ 

 

*สามารถกดติดตาม และแชร์ข่าวสำนักข่าว Hfocus ที่ https://www.facebook.com/Hfocus.org